Tất cả vũ khí hóa học của Syria đã được niêm phong

01/11/2013 - 07:01

PNO - PNO – Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) hôm 31/10 cho biết, toàn bộ các kho vũ khí hóa học của Syria đều đã được niêm phong, trong bối cảnh phái viên hòa bình Lakhdar Brahimi vừa kết thúc chuyến thăm Syria để tập hợp sự ủng hộ cho...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tat ca vu khi hoa hoc cua Syria da duoc niem phong

Thanh tra viên của OPCW tại một kho vũ khí hóa học ở Syria - Ảnh: AFP

"Toàn bộ các kho vũ khí hóa học và các chất hóa học đều đã được niêm phong không thể gỡ bỏ”, phát ngôn viên Christian Chartier của OPCW nói với AFP, và cho biết, các niêm phong này có tính năng “chống làm giả”. Phát biểu tại trụ sở ở The Hague (Hà Lan), ông Chartier nói: “Đây bao gồm 1.000 tấn hóa chất có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí và 290 tấn vũ khí hóa học".

Các thanh sát viên OPCW và LHQ có thời hạn đến giữa năm 2014 để tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria và các cơ sở sản xuất vũ khí, theo điều khoản của một thỏa thuận giữa Nga và Mỹ nhằm “tháo ngòi” khả năng tấn công quân sự chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

"Các loại vũ khí và hóa chất vẫn được để tại các vị trí của chúng, chúng tôi chưa bắt đầu giai đoạn di chuyển số vũ khí hóa học này”, ông Chartier nói.

Trước đó, OPCW cho biết các thiết bị sản xuất vũ khí hóa học của Syria đã bị phá hủy trước hạn chót 31/10. Người đứng đầu nhóm hoạt động tại hiện trường Jerry Smith nói với BBC rằng nhóm của ông đã "đích thân quan sát tất cả các hoạt động phá hủy". Ông khẳng định, bây giờ chính quyền Syria không thể tiến hành sản xuất thêm, pha trộn hay nạp hóa chất vào đầu đạn.

Thanh tra OPCW đã đến kiểm tra tất cả 23 vị trí cất giữ vũ khí hóa học, ngoại trừ hai kho nằm trong khu vực được coi là "quá nguy hiểm", ông Smith nói. "Tuy nhiên, những gì cất giữ trong hai kho này đã được chuyển đến các vị trí khác để chúng tôi đến kiểm tra”.

Báo cáo của OPCW được đưa ra khi phái viên hòa bình của LHQ và Liên đoàn Ả-rập, ông Brahimi, đã tổ chức các cuộc họp tại Damascus với các nhóm đối lập được chế độ ông Assa chấp nhận.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI