Sự thật về chiếc áo '“điều hòa'

30/05/2015 - 07:14

PNO - PN - Trời nắng nóng kéo dài, hàng loạt sản phẩm chống nắng được tung ra thị trường, trong đó áo “điều hòa” đang trở thành cơn sốt với người tiêu dùng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Su that ve  chiec ao '“dieu hoa'

Ghé một cửa hàng bán thời trang chống nắng trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), chúng tôi choáng ngợp trước vô số sản phẩm (SP) chống nắng như: từ quần áo, váy, găng tay, kính, tất vớ, nón, dù, khăn che, mũ bảo hiểm, đến cổ áo chống nắng… Một nhân viên tại đây cho biết, cửa hàng hiện có bán SP mới là áo “điều hòa”, nhưng hiện đang hết hàng, nếu muốn mua phải báo trước nửa tháng để cửa hàng đặt công ty may. Ghé tiếp các cửa hàng bán SP chống nắng trên đường 3/2, Hai Bà Trưng… nhân viên bán hàng đều cho biết: “Áo có giá khá đắt, xem hình và đồng ý mua thì cửa hàng mới đặt may chứ không lấy hàng về trưng bày”.

Lần theo lời kể của các nhân viên, chúng tôi tìm đến một công ty chuyên may áo “điều hòa” trên đường 3B (Q.Tân Phú, TP.HCM). Một người đàn ông tên T. tư vấn: “Áo có hai quạt nhỏ gắn trên áo, khi quạt này hoạt động sẽ đưa không khí bên ngoài vào trong áo, tạo ra một lưu lượng gió lớn tiếp xúc với bề mặt cơ thể, từ đó làm mát cơ thể. Quạt có ba chế độ làm mát với ba mức điều khiển: yếu, trung bình, cao. Trọng lượng áo 265g, điện áp làm việc 12V, công suất quạt 3,5W. Nếu mức gió nhẹ thì pin xài được 20 giờ, gió mạnh thì xài được trong 6 giờ”. SP có giá 1.190.000đ, bao xài trong thời gian một năm.

Su that ve  chiec ao '“dieu hoa' 

Áo “điều hòa” đang làm mưa làm gió trên thị trường thật ra chỉ là áo bình thường có gắn thêm quạt Trung Quốc

Khi sờ vào áo “điều hòa” mẫu của công ty, chúng tôi nhận thấy áo có chất liệu vải bằng katê mỏng tanh giống như bao cái áo bình thường khác. Thay vì đơm nút thì áo được gắn dây kéo ni lông, hai đầu dây kéo khi gắn lại với nhau rất khó khăn. Phía sau lưng áo được khoét hai lỗ tròn hai bên để gắn quạt. Phía bên trong lưng áo có may thêm một lớp lưới, là nơi để “cất” sợi dây điện nối hai quạt cho khỏi ló ra ngoài. Đường may áo rất thưa, đầy lỗi, sơ sài, nếu kéo mạnh tay có thể sẽ bung chỉ.

Thấy chúng tôi không mấy hài lòng với SP, người đàn ông sốt sắng: “Nắng nóng thì phải mặc vải katê cho mát. Nếu không thích vải ở công ty thì có thể tự mua vải đem đến. Kiểu dáng thì y như vậy, nhưng có thể may tay dài, tay ngắn tùy thích”. Rồi người đàn ông này tư vấn thêm: “SP “đắt” nhất ở chỗ hai cái quạt và pin chứ không phải cái áo. Chúng tôi phải nhập từ Nhật”.

Nói là vậy nhưng quan sát kỹ, trên cục pin toàn tiếng Trung Quốc, có in dòng chữ “made in China”. Trên cục pin có công tắc điều khiển nhiệt độ cao thấp. Hai chiếc quạt có sợi dây gắn với cục pin, cũng bình thường như quạt mini ngoài thị trường nhưng được thiết kế nhỏ như cái chén. Bên hông mỗi cục quạt có một đường rãnh nhỏ, là nơi để gắn và khớp với hai lỗ tròn trên áo; rất dễ tháo ra và gắn vào khi giặt. Nhưng, đường rãnh này rất nông, nếu mặc áo mà phải vận động mạnh, hai chiếc quạt sẽ rớt ra.

Khi chúng tôi mặc áo và bật công tắt, do lấy không khí từ bên ngoài vào nên áo căng phồng lên nhưng sự thật gió chỉ hơi mát. Anh Trương Văn Chiến (Q.1, TP.HCM) đã dùng qua cho hay: “Tôi có mua cái áo “điều hòa”, ban đầu háo hức lắm, nhưng khi mặc thử, gió mát còn thua chạy xe ngoài đường. Mặc áo ngồi yên thì được, chứ tôi vận động mạnh thì hai cái quạt lại tuột ra. Giờ tôi không mặc nữa vì vợ tôi mới giặt có vài lần mà cái áo đã bị sờn, nhàu nhĩ”.

Một nhân viên chuyên bán quạt tại siêu thị điện máy Thiên Hòa (đường CMT8, Q.3) khẳng định với chúng tôi: Loại quạt gắn trên áo cũng có cơ chế vận hành như bao loại quạt bình thường. Chỉ có giá vài trăm chứ không thể đắt bạc triệu như vậy.

 HOA LÀI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI