Tập huấn truyền nghề cho diễn viên, nhạc công hát bội

10/05/2024 - 12:31

PNO - Từ ngày 10 đến 19/5, Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức lớp tập huấn diễn viên, nhạc công loại hình nghệ thuật Tuồng truyền thống 2024 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (TP Đà Nẵng).

Lớp tập huấn dành cho diễn viên và nhạc công các đơn vị nghệ thuật tuồng (hát bội) công lập trên toàn quốc nhằm bồi dưỡng chuyên sâu về các kỹ năng biểu diễn của người nghệ sĩ.

Tham gia truyền nghề là những tên tuổi lớn, có nhiều đóng góp cho sân khấu hát bội nhiều năm qua, như: NSND Lê Tiến Thọ, NSND Hương Thơm, NSND Hòa Bình, NSND Minh Gái, NSND Văn Quang…

Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM có 4 diễn viên trẻ tham gia lớp tập huấn là Hà Trí Nhơn, Hoàng Duy, Châu Thanh Mộng và Thạch Thúy Quyên.

Hoàng Duy và Hà Trí Nhơn
Hoàng Duy và Hà Trí Nhơn - 2 diễn viên trẻ của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM tham gia lớp tập huấn đợt này - đã được giao nhiều vai diễn quan trọng

Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM Võ Hồ Hoàng Vũ cho biết, phải rất lâu rồi mới lại có một lớp tập huấn chuyên môn quy mô toàn quốc dành cho diễn viên và nhạc công hát bội như thế này. Đây là động thái cần thiết, khi công tác truyền nghề, đào tạo lực lượng kế thừa đang được các đơn vị nghệ thuật hát bội đặc biệt quan tâm.

NSND Thanh Trang và NS ƯT Linh Hiền
NSND Thanh Trang và NSƯT Linh Hiền - 2 nghệ sĩ gạo cội của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM - từng tham gia lớp tập huấn hát bội chuyên sâu quy mô toàn quốc từ hơn 20 năm trước

“Cả 4 diễn viên trẻ được nhà hát chọn tham gia lớp tập huấn lần này đều là những nhân tố triển vọng và thể hiện được đam mê làm nghề. Thời gian qua, các em được rèn nghề trực tiếp từ sàn diễn trong các vở diễn, dự án, hoạt động của đơn vị và tiến bộ nhanh, cứng cáp thấy rõ.

Chúng tôi luôn giữ quan điểm không lớp đào tạo nào tốt hơn thực tế sàn diễn, nên vẫn luôn chủ trương mạnh dạn giao các vai diễn phù hợp, kể cả vai khó cho các diễn viên trẻ” - ông Võ Hồ Hoàng Vũ chia sẻ.

Các diễn viên sẽ được học hỏi nhiều vai mẫu từ các vở tuồng kinh điển
Các diễn viên sẽ được học hỏi nhiều vai mẫu từ các vở tuồng kinh điển, như Khương Linh Tá của San Hậu (bìa phải) là vai diễn rất được khán giả yêu thích

Nội dung lớp bồi dưỡng tập trung vào chuyên đề Tình hình hoạt động của nghệ thuật Tuồng trong bối cảnh kinh tế, xã hội hiện nay.

Cùng với đó, là nghiên cứu, học tập các vai mẫu như: Hồ Nguyệt Cô - trích đoạn Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (vở Võ Tam Tư trảm cáo); Đào Tam Xuân - trích đoạn Đào Tam Xuân đề cờ (vở Nữ tướng Đào Tam Xuân); Châu Xán - trích đoạn Châu Xán qua sông (vở Ngũ Vân Thiệu); Kỷ Lan Anh và Hồ Nô - trích đoạn Kỷ Lan Anh lạc đẻ (vở Hộ Sanh Đàn); Đổng Kim Lân và Khương Linh Tá - trích đoạn Kim Lân qua đèo (vở San Hậu); Phương Cơ - trích đoạn Phương Cơ qua ải (vở Ngọn lửa Hồng Sơn).

Các nhạc công sẽ nâng cao diễn tấu một số bài bản truyền thống của các nhạc cụ trong dàn nhạc hát bội, và sự phối hợp giữa dàn nhạc với nghệ thuật diễn xuất của diễn viên.

Đông A

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa