Taliban tấn công Pakistan, Ấn Độ báo động

10/06/2014 - 20:50

PNO - PNO - Vụ tấn công sân bay Karachi của phiến quân Taliban đêm đầu tuần đã gióng lên hồi chuông báo động về nguy cơ khủng bố tại Pakistan và cả nước láng giềng Ấn Độ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Taliban tan cong Pakistan, An Do bao dong

Nhân viên sân bay làm nhiệm vụ ở sân bay Karachi - Ảnh: AP

 Ba mươi người thiệt mạng trong vụ tấn công táo tợn này, gồm 10 tay súng phiến quân Taliban tham gia tấn công, cùng nhiều nhân viên an ninh Pakistan và dân thường. Cuộc tấn công đẩy tiến trình hòa bình mong manh giữa Pakistan và phong trào Hồi giáo Taliban ở Pakistan, Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP), vào ngõ cụt. Quan chức vùng Tây Bắc nước này cho biết khoảng 25.000 người đã chạy trốn khỏi một khu vực bộ lạc bất ổn trong 48 giờ qua, do lo sợ một cuộc tấn công sẽ xảy ra.

Mối nguy vẫn chưa hết vì ngày 10/6, các chiến binh TTP tấn công một học viện an ninh gần sân bay Karachi, sự việc này diễn ra chỉ hai ngày sau vụ tấn công sân bay quốc tế Karachi. Hiện chưa có thông tin về thương vong của vụ tấn công này.

Sau khi xảy ra vụ tấn công sân bay Karachi, Ấn Độ - nước láng giềng từng bị các phần tử Hồi giáo tấn công khủng bố năm 2008 làm thiệt mạng 170 người ở thành phố Mumbai - đã tăng cường an ninh tại các sân bay quan trọng.

Taliban tan cong Pakistan, An Do bao dong

Cấp cứu nạn nhân tại hiện trường - Ảnh: AFP

Nhà chức trách cho biết vụ tấn công sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi là hành động quân sự mới nhất và táo tợn nhất của TTP kể từ năm 2007, sau khi tổ chức này giết hại hàng ngàn người trong các vụ khủng bố trên đất Pakistan. TTP lên tiếng nhận tiến hành vụ tấn công trên để báo thù cho cái chết của thủ lĩnh Hakimullah Mehsud, vốn thiệt mạng trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 11/2013.

Người phát ngôn Tehreek-e-Taliban, Shahidullah Shahid tuyên bố sẽ có thêm các cuộc tấn công, đồng thời chỉ trích các cuộc đàm phán hòa bình của Chính phủ Pakistan như "một công cụ chiến tranh".

"Mục tiêu chính của những kẻ khủng bố là phá hủy máy bay trên sân bay, nhưng chỉ có 2-3 chiếc bị thiệt hại nhỏ”, Bộ trưởng Nội vụ Chaudhry Nisar Ali Khan nói tại một cuộc họp báo.

Liên Hiệp Quốc và Mỹ đã đồng loạt lên án các vụ tấn công khủng bố tại Pakistan, đồng thời hối thúc Chính phủ Pakistan đẩy mạnh các nỗ lực chống khủng bố.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters, PTI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI