Stress và tức giận ảnh hưởng đến nguy cơ suy tim

22/08/2020 - 14:58

PNO - Suy tim xảy ra khi tim bị tổn thương hoặc suy yếu, và là một bệnh tim mạch đe dọa tính mạng.

Bệnh này có thể dẫn đến giảm phân suất tống máu - cơ tim bơm ra lượng máu thấp hơn bình thường trong mỗi lần co bóp.

Trong báo cáo công bố trên tạp chí Cardiac Failure (ấn bản chung của Hiệp hội nghiên cứu suy tim Mỹ và Nhật Bản) về những bệnh nhân bị suy tim giảm phân suất tống máu, các tác giả - bao gồm nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) - đã đánh giá tác động của căng thẳng và tức giận lên chức năng tâm trương. Chức năng tâm trương mô tả khả năng tim thư giãn, rút đầy máu giữa các lần co cơ và dự đoán nguy cơ tử vong.

Trong một tuần, những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi hằng ngày về trải nghiệm của họ đối với căng thẳng, tức giận và cảm xúc tiêu cực trong 24 giờ. Sau đó, tất cả tiếp tục hoàn thành trải nghiệm về "căng thẳng tinh thần" được tiêu chuẩn hóa - trong đó họ giải quyết các vấn đề số học đầy thách thức, đồng thời mô tả trải nghiệm căng thẳng cá nhân gần đây. Phương pháp siêu âm tim giúp nhóm tác giả đánh giá chức năng tâm trương khi nghỉ ngơi và khi làm nhiệm vụ co bóp lúc căng thẳng.

Theo bài viết, những bệnh nhân trải qua cơn tức giận trong vòng một tuần trước khi thực hiện bài kiểm tra căng thẳng tinh thần trong phòng thí nghiệm có biểu hiện áp lực tâm trương lúc nghỉ ngơi tệ hơn. Mặt khác, hầu hết bệnh nhân cho thấy những thay đổi do căng thẳng gây ra trong chức năng tâm trương, bao gồm giảm thời gian thư giãn và tăng huyết áp. 

 Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI