Tàu sân bay Mỹ được điều đến vùng Vịnh

15/06/2014 - 16:28

PNO - PNO - Trong khi lực lượng phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và cận Đông (ISIL) nỗ lực đánh chiếm thủ đô Baghdad của Iraq thì ngày 15/6, Mỹ đã gửi tàu sân bay USS George HW Bush đến vùng Vịnh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tau san bay My duoc dieu den vung Vinh 

Tàu sân bay USS George HW Bush - Ảnh: AP

Tàu tuần dương USS Philippine Sea và tàu khu trục tên lửa USS Truxtun nhận nhiệm vụ hộ tống tàu sân bay trên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, quyết định này là để thuận tiện hơn cho Tổng thống Barack Obama trong trường hợp ông Obama có những quyết định khẩn cấp đối với tình hình Iraq.

Trước đó, Tổng thống Obama khẳng định sẽ không đưa quân đánh Iraq lần nữa. Ông Obama nói rằng chính quyền Washington cần thêm thời gian mới đưa ra phương án đối phó trước tình hình căng thẳng của Iraq hiện nay. Lần này, Mỹ có vẻ phải tính toán kỹ trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào. Trong hồi ký mới nhất của mình, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã chia sẻ rằng bà hối hận khi đã bỏ phiếu cho Mỹ đánh Iraq khi bà là Thượng nghị sĩ năm 2002.

Cùng ngày, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã ra lệnh cho quân đội nước này đứng lên đánh đuổi phiến quân ở thành phố Samarra. Tiếp theo sẽ là các thành phố khác. Đây được xem là lời tuyên chiến của chính quyền Iraq với phiến quân.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước này sẽ tích cực ủng hộ Iraq đánh lại phiến quân. Tuy nhiên, Iran chưa có kế hoạch cụ thể nào về khả năng gửi quân đội sang Iraq.

ANH THÔNG (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI