Tăng cường đề kháng theo lối dân gian phòng tránh virus corona?

10/02/2020 - 12:00

PNO - Hiện nay, rất nhiều người truyền nhau nhiều cách dân gian để phòng tránh virus corona. Tuy nhiên, cần tỉnh táo và làm theo những khuyến cáo chính thống bởi lợi hại của các bài thuốc truyền miệng chưa được kiểm chứng.

Bài thuốc chữa được tất cả bệnh về phổi?

Nhiều người đang tin tưởng vào một bài thuốc được chia sẻ chóng mặt trên mạng, cho rằng nó có thể phòng và trị tất cả các bệnh về phổi. Bài thuốc được coi là thần dược này lại rất đơn giản nên ai cũng có thể bắt chước làm theo. Chủ nhân của bài thuốc khuyên mọi người hãy cho một nắm lá sả vào nồi nấu lấy nước (không quan trọng liều lượng).

Chanh và sả là hai vị thuốc hỗ trợ đề kháng cơ thể
Chanh và sả là hai vị thuốc hỗ trợ đề kháng cơ thể

Để chanh vào tủ lạnh cấp đông, mang ra bào cả quả, chỉ bỏ hạt, liều lượng cũng chỉ cần ang áng vừa phải. Cho chanh đã bào vào nước lá sả còn nóng, cho thêm một ít mật ong rừng. Nếu không có mật ong rừng, có thể dùng mật ong nuôi nguyên chất (miễn là ong nuôi không cho ăn đường) nhưng mật ong rừng sẽ hiệu quả hơn. Khuấy đều và uống nóng. Những người tin tưởng vào bài thuốc này giải thích rằng, sở dĩ nên cho quả chanh vào cấp đông là vì làm như vậy khi bào các phân tử chanh sẽ giải phóng cao nhất. Điều “thần kỳ” ở chỗ có thể uống thoải mái không cần liều lượng.

Bên cạnh bài thuốc kể trên, còn một vài phương pháp dân gian được cư dân mạng hướng dẫn nhau tự làm tại nhà là uống nước mía pha chanh hay nước chanh đường mỗi ngày 1,5 lít hay pha 1/2 lít nước với 9 thìa đường cát vàng vắt 1/2 trái chanh (đem thứ nước trên theo người, khoảng 30-45 phút uống một ngụm).

Nhiều người tin rằng bài thuốc này sẽ giúp họ không bao giờ bị sốt. Các cư dân mạng giải thích rằng, sở dĩ có “bài thuốc” trên do kháng thể của con người là glucose + protein và glucose + lipid và vitamin C có pH kiềm là chanh. Bên cạnh đó, để không bị khô sưng, đau cổ họng thì lúc nào cũng ngậm kẹo chanh (có tác dụng khiến cổ họng luôn tiết ra nước bọt).

Chỉ giúp tăng cường đề kháng, không điều trị được bệnh do corona

Vậy dân gian thực sự có cách phòng tránh và điều trị vi-rút Corona hay không? Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Đông y Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng coronavirus là một chủng mới, hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hay vắc-xin ngừa bệnh. Những vị thuốc dân gian chủ yếu nhằm giúp tăng cường đề kháng cơ thể mà thôi.

Người dân cần hiểu rõ điều này để khi phát hiện các dấu hiệu ho, sốt, khó thở (đặc biệt có yếu tố dịch tễ từ vùng dịch) thì nên làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế để được khám, cách ly và điều trị kịp thời (nếu có bệnh). Việc tự ý điều trị tại nhà theo phương thức dân gian có thể khiến thời gian phát hiện và can thiệp bệnh bị chậm trễ, từ đó dẫn tới các hậu quả khôn lường. 

Phó giáo sư Bay cũng nhận định về tính thực hư của các bài thuốc dân gian lấy nguyên liệu chanh, sả đang được lan truyền trên mạng. Mọi người có thể uống nước gừng nóng hoặc nước chanh nóng nhằm giữ ấm hầu họng, tăng đề kháng cơ thể nhờ vitamin C từ chanh. Đặc biệt chanh Việt Nam (Citrus aurantifolia) thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh thông thường, cảm cúm, hen phế quản, viêm khớp và viêm phế quản. 

Các nghiên cứu dược lý cho thấy, chanh ta có thành phần chính là d-limonene, có hoạt tính kháng viêm, kháng ô-xy hóa, kháng sinh, kháng nấm. Tinh dầu của chanh chủ yếu ở vỏ quả. Không chỉ ở chanh, tinh dầu sả (Cymbopogon citratus) có thể ức chế tăng sinh HSV1 trên in vitro khi cho tương tác trực tiếp với vi-rút ở 42oC trong 24 giờ. Hiện chưa có dữ liệu báo cáo về độc tính của tinh dầu sả. Mặc dù độ an toàn của chanh và sả cao nhưng nếu sử dụng quá nhiều cũng sẽ gây độc.

Cách giảm nguy cơ lây nhiễm vi-rút Corona
Cách giảm nguy cơ lây nhiễm vi-rút Corona

Những bài thuốc Đông Y chính thống tăng cường đề kháng

Sau đây là những bài thuốc Đông y chính thống được phó giáo sư Bay đưa ra để mọi người tham khảo giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch Corona:

- Bạc hà 10g, kinh giới 12g, tía tô 12g, thổ phục linh 12g, gừng tươi 5g nấu uống từ 5-7 ngày. 

- Khương hoạt 12g, hương nhu 8g, phòng phong 8g, kinh giới 12g, tô tử 8g.

- Kim ngân hoa, liên kiều, ké đầu ngựa, kinh giới, tía tô, mỗi loại 15-20g.  

- Hoàng cầm 12g, liên kiều 12g, sài hồ 12g, cúc hoa 10g, gừng tươi 6g.

Ngoài ra, trong các bữa ăn hằng ngày, nên tăng cường các loại thực phẩm có vị cay, tính ấm hoặc nóng như:

- Rau: hành lá, rau mùi…

- Gia vị: ớt, gừng, tỏi, tiêu, quế, đại hồi, hương thảo… 

- Nước uống: gừng tươi hãm nước sôi, uống ấm, có thể thêm cam thảo nếu đang đau họng.

- Một số thảo dược có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch: xuyên tâm liên (tâm sen), mướp hương, nhân sâm, hoàng kỳ…

Ngoài các bài thuốc, món ăn, thức uống tăng cường đề kháng, giữ ấm cơ thể xâm nhập bởi hàn khí, trong Đông y có thể cứu ấm các huyệt phong môn, phế du, thận du, túc tam lý để nâng cao chính khí, phòng tránh ngoại tà. 

Theo Đông y, thời điểm này càng cần chú ý ăn uống điều độ, cân bằng, đủ chất và đảm bảo vệ sinh, không ăn nhiều đồ sống lạnh, không lạm dụng nước đá. Đặc biệt, thường xuyên ăn mỗi ngày ít nhất 2 tép tỏi. Cũng có thể áp dụng công thức tỏi 100g, gừng tươi 100g, giấm 500ml. Gừng tươi rửa sạch thái mỏng, tỏi tách nhánh bỏ vỏ, cho cả hai thứ vào ngâm với giấm trong 30 ngày. Mỗi ngày, sau khi ăn, uống 10ml giấm thuốc hoặc ăn gừng và tỏi cùng các món ăn với lượng vừa phải.

97% bệnh nhân vượt qua nhờ đề kháng của chính bản thân

Tỷ lệ tử vong do nCoV (coronavirus) được ước tính là 2,3% ở thời điểm hiện tại. Điều đó có nghĩa rằng, hơn 97% người nhiễm bệnh có thể tự hồi phục nhờ hệ miễn dịch của chính bản thân.

Bồ kết chống vi-rút Corona?

Theo Đông y, đốt bồ kết để xông mũi khi ngạt mũi, mắc bệnh cúm là cách làm được lưu truyền từ nhiều đời nay bởi mùi thơm tự nhiên của bồ kết sẽ giúp mũi thông thoáng, dễ thở. Bên cạnh đó, bồ kết còn loại được các loại côn trùng như ruồi, muỗi, gián, kiến.

Nhiều người cho rằng bồ kết cũng diệt được vi-rút Corona mới gây ra bệnh viêm phổi. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư City of Hope, Califonia, Mỹ, xông nhà bằng bồ kết hoàn toàn không có tác dụng trong việc chống chủng vi-rút Corona mới.

Theo khoa học, phương pháp đốt bồ kết xông khói âm ỉ, liên tục, giúp saponin và các hợp chất khác thăng hoa, lẫn trong khói, lan tỏa vào đường hô hấp, bám đọng vào niêm mạc và phát huy tác dụng chống mầm bệnh.

Khói bồ kết giúp chống suy giảm hô hấp, thở khó. Các nhóm flavonozid có trong bồ kết tham gia bảo vệ thành mao mạch, duy trì sự bền vững của mao mạch, hạn chế xuất huyết…

Tuy nhiên, phương pháp này không tốt với tất cả mọi người, cũng không diệt được vi-rút, vi khuẩn như nhiều người nghĩ. Đó là chưa kể đến, dù có nhiều tác dụng thì bồ kết cũng có chất độc, cần cẩn trọng khi sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI