Đào hồ nuôi tôm, trúng bộ xương cá voi khổng lồ

09/04/2014 - 19:03

PNO - PNO - Đào hồ nuôi tôm, nhóm công nhân phát hiện một bộ xương lớn và được xác định là của loài cá voi, có thể đã được chôn hàng trăm năm qua.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dao ho nuoi tom, trung bo xuong ca voi khong lo

Phần xương cá sau khi được phát hiện đưa lên khỏi mặt đất.

Vào ngày 9/4, một nhóm công nhân của Công ty CP Nuôi trồng thủy sản Biển Xanh dùng máy múc đào hồ nuôi tôm tại địa bàn xóm Đồng Thanh, phường Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An), thì bất ngờ phát hiện những khối xương có kích thước lớn và hình dáng lạ thường.

Các công nhân này liền báo cáo với ban lãnh đạo công ty và chính quyền địa phương.

Sau khi tiến hành khai quật và đưa toàn bộ số xương lên khỏi mặt đất, người dân ở đây xác định những phần xương đó là của một loài cá voi lớn mà ngư dân vùng biển gọi với cái tên thành kính là Cá Ông.

Tại hiện trường, người dân thu được 3 mảnh vỡ của phần xương sọ, mỗi mảnh có đường kính 40cm, rất nhiều đốt xương sống có chiều dài từ 30-40cm, và rất nhiều phần xương khác đã bị phân hủy.

Theo kết cấu của bộ xương khi được lắp ráp lại, ước tính tổng chiều dài toàn thân của cá khi còn sống từ 10 - 12 m. Toàn bộ xương đã phủ một lớp cát mịn màu đen.

Ông Vương Đại Tương - Phó chủ tịch UBND phường Quỳnh Lập cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo phát hiện bộ xương cá khổng lồ, chúng tôi đã báo cáo sự việc lên phòng văn hóa huyện và tiến hành đến tại hiện trường để xem xét. Sau khi làm các thủ tục cần thiết, chúng tôi đã cho người dân tiến hành chôn cất lại toàn bộ phần xương của “ngài” tại vị trí ngay sát miếu thờ đã có hàng trăm năm nay, theo đúng phong tục địa phương”.

Theo những vị cao niên trong làng, từ rất lâu rồi, những ngư dân đầu tiên của vùng biển này đã phát hiện xác một con cá khổng lồ trôi dạt vào bờ biển; xem đó là điềm lành, các cụ đã tiến hành chôn cất và lập miếu thờ. Miếu thờ đã có tại địa phương hàng trăm năm nay. Như vậy có thể “ngài” cũng đã được an táng tại đây hàng trăm năm qua.

Nghĩa Đàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI