Sở Y tế TPHCM nói gì về "Dược liệu trị COVID-19"?

22/11/2021 - 18:36

PNO - Gần đây, xuất hiện một sản phẩm có tên gọi “Dược liệu trị COVID-19” thành phần chính là nước cốt tỏi. Tuy nhiên, Sở Y tế TPHCM cho biết chưa công nhận thuốc Đông y nào có thể điều trị COVID-19.

 

Bà Mai cho biết sẽ xin ý kiến Bộ Y tế để thực hiện đánh giá về hiệu quả của dược liệu trị COVID-19
Bà Mai cho biết sẽ xin ý kiến Bộ Y tế để thực hiện đánh giá về hiệu quả của "dược liệu trị COVID-19"

Gần đây, nhiều người rỉ tai nhau một sản phẩm điều trị được COVID-19, có tên gọi là “Dược liệu trị COVID-19”, thành phần chính là nước cốt tỏi. 

Trên sản phẩm có thông tin nơi sản xuất và dòng lưu ý: “Nghiêm cấm mua bán dưới mọi hình thức”. Phóng viên gọi vào số điện thoại hỗ trợ trên sản phẩm, người nhân viên cho biết đúng là sản phẩm được tặng cho người bệnh F0 tăng sức đề kháng, sớm hồi phục. Đây là sản phẩm tặng, không kinh doanh, không buôn bán. Người ở đầu dây cũng cho biết: “Hiện tại trên thị trường đã xuất hiện sản phẩm giả nhằm mục đích xấu, chính vì vậy người dân nên lưu ý trước khi mua sử dụng kẻo tiền mất tật mang. Hiện tại công ty chỉ tặng sản phẩm có nắp vàng và nắp nâu”.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế - cho biết việc kết hợp Đông, Tây y trong điều trị COVID-19 được đưa vào nghị quyết trước đó. Hiện việc điều trị COVID-19 đều tuân thủ theo phác đồ của Bộ Y tế. Đối với những bài thuốc gia truyền có tính chất phổ biến, Sở Y tế sẽ theo dõi và xin ý kiến từ Bộ Y tế nhằm đánh giá về hiệu quả, nếu kết quả tốt sẽ đưa vào điều trị. Tuy nhiên, hiện tại Sở Y tế TPHCM cũng như các địa phương chưa công nhận thuốc Đông y nào có thể điều trị COVID-19.

Trước thông tin về gói thuốc B được sử dụng không kiểm soát, bà Huỳnh Mai cho biết tùy theo tình hình sức khỏe của F0 mà lực lượng y tế phát thuốc nào trong 3 gói thuốc A, B, C. Trong đó, túi thuốc B kháng đông kháng viêm được áp dụng cho triệu chứng nhẹ, khi có triệu chứng thì sử dụng 1 liều trước khi vào bệnh viện tiếp tục điều trị.

Nhân viên y tế chỉ phát gói thuốc B trong trường hợp cần thiết, do đó thuốc này được quản lý chặt chứ không phải phát đại trà và rộng rãi như thuốc A và thuốc C. Sắp tới, Sở Y tế sẽ rà soát và ban hành hướng dẫn sử dụng túi thuốc cho F0 cách ly tại nhà, dự kiến sẽ rút bớt gói thuốc B cho F0. 

Về việc công nhân là F0 tại khu thu dung không được phát gói thuốc điều trị, bà Huỳnh Mai cho rằng các địa điểm thu dung tại khu công nghiệp, khu chế xuất chỉ là cách ly F0 chứ không phải điều trị. Vì vậy, sau khi cách ly F0, người quản lý phải thông báo về y tế địa phương của các công nhân để người bệnh được thăm khám, cấp túi thuốc phù hợp. Riêng doanh nghiệp không có khu thu dung cần phối hợp với địa phương để chăm sóc cho công nhân của mình được tốt hơn.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI