Tài xế giở đủ chiêu trò đối phó camera phạt nguội

28/12/2020 - 07:21

PNO - Gần đây, khi cảnh sát giao thông đẩy mạnh hình thức phạt nguội để xử lý tài xế vi phạm luật lệ về an toàn giao thông, cánh tài xế bắt đầu áp dụng nhiều chiêu trò đối phó như dán băng dính hoặc trét bùn che biển số, dùng biển số giả, ghi nhớ vị trí camera để chỉ chấp hành luật khi cần…

Đủ chiêu trò né camera

Trong vài tháng trở lại đây, mạng xã hội thường xuyên chia sẻ các hình ảnh ô tô lưu thông trên đường với biển số xe bị che, bị làm bẩn. Đây là cách để tài xế né tránh camera phạt nguội, đặc biệt là những xe lưu thông trên cao tốc hoặc dừng đón khách sai quy định.

Các chiêu trò của tài xế để tránh phạt nguội
Các chiêu trò của tài xế để tránh phạt nguội

Thủ đoạn che biển số của cánh lái xe cũng vô cùng đa dạng: dùng bút xóa, băng dính hoặc bùn đất để che, làm biến dạng chữ số trên biển số. Một số tài xế còn dùng lá bài, phong bì hoặc tấm thép mỏng kẹp vào biển số để che chắn. Chiếc kẹp này còn được buộc dây, luồn vào trong xe hoặc buộc vào cần gạt nước của kính sau. Khi gặp cảnh sát giao thông (CSGT), tài xế chỉ cần giật mạnh dây hoặc bật cần gạt nước để tấm che rơi xuống đường.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc Cục CSGT, Bộ Công an - cho biết kể từ khi lắp 110 camera trên tuyến cao tốc này vào đầu tháng 7/2020, trung bình mỗi ngày, CSGT phát hiện khoảng 100 trường hợp vi phạm giao thông, gồm lỗi vi phạm tốc độ, lỗi đi vào làn khẩn cấp, dừng đỗ không đúng quy định, chạy ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc… 

Sau hơn bốn tháng gắn hệ thống camera giám sát trên tuyến cao tốc này, đội đã xử phạt hơn 4.000 trường hợp, trong đó phạt trực tiếp khoảng 3.000 trường hợp, phạt nguội gần 1.000 chủ trường hợp (chủ phương tiện đã đến nộp phạt theo giấy mời).

Theo thượng tá Thắng, khi gia tăng việc phạt nguội nhờ camera, cánh tài xế cũng áp dụng các cách thức che khuất, làm mờ biển số để đối phó. Thượng tá Thắng cho biết, đơn vị đang tiếp tục tận dụng tối đa hệ thống camera giám sát để hỗ trợ việc phát hiện, xác minh xe có dấu hiệu che biển số. Khi phát hiện phương tiện vi phạm, trung tâm điều hành sẽ thông báo cho tổ tuần tra lưu động chặn xe ở trạm dừng nghỉ hoặc trạm thu phí để xử lý.

Mua biển số giả để né phạt nguội

Các camera và máy đo tốc độ được gắn tại các trục đường, giao lộ - Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN
Các camera và máy đo tốc độ được gắn tại các trục đường, giao lộ - Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi cố tình làm mờ biển số bị phạt hành chính từ 800.000 - 1 triệu đồng. Thượng tá Thắng cho rằng mức xử phạt này chưa đủ sức răn đe, nên Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xin ý kiến lãnh đạo Cục CSGT cho phép tạm giữ phương tiện bảy ngày với các trường hợp cố tình dán, sơn che biển số ô tô. “Do mức phạt còn thấp nên nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm. Để áp dụng hiệu quả hệ thống camera xử phạt nguội trên toàn quốc, cần tăng mức phạt lên nhiều lần và tước giấy phép lái xe” - thượng tá Thắng đề xuất.

Thượng tá Thắng cũng cho biết, để đối phó với camera phạt nguội, bên cạnh việc che chắn, làm mờ biển số, nhiều tài xế xe khách còn ghi vị trí của camera trên kính lái để đề phòng bị ghi hình. Đặc biệt, một số tài xế còn dùng biển số giả để tránh bị phạt nguội. Lực lượng CSGT đã phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn và xử lý qua đó thu giữ được nhiều loại biển số giả.
Theo ghi nhận của chúng tôi, các trang, nhóm mua bán biển số xe máy, ô tô trên mạng xã hội Facebook hoạt động ngày càng rầm rộ hơn. Các trang, nhóm như “Làm biển số xe theo yêu cầu”, “Làm biển số xe giá rẻ” có hàng ngàn người theo dõi với hàng chục yêu cầu giao dịch dưới mỗi bài viết. Người mua chỉ cần trả 200.000-400.000 đồng/biển số xe máy và từ 800.000 - 1,5 triệu đồng/biển số ô tô. 

Theo người bán, giá cả có sự dao động là do biển số có nhiều phôi khác nhau, loại hoa văn giống y như thật có giá cao hơn loại không có hoa văn. Sau khi đồng ý giao dịch, người mua chỉ cần chuyển tiền qua tài khoản và nhận được biển số với chữ số theo đúng yêu cầu sau 3-4 ngày. 

Sẽ lắp camera phạt nguội trên toàn quốc

Tại hội nghị thông tin tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2020 do Ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức mới đây, đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục CSGT - cho biết Cục CSGT vừa có tờ trình gửi Bộ Công an về đề án lắp camera phạt nguội trên toàn quốc.

Kinh phí lắp đặt camera được huy động từ các nguồn vốn khác nhau, trong đó có nguồn vốn từ Bộ Công an đầu tư cho Cục CSGT và lực lượng CSGT ở các địa phương. Ngoài ra, còn có nguồn vốn từ các dự án đầu tư của địa phương, lực lượng CSGT sẽ tiếp nhận hoặc thuê thiết bị từ các công ty. Hệ thống giám sát phải đạt tiêu chuẩn quốc gia, các địa phương khi lắp đặt phải đảm bảo tính an toàn, bảo mật.

Hiện Cục CSGT đang nghiên cứu và sẽ báo cáo Bộ Công an về hình thức xử phạt bổ sung, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Tờ trình của cục cũng nêu mục tiêu, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Công an ưu tiên ứng dụng công nghệ để đổi mới cách xử lý, giám sát vi phạm của lực lượng CSGT trên toàn quốc.

Khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt đầy đủ, CSGT chỉ làm nhiệm vụ tuần tra, điều tiết, chỉ huy dẫn đoàn, giải quyết tai nạn là chính, chỉ lập chốt để kiểm tra, xử lý các lỗi mà camera không thể phát hiện được như nồng độ cồn, ma túy, vượt quá tải trọng.

 

An Vũ - Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI