Số ca nhiễm tăng mạnh từng ngày, Đà Nẵng huy động tổng lực phòng chống dịch

09/12/2021 - 16:51

PNO - Liên tiếp những ngày qua số ca nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng tăng mạnh, trong ngày 9/12 ghi nhận 180 ca.

Trong ngày 9/12, Đà Nẵng ghi nhận 180 ca mắc COVID-19, gồm 26 ca cách ly tạm thời tại nhà, 2 ca trong khu phong tỏa và 152 ca chưa cách ly.

Trong 152 ca chưa cách ly có 111 trường hợp là công nhân Công ty Matrix lấy mẫu test nhanh dương tính; 12 ca lấy mẫu đại diện hộ gia đình phường Hòa Minh; 2 ca lấy mẫu đại diện hộ gia đình phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu); 2 ca tự test nhanh và dương tính. Các ca mắc còn lại được phát hiện khi đến khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế.

166/180 ca mắc trong ngày có khả năng lây cho cộng đồng, tập trung ở một số địa phương như quận Liên Chiểu (93 ca), huyện Hòa Vang (28 ca), quận Cẩm Lệ (15 ca), quận Sơn Trà (11 ca), quận Thanh Khê (9 ca), quận Hải Châu (9 ca) và quận Ngũ Hành Sơn (1 ca).

Trước tình hình trên, UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành quyết định nâng cấp độ dịch từ cấp 2 lên cấp 3 (nguy cơ cao) đối với toàn địa bàn quận Liên Chiểu, thời gian áp dụng nâng cấp độ từ 12g trưa 9/12. Hiện nay, quận Liên Chiểu là địa phương có số ca mắc nhiều nhất TP.Đà Nẵng. 8 ngày qua địa phương này ghi nhận 424 ca, tập trung nhiều nhất ở phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Khánh Nam.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19

Nhận định tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp trong những ngày gần đây, số ca nhiễm có chiều hướng tăng cao, đáng chú ý là tăng ở những nơi có nguy cơ như khu công nghiệp, chợ, cơ sở y tế, lực lượng tuyến đầu…, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các cấp từ thành phố đến cơ sở huy động tổng lực để tham gia vào công tác phòng, chống dịch.

Theo ông Quảng, có hai mục tiêu chính tại thời điểm này mà Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cần đặt ra và quyết tâm đạt được, đó là: Không để số ca nhiễm vượt quá 200 ca/ngày, tiến đến giảm dần số ca mắc; hạn chế thấp nhất các ca bệnh chuyển nặng, tử vong.

Để đạt được hai mục tiêu này, yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai quyết liệt, triệt để các biện pháp từ công tác khoanh vùng, truy vết đến tổ chức xét nghiệm, đặc biệt cần thực hiện đúng các quy định về phong toả. Bên cạnh đó, tổ chức phân công và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu chịu trách nhiệm xử lý các khu vực có dịch.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng lưu ý các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực phong tỏa, khu vực đang có ổ dịch; đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện tại địa phương. Sở Y tế sớm báo cáo Thường trực Thành ủy về phương án tổ chức lực lượng, dự kiến phương pháp điều trị cho cả hai hướng điều trị tập trung và điều trị tại nhà, với mục tiêu là không để xảy ra tình trạng bị động trong trường hợp số ca bệnh tăng cao.

Tính từ ngày 16/10 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 2.187 ca mắc COVID-19. Hiện có 219 khu vực phong tỏa trên toàn thành phố với 1.411 hộ (9.319 nhân khẩu); duy trì 17 cơ sở cách ly tập trung, thực hiện cách ly 560 người. 

Đến nay, thành phố đã tiêm 1.848.236 mũi vắc xin phòng COVID-19, trong đó tiêm mũi 1 cho 966.311 người và mũi 2 cho 881.925 người.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI