Tác giả 'Thời hoa đỏ' - nhà thơ Thanh Tùng qua đời

12/09/2017 - 23:14

PNO - Tác giả bài thơ 'Thời hoa đỏ' - nhà thơ Thanh Tùng vừa qua đời tại tư gia, hưởng thọ 83 tuổi.

Theo thông tin từ phía gia đình, nhà thơ Thanh Tùng qua đời vào lúc 21g50 hôm nay, ngày 12/9, tại tư gia. Cách đây 1 năm, ông phát hiện mình bị ung thư dạ dày nhưng tình trạng bệnh đã di căn.

Tac gia 'Thoi hoa do' - nha tho Thanh Tung qua doi
Nhà thơ Thanh Tùng tên thật là Doãn Tùng, sinh năm 1935 tại Mỹ Lộc, Nam Định nhưng lớn lên ở Hải Phòng.

Nhà thơ Thanh Tùng được khán giả biết đến nhiều từ khi bài thơ Thời hoa đỏ được nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc thành bài hát cùng tên. Trước khi tập trung sáng tác thơ, ông làm nhiều nghề từ khuân vác, làm công nhân nhà máy đóng tàu đến bán sách. Từ thời gian trưởng thành cơ cực, trong thơ Thanh Tùng luôn ẩn chứa tình cảm tha thiết dành cho quê hương, đất nước, cho những người mình đã gặp trong đời.

Tac gia 'Thoi hoa do' - nha tho Thanh Tung qua doi
Tuy không sáng tác nhiều, nhưng nhà thơ Thanh Tùng có nhiều bài thơ được nhạc sĩ phổ nhạc

Nhà thơ Thanh Tùng không sáng tác nhiều thơ, nhưng trong những bài được phổ biến đã tạo cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ phổ nhạc. Ngoài Thời hoa đỏ của Nguyễn Đình Bảng ông còn có các bài thơ Hà Nội ngày trở về, Người về và Mùa thu giấu em được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc.

Tac gia 'Thoi hoa do' - nha tho Thanh Tung qua doi
Nhà thơ Thanh Tùng và con gái của người vợ đầu trong buổi tái bản tập thơ Thời hoa đỏ

Năm 1997, nhà thơ Thanh Tùng được cử làm đại diện của Việt Nam sang Hy Lạp đọc thơ với đại biểu các nước. Năm 2001, ông mới xuất bản tập thơ đầu tiên cho riêng mình mang tên Thời hoa đỏ được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng năm 2002.

Nhà thơ Thanh Tùng là một người sống tình cảm, ông lấy bút danh Thanh Tùng vì thương người em trai tên Thanh mắc bệnh tâm thần nên lót chữ Thanh trước tên. Nhà thơ trải qua hai cuộc hôn nhân đều với những người ái mộ thơ của ông. Sau khi lần đầu đổ vỡ, ông vẫn quan tâm và dõi theo người vợ đầu. 

Tac gia 'Thoi hoa do' - nha tho Thanh Tung qua doi
Nhà thơ Thanh Tùng sống nặng tình cảm, đối với người vợ đầu và người vợ sau, ông đều dành tình cảm sâu nặng. Trong hình là người vợ đầu và các con của ông.

Khi hay tin vợ qua đời, ông tức tốc đến Quảng Ninh để đưa tiễn bà. Bài thơ Thời hoa đỏ ra đời trong hoàn cảnh này, nhân vật nữ trong bài hát chính là người vợ đầu của ông. Sau đó thời gian, nhà thơ Thanh Tùng được bạn bè giới thiệu với một người cũng mê thơ ông, sau này là người vợ thứ hai. Khi khăn gói vào Nam với vợ lúc đã ngoài 60, ông sáng tác Trường ca Phương Nam như đánh dấu một chặng đường mới trong cuộc đời.

Ca khúc Thời hoa đỏ qua giọng hát của NSND Thái Bảo:

 

Ông sẽ được nhập quan tại tư gia vào ngày mai, 13/9. Lễ viếng ông bắt đầu từ 12g ngày 14/9 tại Nhà tang lễ TP.HCM (số 25 Lê Quý Đôn) quận 3, sau đó ông được an táng tại nghĩa trang Chánh Phú Hoà, thị xã Bến Cát, Bình Dương.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI