Tập trận chung còn dang dở, Tổng thống Philippines nói ông Obama "hãy xuống địa ngục"

05/10/2016 - 06:38

PNO - Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có những lời lẽ lăng mạ xúc phạm đến Tổng thống Mỹ Obama cũng như Đại sứ Mỹ khác, nhất là trong bối cảnh Philippines và Mỹ vẫn đang tiến hành tập trận chung.

Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung thường niên, theo Tổng thống Philippines tuyên bố vào tuần trước đây cũng sẽ là lần tập trận chung cuối cùng giữa hai nước khi ông còn đương nhiệm.

Mặc dù sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết chưa có quyết định chính thức nào về việc đó được đưa ra.

Tap tran chung con dang do, Tong thong Philippines noi ong Obama
Các cuộc tập trận diễn ra nhằm mục đích nâng cao tinh thần sẵn sàng đối phó với cuộc khủng hoảng và củng cố mối quan hệ hai nước, quân đội Mỹ cho biết

Philippines và Mỹ muốn thiết lập mối quan hệ quốc phòng lâu dài với nhau từ rất lâu. Tuy nhiên, mới đây ông Duterte cho biết ông muốn thành lập liên minh mới với Trung Quốc.

Ông cũng cho hay sẽ xem xét lại Hiệp ước quốc phòng đã ký với Mỹ hai năm trước, trong đó có ghi sẽ tăng cường thêm quân Mỹ tới Philippines. Đây được xem là hiệp ước quan trọng đối với Mỹ để chống lại những động thái của Trung Quốc ở Biển Đông.

Về phía Mỹ, một quan chức đại sứ quán Mỹ cho biết nước này không nhận được thông báo chính thức nào từ ông Duterte rằng đây sẽ là cuộc tập trận cuối cùng giữa hai nước: "Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với đối tác của chúng tôi trên mối quan hệ song phương hai nước và điều đó đã tồn tại hàng thập kỷ nay”.

Tap tran chung con dang do, Tong thong Philippines noi ong Obama
Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng cách đây 1 tháng khi ông Duterte sử dụng ngôn ngữ không hay xúc phạm đến ông Obama.

Quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng cách đây 1 tháng khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy bỏ cuộc họp song phương hai nước sau khi ông Duterte sử dụng ngôn ngữ không hay xúc phạm đến ông Obama. Những lời xúc phạm được đưa ra khi một phóng viên hỏi Tổng thống Duterte sẽ giải thích với Tổng thống Mỹ Obama như thế nào về việc giết không qua xét xử những người buôn bán ma túy, ông Duterte đã dùng tiếng lóng để sỉ nhục ông Obama.

Mới đây nhất, trong một bài phát biểu mới nhất của mình vào thứ Ba, Tổng thống Duterte lại một lần nữa lớn tiếng chỉ trích đồng minh Hoa Kỳ và tuyên bố rằng ông Obama “hãy cút xuống địa ngục đi”. "Thay vì giúp chúng tôi, trước tiên chỉ trích là Bộ Ngoại giao này, thì ông có thể xuống địa ngục đấy, ông Obama, hãy cút xuống địa ngục đi", ông Duterte nói.

Trước đó, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc, ông Duterte gọi Obama là "đồ chó đẻ" vì nhà lãnh đạo Mỹ định đề cập đến vấn đề 2.000 người chết trong cuộc chiến chống tội phạm ở Philippines sau khi Duterte đắc cử.

Tap tran chung con dang do, Tong thong Philippines noi ong Obama
Tổng thống Duterte có ý định xây dựng củng cố mối quan hệ với Trung Quốc và Nga khi ông thay đổi chính sách đối ngoại từ lâu đã phụ thuộc vào Washington của nước này.

Trong sự việc lần này, việc ông Duterte lăng mạ nặng nề ông Obama đã lại một lần nữa đẩy tình trạng quan hệ giữa Philippines và Mỹ đến mức báo động, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước này vẫn đang tiếp tục cuộc tập trận chung diễn ra hàng năm. Nhiều phía cho rằng rất có thể trong thời gian tới Tổng thống Philippines sẽ lại bất ngờ đưa ra tuyên bố hủy bỏ giữa chừng cuộc tập trận chung, giống như khi ông khẳng định rằng đây sẽ là cuộc tập trận cuối cùng giữa quân đội hai nước.

Ông Duterte, người tự nhận mình là một nhà lãnh đạo theo phái tả, từ lâu đã có mối quan hệ không thoải mái với Mỹ và với ông Obama. Vị tổng thống này liên tục khẳng định có ý định xây dựng củng cố mối quan hệ với Trung Quốc và Nga khi ông thay đổi chính sách đối ngoại từ lâu đã phụ thuộc vào Washington của nước này.

Ngọc Quỳnh (Theo NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI