Tại sao phải mua giày phù hợp với môn thể thao bạn chọn?

02/09/2022 - 08:05

PNO - Mỗi môn thể thao cần sử dụng dòng giày thích hợp. Việc mang sai giày không chỉ làm giảm hiệu quả luyện tập mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Theo các chuyên gia, khi chọn giày tập thể dục, cần đảm bảo phù hợp với môn thể thao bạn chọn. Việc mang loại giày không thích hợp sẽ khiến bạn dễ tổn thương và ảnh hưởng đến quá trình tập. 

Tại sao phải có những đôi giày khác nhau cho các môn thể thao khác nhau?  

 

Với giày thể thao, các nhà nghiên cứu đều tìm hiểu và thiết kế giày dực vào sự tác động của lực trong quá trình luyện tập.
Với giày thể thao, các nhà nghiên cứu đều tìm hiểu và thiết kế giày dựa vào sự tác động của lực trong quá trình luyện tập

Chuyên gia Chanel Perkins lý giải: “Lực mà bạn tác động khắp bàn chân để thực hiện các bài tập là khác nhau và nếu bạn mang đôi giày thiết kế cho môn chạy bộ để tập cử tạ, có thể làm căng dây chằng và gân cơ ở ngón chân, bàn chân, mắt cá chân. Điều này không chỉ gây đau đớn lúc đó (ảnh hưởng đến quá trình luyện tập), mà về lâu dài, dễ dẫn đến các bệnh liên quan như gai gót chân hoặc viêm cân gan bàn chân".

Bạn nên cân nhắc điều gì khi mua giày tập luyện? 

 

Mỗi người có một dáng bàn chân khác nhau vì thế bạn cần thử giày để biết mẫu ấy có phù hợp hay không?
Mỗi người có một dáng bàn chân khác nhau, vì thế khi mua giày, bạn cần thử để biết mẫu ấy có phù hợp hay không?

Leada Malek, một PT tại phòng gym lớn ở New York, cho biết các yếu tố bạn cần quan tâm khi chọn giày thể thao là kiểu chân của mình - rộng hay hẹp, vòm cao hay phẳng và lượng sức mạnh của mắt cá chân.

Theo chuyên gia Perkins, nếu mắt cá chân khỏe, có thể mang giày phẳng hơn cho các bài tập tim mạch. Với trường hợp ngược lại, hãy chú ý đến các thiết kế hỗ trợ mắt cá chân. Nếu bàn chân có xu hướng cuộn vào trong hoặc ra ngoài, bạn cần một đôi giày có phần đế rộng và hỗ trợ vòm ở giữa để giúp dáng đi đều hơn. Đối với những người bị chấn thương hoặc có nhu cầu cụ thể, Perkins khuyên nên chọn giày có đế lót có thể tháo rời cho phép chỉnh hình tùy chỉnh để phù hợp với các vấn đề như viêm cân gan chân hoặc bunion.

Những đặc điểm nào làm cho giày tập luyện khác với giày chạy bộ hoặc giày đi bộ?

1

 

Giày chạy bộ và giày đi bộ cũng được thiết kế khác biệt.
Nhiều người dùng cùng một đôi giày để chạy bộ và đi bộ mà không để ý 2 dòng giày này được thiết kế hoàn toàn khác biệt

Với các chương trình tập luyện và đào tạo tại phòng gym, Malek cho biết hầu hết các thương hiệu đều thiết kế phần đế bằng hơn với dòng giày tập tại phòng gym để chuyển động dễ dàng. Nhưng giày đi bộ và giày chạy bộ “thường được cấu trúc để chuyển động thẳng từ gót chân đến ngón chân” để bạn cảm thấy được đẩy về phía trước.

Chuyên gia Perkins cũng bật mí giày đi bộ thường nặng hơn giày chạy bộ, vì "giày chạy bộ được thiết kế cho tốc độ và hiệu suất". Về mặt chế tạo, chúng cũng thường có mũ lưới để tăng khả năng thoáng khí. Cuối cùng, Perkins nói rằng, giày chạy bộ có xu hướng có nhiều đệm ở bàn chân trước và gót chân để giúp hấp thụ chấn động của ống chân và gân Achilles do va chạm với mặt đường. 

Bao lâu nạn nên thay giày thể thao tập luyện một lần? 

 

Bạn cần thay giày tối thiểu 6 tháng một lần.
Ít nhất mỗi 6 tháng, bạn cần thay giày tập luyện một lần

Các chuyên gia khuyên nên thay giày từ mỗi 4 đến 5 tháng. Bác sĩ Priya Parthasarathy, bác sĩ phẫu thuật tại Washington, DC, cho rằng nên thay giày mới sau mỗi “6 tháng hoặc 500 dặm”.

Jacqueline Sutera, một bác sĩ nhi khoa tại New York, giải thích: “Lý do cần thay giày thường xuyên là vì những đôi giày cũ và sờn rách sẽ làm nghiêng đường đi của bạn và có thể gây đau lưng, hông và chân".

Thành viên của Phòng thí nghiệm Sáng tạo Vionic - Sutera khuyên bạn nên để ý các dấu hiệu hao mòn như "lỗ, gai lốp không đều hoặc mỏng để thay giày".

An Lâm (theo Glamour)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI