Áp lực đúng chỗ là động lực tích cực để học sinh phấn đấu

16/11/2025 - 14:06

PNO - Vì lý do nào đó mà học sinh học chưa tốt thì việc cha mẹ quan tâm sâu sát hơn để giúp các cháu tiến bộ là điều cần thiết.

Áp lực đúng chỗ là động lực tích cực để học sinh phấn đấu - Ảnh: M.T
Áp lực đúng chỗ là động lực tích cực để học sinh phấn đấu - Ảnh: M.T

"Tôi chấp nhận chịu phạt để con mình tốt hơn". Một phụ huynh có con học chưa tốt nói với tôi như thế khi đọc thông tin về việc xử phạt phụ huynh khi có hành vi ép con học quá sức theo Nghị định số 285 vừa ban hành, có hiệu lực từ ngày 15/12/2025.

Con anh chị là một đứa trẻ chưa thực sự chăm ngoan theo đúng nghĩa chân phương nhất. Mọi việc bắt nguồn từ sự nuông chiều của ông bà. Vì là cháu đích tôn nên em được mọi người trong gia đình, đặc biệt là ông bà chiều chuộng. Mỗi khi làm gì sai, thay vì dạy bảo, ông bà lại bênh vực với điệp khúc “con nít mà”.

Cha mẹ cháu hầu như bất lực với con mình vì cả đại gia đình sống chung với nhau nên muốn dạy bảo riêng cháu cũng khó. Việc học của cháu cũng thế. Ỷ lại vào sự cưng chiều của ông bà nên cháu chỉ học cho có lệ chứ chưa thực sự chú tâm vào. Chật vật lắm cháu mới qua được bậc tiểu học.

Vào lớp Sáu, quen với cái đà ấy nên cháu cứ tiếp tục như thế. Khi giáo viên chủ nhiệm mời phụ huynh học sinh đến trao đổi thì ông bà mới giật mình vì cái cách thương cháu của mình.

Kiến thức nền của cháu bị hổng nên rất khó khăn để cháu theo kịp bạn bè. Anh chị gửi cháu đến các thầy cô kèm riêng để mong cháu lấy lại căn bản. Chưa hết, về nhà anh chị thiết lập một thời khóa biểu nghiêm ngặt cho cháu để rèn luyện.

“Vậy anh chị không sợ cháu mệt mỏi với việc học và chán nản buông xuôi?”, tôi hỏi. “Chúng tôi giải thích cho con là cha mẹ phải làm như thế để con cũng cố lại kiến thức cơ bản làm nền tảng cho những lớp trên, vì có nền móng vững chắc mới xây nhà lên cao được”, anh trả lời.

Mặc dù lịch học dày đặc nhưng cháu vẫn có thời gian thư giãn, chỉ có là không được thoải mái như lúc trước.

Với sự kiên quyết và giám sát của cha mẹ, cháu không phải thi lại như năm học trước và đường hoàng lên lớp như các bạn mình với kết quả học tập và rèn luyện Đạt. Chỉ cần như thế là cha mẹ vui rồi.

Theo suy nghĩ của anh chị là nếu con mình chưa thực sự học tốt thì cha mẹ phải vào cuộc để đưa con mình vào quỹ đạo học tập.

Là một người thầy, tôi đồng tình với quan điểm này. Vì những lý do nào đó mà học sinh học chưa tốt thì việc cha mẹ quan tâm sâu sát hơn để giúp các cháu tiến bộ là điều cần thiết.

Có đôi lúc, áp lực đúng chỗ là động lực tích cực để học sinh phấn đấu. Những quy định trong Nghị định mới thể hiện quan điểm giáo dục tích cực. Tuy nhiên, trong từng trường hợp phải xem xét thấu đáo để có cách giải quyết hợp tình hợp lý chứ không nên cứng nhắc. Bởi, cha mẹ nào cũng mong con nên người và sự phối hợp có trách nhiệm với nhà trường trong việc giáo dục con em mình nên được trân trọng.

Tấn Lê (Giáo viên THCS ở An Giang)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI