Tài sản hư hỏng trong mưa lũ Sài Gòn, bồi thường thế nào?

18/09/2015 - 13:48

PNO - Trong thời gian qua mưa lớn gây ngập nặng trên địa bàn TP.HCM đã khiến cho hàng ngàn xe ô tô xe máy bị ngập, hư hại.

Chủ đầu tư phải bồi thường!

Một số ghi nhận của pv Phunuonline thì trong thời gian qua mưa lớn tạ địa bàn TP.HCM khiến nhiều xe ô tô, xe máy bị ngập và hư hại điển hình như vụ tầng hầm để xe ở chung cư Green Hills (P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP.HCM),

Người dân cho biết: cơn mưa chiều 15/9 đã làm nước tràn vào tầng hầm. Chỉ sau vài giờ, tầng hầm đang chứa khoảng 300 chiếc xe máy và 20 chiếc ô tô bị nhấn chìm trong biển nước trôi lềnh bềnh khiến nhiều chiếc xe bị hư hỏng.

Tai san hu hong trong mua lu Sai Gon, boi thuong the nao?
Nhiều chiếc ô tô bị kẹt lại dưới tầng hầm chung cư

 Trao đổi với báo chí, ông Lê Đĩnh Đạt, trưởng ban quản lý chung cư Green Hills cho biết hầm chung cư ngập nặng vào tối 15/9 là do miệng hầm ngang bằng với mặt đường. Do đó khi mưa quá to, nước ngoài đường thoát không kịp đã chảy vào hầm.

 Ông Đạt cho biết hướng giải quyết trước mắt ngăn chặn nước ngập là ban quản lý chung cư sẽ cho lập tuyến đê bao ngay trước cửa hầm để không cho nước tràn vào.

Tai san hu hong trong mua lu Sai Gon, boi thuong the nao?
Những chiếc xe nổi lềnh bềnh trong nước

Theo Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn Luật sư TP HCM) khẳng định trong trường hợp này, bên bồi thường chính là chủ đầu tư vì việc xây dựng phải bảo đảm các sự cố xảy ra, kể cả thiên tai. Người dân mua nhà đã đóng các phí trong đó, có cả phí vận hành tầng hầm.

Hậu quả khi ô tô ngập nước và bồi thường nhờ bảo hiểm

Trong ngày 15/9 hàng ngàn xe ô tô bị chết máy trên nhiều tuyến đường như Kinh Dương Vương (Q. Bình Tân), Ngã Tư Hành Xanh (Q. Bình Thạnh), Nguyễn Hữu Cảnh (Q. Bình Thạnh) Cầu bị ngập lụt khiến đường ngập nước sâu có nơi lên gần 1m khiến đường bị ùn tắc thêm trầm trọng, tình trạng trên đã khiến cho hàng hoạt xe nối đuôi nhau chết máy.

Tai san hu hong trong mua lu Sai Gon, boi thuong the nao?
Nhiều chiếc xe bị ngập chết máy trên đường Kinh Dương Vương

 Hậu quả và thiệt hại sau những sự cố là rất lớn, những chiếc xe may mắn có được chủ xe kinh nghiệm thì chỉ sửa chữa nhanh và lại vận hành bình thường, chiếc nào “vô phúc” thì phải tháo máy thay biên và piston. Những hư hỏng nặng thường rơi vào những dòng xe cao cấp như BMW và Mercedes-Benz, có chiếc phải thay cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện, lái xe có thể phải trả giá bằng 1 khoản ngót 200 triệu mới đảm bảo tiêu chuẩn của Mercedes.

Tai san hu hong trong mua lu Sai Gon, boi thuong the nao?
Nhiều người đẩy xe ô tô chết máy trên đường bị ngập lụt

Theo công ty bảo hiểm Bảo Việt: Bảo hiểm xe bị ngập nước thì xe ô tô bị thiệt hại động cơ hoặc hư hỏng về điện do lỗi vô ý của lái xe điều khiển xe đi vào vùng ngập nước sẽ được bồi thường, nếu xe có tham gia bảo hiểm vật chất xe (không áp dụng đối với bảo hiểm thân vỏ xe - bảo hiểm bộ phận).

Trong trường hợp xe bị ngập nước đã chết máy hoặc dừng hoạt động mà người điều khiển xe nổ máy trở lại gây thiệt hại thì sẽ không được bồi thường.

Thông tin khác từ một số công ty bảo hiểm, lượng khách đến làm thủ tục bảo hiểm liên quan xe hơi hư hại do ngập nước tăng cao.

Bà L. – phụ trách bộ phận khách hàng của một công ty bảo hiểm – cho biết trong 2 ngày qua đã xử lý hơn 10 vụ việc khách hàng đến làm việc liên quan đến xe ngập nước.

Đức Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI