Đi khám do khó thở, tức ngực, bất ngờ phát hiện máu tràn ở tim do ung thư

28/05/2020 - 12:17

PNO - Cô T. đến bệnh viện khám vì thấy khó thở, tức ngực, phù nề chân trái; bất ngờ các bác sĩ phát hiện máu đang tràn ở tim.

Người bệnh được tiến hành dẫn lưu màng ngoài tim cấp cứu tại giường
Người bệnh được tiến hành dẫn lưu màng ngoài tim cấp cứu tại giường

Trưa 28/5, thạc sĩ - bác sĩ Hà Thế Linh, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh viện này vừa cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân nữ Trần Thị T., 54 tuổi, bị tràn 1000ml máu màng ngoài tim.

Trước đó, cô T. thấy khó thở, tức ngực, phù nề chân trái nên đến phòng khám tư gần nhà khám và được chẩn đoán bị suy tim, trào ngược dạ dày thực quản. Được các bác sĩ ở đây kê thuốc về nhà điều trị, nhưng tình trạng bệnh của cô T. không thuyên giảm và có biểu hiện ngày càng nặng.

Sau đó, bệnh nhân rơi vào tình trạng suy hô hấp, tím tái toàn thân, lượng oxy trong máu chỉ còn 70%. Bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và phát hiện tràn dịch màng ngoài tim.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu đã tiến hành dẫn lưu dịch tràn ra khỏi màng ngoài tim ngay tại giường bệnh, với số lượng dịch đỏ không đông gần 1000ml.

Khi lấy dịch này thực hiện nhuộm hóa mô miễn dịch đã phát hiện dấu hiệu ung thư biểu mô tuyến của phổi và đã di căn lên màng tim, màng phổi.

Hiện, tình trạng người bệnh đã tạm ổn định, được chuyển sang Trung tâm Ung bướu của bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Hà Thế Linh cảnh tỉnh, bệnh lý tràn dịch màng ngoài tim nói riêng và các bệnh lý tim mạch nói chung đều hết sức nguy hiểm, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, tàn tật trên thế giới.

Do đó, khi gặp những triệu chứng cảnh báo các bệnh lý về tim mạch như: tức ngực, khó thở, đau ngực; người bệnh phải đến ngay bệnh viện.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI