Tạm ngưng hoạt động tất cả các phòng khám tư nhân tại TPHCM để chống dịch COVID-19

30/03/2020 - 19:18

PNO - Ngày 30/3, Sở Y tế TPHCM đã gửi công văn khẩn, yêu cầu các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phòng khám chuyên khoa tư nhân... tạm ngưng hoạt động để chống dịch COVID-19.

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TPHCM về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Sở Y tế TPHCM đã gửi công văn khẩn đến các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, trung tâm y tế, phòng y tế, phòng khám đa khoa, chuyên khoa tại các quận, huyện trên địa bàn khẩn trương thực hiện nội dung trong văn bản.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đã bắt đầu lây lan trong cộng đồng, xuất hiện lây nhiễm cho nhân viên y tế, người nhà người bệnh và các nhân viên phục vụ hậu cần trong bệnh viện; nhằm ngăn chặn kịp thời, kiểm soát chặt chẽ, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cơ sở y tế và trong cộng đồng, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh, người nhà bệnh nhân, khách đến liên hệ công tác, các đơn vị, cá nhân tham gia cung ứng các dịch vụ hậu cần trong bệnh viện như nhân viên vệ sinh, bảo vệ, giặt ủi, siêu thị mini, căn tin…

Từ ngày 30/3 tạm ngưng tất cả các hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám đa khoa tư nhân ở TPHCM.
Từ ngày 30/3, tạm ngưng tất cả các hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám đa khoa tư nhân ở TPHCM

Ngoài ra, các bệnh viện cũng phải hạn chế số lượng cổng ra vào, nhân viên phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ, trường hợp nhân viên y tế khai báo không trung thực hoặc không đầy đủ sẽ bị xử lý theo quy định. 

Tạm ngừng thăm nuôi bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện, mỗi người bệnh chỉ được một người nhà chăm sóc và hỗ trợ tinh thần. Bệnh viện phải lập danh sách người thăm nuôi để quản lý y tế. Bác sĩ cân nhắc chỉ định nhập viện điều trị nội trú nhằm hạn chế số lượng người bệnh vào điều trị nội trú.

Xây dựng phương án, kế hoạch bố trí nhân lực làm việc theo ca và nhân sự làm việc trong thời gian tối thiểu ba tháng nhằm dự phòng có tình huống lây nhiễm phải cách ly y tế. Không cử nhân viên đi công tác trừ trường hợp phục vụ công tác phòng, chống dịch hoặc một số công tác đặc biệt. 

Có phương án cách ly đối với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà và kiểm soát các đơn vị, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ từ bên ngoài như bộ phận căn tin, giặt ủi, bảo vệ, vệ sinh... Khi phát hiện trường hợp người bệnh, nhân viên y tế bị nhiễm mà không phải là người bệnh đến khám hay nhân viên y tế tại các khoa cách ly điều trị COVID-19 phải báo cáo ngay Sở Y tế, đồng thời lập tức cách ly tạm thời toàn bộ khoa, bao gồm cả người bệnh, người nhà và nhân viên y tế. Lập danh sách toàn bộ người tiếp xúc gần để thực hiện việc cách ly. Tạm dừng việc tiếp nhận bệnh nhân. 

Nếu có xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện, lập tức dừng toàn bộ việc tiếp nhận người bệnh (trừ trường hợp cấp cứu), thực hiện cách ly toàn bệnh viện. Các khoa có điều trị người bệnh nặng thực hiện cách ly tuyệt đối, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM để thực hiện cách ly.

Thực hiện xét nghiệm đối với nhân viên y tế và người bệnh, người nhà người bệnh khi cách ly, xét nghiệm nhân viên y tế ở những khu vực dễ có nguy cơ lây nhiễm và khu điều trị người bệnh nặng.

Khu vực cách ly kiểm dịch y tế tại TPHCM
Khu vực cách ly kiểm dịch y tế tại TPHCM

Tổ chức nơi ăn và nghỉ ngơi sau giờ làm việc đối với nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc người bệnh COVID-19 để phục hồi sức khỏe tốt nhất, nhân viên y tế hạn chế việc tiếp xúc với người thân và người khác trong xã hội nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ có thế xảy ra về lây lan mầm bệnh. 

Từ ngày 30/3/2020, tạm thời ngưng hoạt động đối với các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của phòng khám đa khoa và bệnh viện (trừ trường hợp cấp cứu) và tất cả các phòng khám chuyên khoa tư nhân. 

Trong thời gian cách ly y tế, nếu người bệnh hoặc người nghi ngờ phát sinh các bệnh khác, thì phải thực hiện thăm khám, điều trị ngay, không thực hiện thu tiền tạm ứng của người bệnh. Về việc thực hiện thu, chi, thanh toán viện phí đối với người cách ly, người bệnh COVID-19 phải làm theo quy định, hướng dẫn của Sở Y tế.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Dã chiến (huyện Củ Chi) và Bệnh viện Điều trị COVID-19 (huyện Cần Giờ) khẩn trương rà soát, đảm bảo các tiêu chí về buồng áp lực âm theo hướng dẫn của hội đồng Khoa học Công nghệ của Sở Y tế. 

Đối với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, chỉ giữ người bệnh nặng điều trị trong buồng áp lực âm hiện có. Các trường hợp dương tính còn lại sẽ chuyển về Bệnh viện Dã chiến (huyện Củ Chi) và Bệnh viện Điều trị COVID-19 (huyện Cần Giờ) tiếp tục theo dõi và điều trị.

Trước đó, ngày 23/3, UBND phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TPHCM thông báo tạm ngưng hoạt động phòng khám bệnh của bác sĩ Trần Hồng Đào (số 205 Tân Kỳ Tân Quý, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) từ ngày 18/3 đến hết ngày 31/3/2020 do có một bệnh nhân nhiễm CODIV-19 đến khám tại phòng khám này.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI