Syria theo đuổi cuộc đàm phán hòa bình Geneva

18/10/2013 - 07:09

PNO - PNO – Ngày 17/10, nhà chức trách Syria tuyên bố đàm phán hòa bình Geneva có thể diễn ra vào tháng tới, trong bối cảnh các chuyên gia vũ khí hóa học OPCW đã đi được nửa chặng đường thanh tra ở nước này và phiến quân vừa giết chết...

edf40wrjww2tblPage:Content

Syria theo duoi cuoc dam phan hoa binh Geneva

Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil (phải) họp báo trong chuyến thăm Moscow - Ảnh: AFP

Truyền hình nhà nước Syria thông báo Thiếu tướng Jamaa Jamma "đã hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ quốc gia để bảo vệ Syria và người dân, và truy đuổi những kẻ khủng bố ở Deir Ezzor”. Ông Jamaa phụ trách tình báo quân đội ở các tỉnh phía Đông, và các diễn đàn thánh chiến nói rằng ông đã bị giết chết trong các vụ đụng độ với chiến binh Hồi giáo cực đoan tại thành phố này.

Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil đang ở thăm Nga hôm 17/10 nói với các phóng viên ở Moscow rằng các cuộc đàm phán hòa bình được đề xuất tại Geneva có thể diễn ra ngày 23-24/11, ông nói "chúng tôi đang gần hơn bao giờ hết để tổ chức Geneva 2”.

Tuy nhiên, cả Bộ Ngoại giao Nga và Liên Hợp Quốc đều cho biết thời gian diễn ra hội nghị sẽ do Tổng thư ký Ban Ki-moon quyết định.

Phe đối lập Syria đã bộc lộ sự chia rẽ về việc tham dự hội nghị quốc tế tại Geneva, còn chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad cho biết “đề nghị loại bỏ ông ta” sẽ không thể trở thành chủ đề của bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Ngày 17/10, OPCW, tổ chức giải trừ vũ khí hóa học quốc tế vừa được được trao giải Nobel Hòa bình vào tuần trước, cho biết gần một nửa các cuộc thanh tra kho vũ khí đã hoàn tất. "Chúng tôi đã thực hiện gần 50% công việc xác minh của các cơ sở do Damascus công bố”, ông Malik Ellahi, một cố vấn chính trị về Syria của OPCW, nói với các nhà báo ở The Hague.

Syria theo duoi cuoc dam phan hoa binh Geneva

Một vụ tấn công bằng đạn súng cối ở thủ đô Damascus - Ảnh: FNA

Mặc dù công việc tiến triển tốt, ông Ellahi cho biết an ninh vẫn là một mối quan tâm đối với nhiệm vụ tiến hành tại đất nước Syria đang có chiến tranh, với đạn cối và các cuộc tấn công bằng bom xe tiếp tục xảy ra trong khu vực gần khách sạn của các nhân viên OPCW ở Damascus.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI