Sơ cứu và di chuyển đúng cách người đột quỵ

28/01/2018 - 12:00

PNO - Di chuyển bệnh nhân đột quỵ bằng xe máy khiến tay chân buông thõng nên bị liệt chi rất khó phục hồi?

* Mới đây, một người nhà của tôi bị đột quỵ ngoài đường, được người đi đường đưa vào bệnh viện (BV) cấp cứu bằng xe máy; may mắn giữ được tính mạng, nhưng tay chân bên phải đều bị liệt.

Nguyên nhân, theo bác sĩ, có thể là do sơ cứu không đúng cách: di chuyển bệnh nhân (BN) bằng xe máy khiến tay chân buông thõng nên bị liệt chi rất khó phục hồi. Xin được bác sĩ tư vấn cách sơ cứu, di chuyển người bị đột quỵ cho đúng?

Lâm Ngọc Khuê (TP.HCM)

So cuu va di chuyen dung cach nguoi dot quy
 

Việc xử trí ban đầu và di chuyển người bị đột quỵ không đúng cách có thể làm cho tình trạng bệnh nặng thêm. Nguyên do, BN có thể có chấn thương kèm theo do đột ngột té ngã nhưng người sơ cứu không nhận ra để sơ cứu trước, việc bồng ẵm để di chuyển BN không đúng có thể gây thêm chấn thương hoặc làm bệnh nặng thêm.

Cách xử lý đúng là phải đưa BN vào BV cấp cứu sớm nhất có thể, đặc biệt là trong thời gian vàng: trước 3g, trễ nhất là trước 6g kể từ lúc phát bệnh. Do đó, không nên lãng phí thời gian cho những phương pháp dân gian như vắt chanh vào miệng, chích máu ở tai, đầu ngón tay… Đó là những cách hoàn toàn không có tác dụng. Khi di chuyển BN cần chú ý:

- Với BN tỉnh, phải đặt BN nằm ở tư thế thoải mái nhất. Nếu BN không tỉnh táo hoặc hôn mê, nên đặt nằm nghiêng về phía nửa người bị ảnh hưởng (yếu liệt), để phòng ngừa hít sặc do nôn ói và để phía không liệt có thể cử động, ra hiệu khi cần. 

- Cố định các phần cơ thể BN khi di chuyển, nhất là đầu cổ và tứ chi. 

- Khi di chuyển, nếu không có cáng chuyên dụng thì đặt BN trên một mặt phẳng cứng, nằm ngửa, tay chân xuôi theo thân, dùng gối, mền cố định 2 bên, tránh chấn thương cột sống cổ lúc di chuyển vì có thể khiến BN bị liệt hay té ngã chấn thương.  

- Tránh bồng hoặc khiêng người bị đột quỵ vì khi đó đầu BN ngửa ra, tay chân buông thõng, có nguy cơ tổn thương đốt sống cổ, tủy cổ, gây liệt. 

Bác sĩ CKI Trần Quốc Tuấn

khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

 Thùy Dương ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI