Syria: Chiến sự leo thang, dân thường lãnh đủ

10/04/2017 - 07:00

PNO - Cả thế giới đang dõi theo những diễn biến mới nhất ở Syria. Một tuần sau khi thị trấn Khan Sheikhoun hứng chịu cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, căng thẳng khu vực Trung Đông đang trên đà tăng nhiệt.

Cả thế giới đang dõi theo những diễn biến mới nhất ở Syria. Một tuần sau khi thị trấn Khan Sheikhoun hứng chịu cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, căng thẳng khu vực Trung Đông đang trên đà tăng nhiệt.

59 quả tên lửa hành trình Tomahawk theo lệnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắm thẳng vào Syria. Người dân nước này một lần nữa bị dồn đến lằn ranh sinh tử, làm dấy lên nỗi lo khủng hoảng nhân đạo.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công chất độc hóa học, tràn ngập trên các trang thông tin là hình ảnh nạn nhân vô tội vùng vẫy, thở dốc vì bị nghi đã nhiễm sarin - chất cực độc, thuộc nhóm chất độc nguy hiểm nhất thế giới với khả năng gây thương vong cao.

Cộng đồng mạng chuyền tay nhau những bức ảnh, đoạn ghi hình bóp nghẹn trái tim.

Syria:  Chien su leo thang, dan thuong lanh du
Anh Abdul Hamid Youssef ôm chặt thi thể hai con - Ảnh: AP

Trong vụ tấn công bằng chất độc hóa học này, có hơn 80 người thiệt mạng, trong đó hơn 50 người là phụ nữ và trẻ em. Có người may mắn sống sót nhưng mất sạch 25 người thân, đó là trường hợp anh Abdul Hamid Youssef.

Chỉ trong tích tắc, toàn bộ người thân vĩnh viễn bỏ anh ra đi. Hai tay ôm chặt thi thể của hai con song sinh chỉ mới chín tháng tuổi, người đàn ông ấy nức nở: “Các con tôi, Ahmad và Aya, vợ tôi đều chết tức tưởi. Cả gia đình tôi không còn ai”.

Không chỉ mất vợ con, Abdul mất luôn cả những người anh em, những đứa cháu. 

Mỹ và phương Tây cho rằng chính quyền Tổng thống Syria Assad đứng sau cuộc tấn công hóa học và đó là lý do khiến Mỹ giận dữ, buộc phải ra tay trừng trị. Cách của Tổng thống Mỹ Donald Trump là thẳng thừng ra lệnh tấn công bằng tên lửa Tomahawk.

Lần này, nhiều dân thường thiệt mạng, đáng chú ý là có đến bốn trẻ em. Thế nhưng, điều khiến những ai yêu chuộng hòa bình cũng phải giật mình là lời thừa nhận từ anh Abdul sau khi nghe tin Mỹ tấn công Syria.

Anh nói: “Cuộc tấn công của Mỹ đã góp phần giảm bớt một phần nỗi đau mà chúng tôi đang phải gánh chịu”. 

Trong khoảnh khắc đón nhận những điều tang thương, anh Abdul đã quên mất rằng, ở đâu đó, có những số phận vô tội đã bị đánh đổi.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập (AL), ông Ahmaed Abul Gheit từng nhiều lần nhấn mạnh giải pháp quân sự sẽ làm gia tăng đổ máu ở Syria và đối tượng duy nhất phải trả giá là dân thường vô tội.

Sự thật là, không thể dùng hận thù xóa bỏ hận thù và bất kỳ giọt máu nào, của bất kỳ ai cũng mang một vị mặn như nhau. Hơn sáu năm qua, cuộc nội chiến khốc liệt đã cướp đi sinh mạng của 500.000 người, buộc hơn 10 triệu người Syria phải rời bỏ nhà cửa. 

Ngày 8/4, Bộ Quốc phòng Bỉ tuyên bố nước này sẽ ngừng các chiến dịch trên không tại Syria nhằm bày tỏ thái độ phản ứng sau khi quân đội Mỹ bắn hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào nhiều mục tiêu ở Syria.

Phía Bỉ nhắc lại, việc họ quyết định thực hiện các chiến dịch ở Syria là vì muốn diệt trừ các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Với họ, đó là nghĩa vụ quốc tế, thể hiện giá trị nhân đạo của lực lượng sẵn sàng xả thân tuyên chiến với cái ác. Lần này, họ kịch liệt phản đối và quyết định tạm dừng chiến dịch vì giá trị nhân đạo ấy đã bị vấy bẩn.

Tình hình Syria dự kiến sẽ không sớm hạ nhiệt. Trong khi các bên vẫn còn tranh cãi, tiếp tục tính toán cho những hành động tiếp theo thì sự an toàn của người dân chỉ tính từng ngày, từng giờ.

Không ai biết được ngày mai sẽ là cuộc tấn công kinh hoàng đến thế nào. Điều mà thế giới lo lắng nhất chính là mạng sống của người dân.

 THIÊN NHƯ (Theo Times of Israel, Sputnik International)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI