Tại sao trời nóng khiến người ta không muốn ăn?

27/03/2018 - 12:00

PNO - Mùa hè nắng nóng khiến nhiều có cảm giác uể oải, mệt mỏi và bỏ bữa vì cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng. Vì sao lại có hiện tượng này?

Chán ăn, mất cảm giác ngon miệng là tình trạng phổ biến trong những ngày hè nóng bức. Để lý giải cho điều này, đầu tiên chúng ta cần biết cơ chế gây thèm ăn của cơ thể hoạt động ra sao.

Cơ thế gây thèm ăn

Nếu bạn cho rằng dạ dày là cơ quan kiểm soát sự thèm ăn, bạn đã lầm, chính bộ não mới chịu trách nhiệm cho vấn đề này. Thông thường, sự thèm ăn của chúng ta được kiểm soát bởi vùng dưới đồi, đây có thể xem là “trung tâm thèm ăn” của não. Trung tâm này cũng kiểm soát những yếu tố khác như cảm giác thỏa mãn – vốn xác định xem chúng ta đã no hay chưa.

Tai sao troi nong khien nguoi ta khong muon an?
 

Vùng dưới đồi hoạt động cùng với hormone gây đói ghrelin (hormone này do dạ dày và vùng dưới đồi sản xuất) để nhận ra cơn đói, thúc đẩy sự thỏa mãn và điều chỉnh sự thèm ăn của bạn.

Điều gì xảy ra khi nhiệt độ tăng cao?

Mùa hè, thời điểm mà nhiệt độ môi trường ở mức cao nhất trong năm, sẽ tác động trực tiếp đến cơ chế gây thèm ăn. Cơ thể của chúng ta rất thông minh và nhạy cảm, nó có thể ưu tiên các quá trình sinh học theo các điều kiện tác động lên chúng. 

Cụ thể, vào mùa hè, nhiệt độ cao làm hao hụt độ ẩm của cơ thể, điều này là do cơ thể đang cố gắng điều chỉnh nhiệt độ bằng cách tiết mồ hôi để làm mát cơ thể, dẫn đến sự mất nước trong cơ thể, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, chán ăn.

Đặc biệt đối với những người làm việc nặng, làm việc ngoài trời hay trong môi trường oi bức, càng bị đổ nhiều mồ hôi, tình trạng mất nước và mất điện giải càng trầm trọng nên lại càng mệt mỏi và chán ăn.

Tai sao troi nong khien nguoi ta khong muon an?
 

Một cơ quan khác cũng chịu trách nhiệm điều hòa nhiệt độ cơ thể chính là vùng dưới đồi. Như vậy, vào mùa hè, vùng dưới đồi đảm nhiệm 2 công việc: Một là giữ cho bạn mát mẻ, hai là đảm bảo bạn ăn đúng bữa.

Khi cơ thể đang cố gắng để đổ mồ hôi, vùng dưới đồi sẽ ít chú ý hơn đến cơn đói của bạn. Đó là bởi vì quá trình tiêu hóa cũng tạo ra nhiệt lượng đáng kể, do đó vùng dưới đồi sẽ ngăn cản sự thèm ăn, với mục đích là giảm bớt khối lượng công việc của nó. Đó là lý do vì sao chúng ta không cảm thấy đói vào mùa hè, thay vào đó là cảm giác khát nước thường xuyên.

Hà Di

Nguồn Tổng Hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI