Tam Chúc, Yên Tử hủy khai hội, đầu năm chùa Phúc Khánh vắng lạ thường

01/02/2020 - 09:52

PNO - Do dịch viêm phổi cấp đang diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhiều lễ hội đã thông báo hủy khai hội. Lễ cúng sao giải hạn đầu năm tại chùa Phúc Khánh lần đầu tiên vắng vẻ lạ thường.

Tối 31/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành chỉ thị với nhiều nội dung để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra đang diễn biến ngày phức tạp. Trong đó có yêu cầu hạn chế tập trung đông người, nhất là tại các lễ hội; tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ; giảm quy mô các lễ hội đã tổ chức; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn chế du xuân, tham gia lễ hội.

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, tối cùng ngày, Thượng tọa Thích Minh Quang - Phó trụ trì chùa Tam Trúc cho biết, Ban quản lý chùa Tam Chúc đã họp và quyết định tạm dừng lễ khai hội chùa Tam Chúc Xuân Canh Tý 2020 dự kiến diễn ra vào ngày 12 tháng Giêng.

Cùng ngày, Thượng tọa Thích Thanh Quyết thay mặt Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh ký văn bản yêu cầu các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghiêm việc tạm thời không tổ chức các hoạt động khai mạc lễ hội. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc dừng khai mạc lễ hội Yên Tử.

Còn tại Hà Nội, lo ngại diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chùa Phúc Khánh (Ngã Tư Sở) đã bỏ lễ dâng sao giải hạn thu hút hàng ngàn người tham dự hàng năm.

Original ImageNăm 2019
Modified ImageNăm 2020
 

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tại đây không còn cảnh người đến cầu an ngồi tràn kín ra ngoài đường, chưa kể đến phía đường đối diện, hàng trăm người đứng bái vọng vì không tìm được chỗ ngồi. Hàng năm lực lượng chức năng phải huy động hàng chục cán bộ chiến sĩ để đảm bảo an toàn cho người đến cầu an và cho các phương tiện lưu thông.

Theo thông tin từ đại đức Thích Minh Đức - đại diện chùa Phúc Khánh, năm nay chùa Phúc Khánh không làm lễ dâng sao, giải hạn như mọi năm mà chỉ tổ chức lễ cầu an.

Original ImageNăm 2019
Modified ImageNăm 2020
 

Năm nay, mỗi buổi cầu an nhà chùa chốt danh sách chỉ khoảng 3.000 người, lượng người vừa đủ ngồi trong khuôn viên của chùa để chấm dứt tình trạng người dân tràn ra cả lòng đường vái vọng.

Nhà chùa sẽ thực hiện các khóa lễ cầu an hằng ngày, bắt đầu từ mùng 6 tháng Giêng. Hiện số lượng đăng ký của người dân đã kéo dài tới khóa lễ ngày 11 tháng Giêng năm Canh Tý 2020.

Nghệ An, Hội An dừng tất cả lễ hội, yêu cầu người dân đeo khẩu trang

Ngày 1/2, bà Trương Thị Ngọc Cẩm - Giám đốc Trung tâm Văn hóa-thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP. Hội An- cho biết, thực hiện thông báo kết luận về biện pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) của UBND thành phố, ngành văn hóa quyết định tạm dừng tất cả các lễ hội dự kiến diễn ra sắp tới.

Các hoạt động lễ hội dự kiến sẽ tổ chức như Lễ tế tiền hiền Cẩm Kim (12 tháng Giêng), Hội bắp nếp Cẩm Nam (16 tháng Giêng), đảo thủy đầu xuân.

Tại phố cổ Hội An, sau 3 ngày Tết (mùng 1, 2 và 3) miễn phí tham quan phố cổ, bắt đầu từ mùng 4 vé tham quan được bán trở lại.

Để chủ động phòng và kiểm soát dịch bệnh, chính quyền địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và xử lý các ca nghi nhiễm qua các số điện thoại 0914.478.489 hoặc 0967.771.313.

Tại 11 quầy vé vào phố cổ, nhân viên của trung tâm sẽ phát miễn phí khẩu trang y tế cho du khách có nhu cầu sử dụng.

Hội An hiện chưa phát hiện ca nhiễm nCoV nào nhưng nguy cơ dịch bệnh lớn do lượng khách Trung Quốc đến tham quan và lưu trú nhiều.

Cũng trong ngày 1/2, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn hỏa tốc gửi gửi Sở Văn hóa Thể thao, Sở Thông tin Truyền thông, UBND các huyện, thị xã về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona.

Hàng ngàn người chen lẫn trong lễ hội Đền Cờn tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An
Hàng ngàn người chen lẫn trong lễ hội Đền Cờn tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An - Ảnh minh họa

Theo đó, tỉnh Nghệ An yêu cầu lãnh đạo các địa phương thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc; đối với các lễ hội đã tổ chức khai mạc phải giảm quy mô, thời gian tổ chức lễ hội, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia.

Yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại lễ hội, di tích.

Tại Nghệ An, hiện mới có 1 trường hợp phải cách ly, theo dõi, điều trị nghi do nhiễm virus corona sau khi từ Trung Quốc về quê. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm tự Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy trường hợp này âm tính với virus corona, chỉ mắc cúm B thông thường.

Trong ngày 1/2, hàng loạt tổ chức, cơ sở kinh doanh, quầy thuốc trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã cấp phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân để phòng chống dịch virus corona.

Một cửa hàng thuốc ở Hà Tĩnh phát hơn 5.000 khẩu trang y tế miến phi cho người dân
Một cửa hàng thuốc ở Hà Tĩnh phát hơn 5.000 khẩu trang y tế miến phí cho người dân

Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh cho hay, riêng sáng 1/2, đơn vị này đã ra quân phối hợp kiểm tra và vận động doanh nghiệp kinh doanh trang thiết bị y tế cấp phát miễn phí được gần 10.000 chiếc khẩu trang y tế, trên 3.000 gel rửa tay… cho người dân trên địa bàn.

Hoàng Thanh Nhân - Phan Ngọc

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI