“Sóng” của Xuân Quỳnh và sáng tạo của học sinh lớp 12

08/07/2021 - 12:44

PNO - Xuất hiện trong đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia 2021, ngay lập tức, tác phẩm "Sóng" của Xuân Quỳnh được dư luận quan tâm, tìm kiếm với nhiều bình luận sôi nổi.

Trước đó, Lâm Kha, Bích Ngọc và Thanh Thái học sinh lớp 12 trường THPT Phan Bội Châu (Nha Trang, Khánh Hòa) đã biến bài thơ của Xuân Quỳnh thành bài hát khá thú vị, chuẩn bị cho buổi ngoại khóa. Dựa trên phần nhạc có sẵn, Thanh Thái viết thêm lời rap, còn Lâm Kha, Bích Ngọc ngoài hát chính, sáng tạo phần bè.

Các em cho biết có khoảng 4 ngày để chuẩn bị. Tiết mục khiến cộng đồng mạng thích thú bởi giai điệu mềm mại, hiện đại và phần rap độc đáo. 

Lâm Kha, Bích Ngọc và Thanh Thái trong đoạn video tập luyện
Từ trái qua: Lâm Kha, Bích Ngọc và Thanh Thái trong đoạn video tập luyện

Sóng - nhóm học sinh trường THPT Phan Bội Châu:

 

Nhóm sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng từng phổ nhạc cho bài thơ nổi tiếng này, đồng thời thực hiện một MV dễ thương để phụ trợ hình ảnh cho ca khúc.

Ngoài những lời khen, cộng đồng mạng cho rằng học sinh không nên có ý định học thuộc thơ theo bài hát vì có thể có những điểm không chính xác. Nhưng họ không phủ nhận đây là một sản phẩm thú vị để mang văn học đến gần người trẻ.

Nhóm sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hát bài Sóng
Nhóm sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hát bài Sóng

Sóng - nhóm sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch:

 

Cô bạn Vanh Vanh (kênh YouTube Vanh) cũng dựa trên bản phối của nhóm sinh viên Y khoa Phạm Ngọc Thạch để biến thành bản cover mộc mạc với đàn guitar. Chất giọng trong veo của cô khiến người nghe thích thú. Video thu hút gần 70.000 lượt xem trên YouTube cùng rất nhiều bình luận tích cực: “Giọng đẹp quá”, “Bài thơ quen thuộc trở nên quá mới mẻ”, “Thơ khi trở thành bài hát nghe quen mà lạ, lạ mà quen, rất thú vị”...

Sóng - Vanh:

 

Mạnh Hakyno phổ thơ Sóng thành bài rap cùng tên. Anh chàng giữ được lời thơ gốc cũng như cấu trúc, nhịp mà Xuân Quỳnh sáng tác. Giai điệu rap cũng khá nhẹ nhàng phù hợp với chất nhẹ nhàng, nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh. Bài rap này cũng từng trở thành hiện tượng trên mạng xã hội khi tiếp cận được thị hiếu giới trẻ.

Sóng - Mạnh Hakyno:

 

Sóng được Xuân Quỳnh sáng tác năm 1967, trong chuyến đi thực tế ở biển Diêm Điền (Thái Bình), sau đó in trong tập Hoa dọc chiến hào. Bài thơ được đưa vào chương trình giáo dục THPT, được đánh giá là bài thơ đặc sắc về tình yêu, tiêu biểu cho phong cách thơ của Xuân Quỳnh. Bài thơ diễn tả tình yêu của người phụ nữ thiết tha, nồng nàn, chung thủy, muốn vượt lên thử thách của thời gian, sự hữu hạn của đời người.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI