Thể thao ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ

28/09/2020 - 13:17

PNO - Không chỉ tốt cho cơ thể, thể thao cũng tốt cho não.

 

Bằng cách đánh giá hoạt động của trí nhớ sau một buổi tập thể thao, các nhà khoa học thần kinh từ Đại học Geneva (UNIGE - Thụy Sĩ) chứng minh rằng, tập thể dục chuyên sâu trong thời gian 15 phút sẽ cải thiện trí nhớ, bao gồm cả việc đạt được các kỹ năng vận động mới.

Kinga Igloi, giảng viên tại Khoa Khoa học thần kinh cơ bản của UNIGE, giải thích rằng ngay sau khi tập luyện thể thao - đặc biệt là nhóm tăng cường sức bền như chạy hoặc đạp xe - mọi người thường cảm thấy khỏe mạnh về thể chất và tâm lý. Cảm giác này xuất phát từ các chất kích thích nội tiết tố mà cơ thể tạo ra trong quá trình gắng sức.

Chúng lưu thông trong máu và dễ dàng vượt qua hàng rào mạch máu não, để rồi liên kết với các thụ thể chuyên biệt và kích hoạt cảm giác hưng phấn. Ngoài ra, những phân tử tương tự còn liên kết với thụ thể trong hồi hải mã, cấu trúc não chính giúp xử lý trí nhớ ngắn hạn.

Trong một nghiên cứu trước đây, nhóm tác giả chỉ ra tác động tích cực của thể thao đối với trí nhớ liên kết. Tuy nhiên, họ quan sát thấy rằng buổi tập thể thao với cường độ vừa phải mang lại kết quả tốt hơn. Nhưng nhìn chung, tập thể dục giúp cải thiện trí nhớ nhiều hơn là không vận động.

Nhóm kết luận trong bài viết trên tạp chí Scientific Reports: "Một số người trẻ, khoảng 25 tuổi có thể bắt đầu suy giảm trí nhớ, đặc trưng bởi sự hoạt động quá mức của vùng hồi hải mã. Chúng tôi muốn đánh giá mức độ mà việc luyện tập thể thao có thể giúp bù đắp cho những vấn đề này, vốn là tiền thân của bệnh Alzheimer".

Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI