Sở tư vấn, trường quản lý, phượng vĩ 24 năm tuổi vẫn tồn tại trong sân trường

26/05/2020 - 15:50

PNO - Chiều 26/5, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), Sở Thông tin - Truyền thông (TTTT), Sở Y tế TPHCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin vụ tai nạn tại Trường THCS Bạch Đằng khiến một học sinh tử vong, xảy ra sáng 26/5.

Mở đầu cuộc họp, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TTTT, thông tin: “6 giờ 22 sáng 26/5, tại sân Trường THCS Bạch Đằng đã xảy ra vụ tai nạn do cây đổ, gây thương vong đối với nhóm học sinh của lớp 6/8 trường này. Ngay sau khi nhận thông tin, UBND quận 3 chia làm 4 nhóm công tác để xử lý - khắc phục sự cố”.

Theo ông Từ Lương, hiện nay có 18 trường hợp, trong đó có 5 em xây xát nhẹ, 12 em bị thương đang điều trị và 1 nam sinh tử vong lúc 8g cùng ngày dù được cấp cứu tại Bệnh viện An Sinh.

Các cơ quan chức năng thông tin vụ việc
Các cơ quan chức năng thông tin vụ việc

Vào lúc 15 giờ cùng ngày, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Lệ và các ban, ngành thành phố đã đến thăm gia đình của bé tử vong. Đây là một gia đình cận nghèo trên địa bàn quận 3. Sau đó, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đến thăm các em học sinh đang cấp cứu tại các bệnh viện.

Ông Trần Quang Bá - quyền Chủ tịch UBND quận 3 cho biết: “Trong 8 em vào Bệnh viện Nhi đồng 2, có 5 em qua thăm khám đã ổn định nên được cho về; 3 em còn lại gãy xương, đang sắp xếp để phẫu thuật. Hiện UBND quận đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đến nhà K., cháu bé tử vong, để hỗ trợ gia đình, trước mắt chi tạm ứng cho gia đình bé 40 triệu đồng lo hậu sự”.

Hiện mẹ cháu K. vừa sinh con nhỏ được 3 ngày. 

Qua sự việc này, quận đã chỉ đạo các trường trên địa bàn phải xem xét lại tất cả cây xanh trong sân trường để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Đại diện Công an quận 3 cho biết: “Ngay khi sự việc xảy ra, Công an quận 3 đã nhanh chóng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường. Hiện vẫn đang xác minh, điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ việc”.

Theo ông Nguyễn Vạn Phúc - Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng, hiện học sinh vẫn học bình thường. Những em bị thương, giáo viên túc trực theo dõi tại bệnh viện để chăm sóc sức khỏe và động viên tinh thần các em.

"Cây phượng vĩ này được trồng từ 1996. Hàng năm, trường đều nhờ Công ty Công viên cây xanh chăm sóc cây. Trong đợt nghỉ dịch, nhà trường vừa tiến hành chăm sóc cây, bón phân, mé nhánh... Đây là việc thường xuyên của các trường vào mỗi dịp hè. Sự việc xảy ra lúc nhiều học sinh đang ngồi ăn sáng trong sân trường, chuẩn bị vào học. Nhóm học sinh lớp 6/8 ngồi ngay hướng cây đổ.

Hiện ở trường vẫn còn một cây phượng vĩ lâu năm hơn. Nếu nhìn bề ngoài không thể hình dung cây bị hư vì rất xanh tốt, hoa nhiều. Hiện phía Công ty Công viên cây xanh đề nghị đốn bỏ và trường đã đồng ý".

Ông Nguyễn Vạn Phúc - Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng.

“Hiện hoạt động học tập của các em học sinh tại trường vẫn diễn ra bình thường (trừ lớp 6/8 ngày mai mới đi học). Nhà trường đang cố gắng trấn an tâm lý cho các em", ông Phúc nói.

Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: “Công tác an toàn trường học gồm rất nhiều vấn đề: an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở vật chất, an toàn cháy nổ... Sở GD-ĐT luôn có văn bản nhắc nhở các trường thực hiện nhiều biện pháp an toàn. Trước mùa mưa bão, Sở đã có nhắc nhở về công tác an toàn trường học. TPHCM có hơn 2.000 trường học, thực hiện rất tốt. Sự cố cây ngã đổ rất đáng tiếc, là bài học cho toàn ngành rút kinh nghiệm”.

Theo ông Nam, cây xanh thuộc quản lý của trường nhưng trường phải hỏi ý kiến chuyên môn của Sở Xây dựng (trồng cây nào, đốn cây nào đều phải xin phép). Hiệu trưởng cũng không được tự ý đốn cây, những cây cao trên 10m nằm trong khuôn viên đơn vị nhà nước đều phải xin ý kiến cơ quan chức năng. Khi muốn đốn hạ cây thì hiệu trưởng phải làm văn bản xin ý kiến của bên chuyên môn. Riêng công tác tỉa cành, chăm sóc vẫn được tiến hành định kỳ.

Ông Lê Quang Đạo - Phó Phòng Quản lý hạ tầng Sở Xây dựng TPHCM cho biết: “Cây phượng bị đổ sáng nay là do nhà trường quản lý, không thuộc Sở Xây dựng. Trước mỗi mùa mưa Sở đều có văn bản gửi các quận, huyện rà soát cây xanh để đảm bảo an toàn. Theo quy định, hiện nay cây xanh thuộc công sở nào do công sở đó quản lý. Cây phượng có thân trên 30cm thì không phù hợp với cây xanh đô thị nên không được trồng”.

Ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 3 cho biết: Phòng GD - ĐT xác định phải ổn định tâm lý, tinh thần cho cả học sinh, giáo viên, phụ huynh để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm học. Nhà trường có chuyên viên tham vấn tâm lý, giáo viên chủ nhiệm lắng nghe và an ủi các cháu. Nếu có trường hợp đặc biệt trường sẽ mời chuyên gia tâm lý đến hỗ trợ.

Tiêu Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI