Tại sao cá sủ vàng có giá 1 tỉ đồng/con?

01/10/2015 - 08:14

PNO - Trước thông tin ngư dân bắt được cá lạ nghi là cá sủ vàng, GS Mai Đình Yên đã có buổi chia sẻ về giá trị của loài cá này.

Mới đây, đêm 28/9, ngư dân Ngô Văn Đấu (51 tuổi, ở tổ 44, khu vực 9, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Bình Định) trong lúc đánh bắt hải sản trên vùng biển Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) đã bắt được một con cá lạ nghi là loài cá sủ vàng quý hiếm.

Theo ghi nhận, con cá có hình dạng giống như cá sủ biển, nặng 9,7 kg, dài khoảng 0,9 m, toàn thân cá có màu vàng, đặc biệt vây cá có màu vàng óng ánh rất đẹp.

Tai sao ca su vang co gia 1 ti dong/con?
Hình ảnh cá lạ nghi là cá sủ vàng ngư dân bắt được hôm 28/9.

Qua quan sát và đối chiếu với các thông tin trên mạng, một số người dân cho rằng con cá trên là loài cá sủ vàng, đang được thương lái mua với giá rất cao, khoảng 1 tỉ đồng/con.

Để tìm hiểu về loài cá này, PV đã có cuộc trao đổi với GS. TS. Mai Đình Yên, Hội Sinh thái học Việt Nam.

Theo GS, loài cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn được gọi là cá sủ vây vàng. Thông thường, cá sủ vàng được bán với giá rất cao, giá trị có thể lên đến hàng tỷ đồng tùy theo trọng lượng của con cá.

GS Đình Yên lý giải về việc tại sao loài cá sủ vàng này lại có giá cao như vậy: "Điều này cũng dễ hiểu bởi vì bong bóng của nó rất quý, được các nước phát triển ứng dụng trong y học như khâu, giải phẫu,... Bong bóng của loài cá này chứa các chất hữu cơ nên sau một thời gian nó sẽ tự phân hủy, thích hợp hơn là những loại chỉ khâu thông thường. Thịt cá cũng rất thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao."

Tai sao ca su vang co gia 1 ti dong/con?
GS. TS. Mai Đình Yên. Ảnh: TTXVN

Cá sủ là loài cá lớn, mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, vây lưng dài. Loài cá này có màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tuỳ vào môi trường sinh thái nơi cá sống, miệng cá màu vàng nghệ.

Loài cá này chủ yếu sống ở các vùng biển ôn đới nhiều hơn là nhiệt đới. Các nước khác đã xuất hiện loài cá này là như Trung Quốc, Ấn Độ,..Tại Việt Nam các sủ vàng được phân bố tại các khu vực cửa sông châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long. Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta chưa có công nghệ sản xuất loại chỉ khâu phẫu thuật từ bóng bóng của loài cá này.

Sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua loài cá này tại Việt Nam, GS. Yên cho rằng: "Các doanh nghiệp, thương gia sẵn sàng mua để xuất khẩu. Đơn giản thôi, tôi có tiền mà tôi biết chỗ mua thì tôi cũng mua để tôi bán lại".

Trang Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI