72% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm xanh

15/11/2025 - 20:31

PNO - Nhận định được Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đình Thọ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường đưa ra tại talkshow “Vai trò tiêu dùng xanh trong thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững” do báo Tuổi Trẻ phối hợp Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tổ chức.

Ông Nguyễn Đình Thọ dẫn chứng, các đợt mưa bão liên tiếp hay siêu bão Yagi chính là hồi chuông cảnh báo về tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động. Việc chủ động bảo vệ môi trường và giảm phát thải là yêu cầu cấp thiết để tránh những rủi ro nghiêm trọng trong tương lai.

Theo ông Thọ, tiêu dùng xanh chính là chìa khóa then chốt: “Tiêu dùng xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững bằng cách tạo ra áp lực thị trường, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng, và giảm thiểu tác động môi trường”.

Theo ông Thọ, một điều đáng mừng là người tiêu dùng đang chuyển dịch hành vi theo hướng xanh hơn. Báo cáo “Voice of the Consumer 2024” của PwC cho thấy, 94% người Việt Nam đã cảm nhận rõ tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Chính trải nghiệm trực tiếp này đã thúc đẩy một sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi: 72% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm bền vững, với 54% đồng ý trả thêm ít nhất 10%.

Khảo sát của Intage Việt Nam củng cố thêm xu hướng này khi 95% người tiêu dùng tại Hà Nội và TPHCM đã điều chỉnh hành vi, trong đó 73% ưu tiên thực phẩm hữu cơ và 44% chủ động giảm dùng túi ni-lông.

Đáng chú ý, thế hệ trẻ (15-24 tuổi) đang dẫn đầu làn sóng này, với 68% bày tỏ sự quan tâm đến tiêu dùng bền vững (theo khảo sát của PRO Việt Nam và TGM). Với họ, bao bì tái chế, bao bì xanh đã trở thành một tiêu chí quan trọng trong quyết định mua sắm, đánh dấu sự dịch chuyển mạnh mẽ từ "nhận thức xanh" sang "hành động xanh".

Ông Wei Nguyễn - nguyên Trưởng phòng Truyền thông Annam Gourmet - chia sẻ, năm 2018, khi siêu thị này loại bỏ túi ni-lông và chuyển sang dùng túi giấy có thu phí, nhiều khách hàng đã phản ứng tiêu cực. Thế nhưng, sau 6 năm kiên trì, hơn 9,4 triệu túi ni-lông đã được loại bỏ và chương trình thu gom bao bì đã thu về 120.000 chai nhựa, vỏ lon cùng 17.430 chai thủy tinh để tái chế.

Rất đông bạn trẻ tham gia ngày hội. Theo khảo sát có tới 68% bạn trẻ quan tâm đến tiêu dùng bền vững
Rất đông bạn trẻ tham gia ngày hội Việt Nam xanh do báo Tuổi trẻ tổ chức trong hai ngày 15 và 16/11 tại Nhà văn hoá Thanh Niên. Theo khảo sát có tới 68% bạn trẻ quan tâm đến tiêu dùng bền vững.

Theo bà Trương Thị Thanh Thúy - Giám đốc dự án Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), sự phát triển từ 9 lên 30 thành viên của PRO Việt Nam sau 6 năm là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, bà Thúy nhấn mạnh: "Hành trình thu gom, tái chế chỉ thành công khi có sự đồng hành của người tiêu dùng cuối”.

Chính người tiêu dùng, thông qua việc thay đổi thói quen, đòi hỏi sản phẩm xanh và đặc biệt là phân loại rác tại nguồn, đã quyết định "vòng đời thứ hai" của bao bì. Khi đó, bao bì không còn là rác thải mà trở thành nguồn tài nguyên, tạo động lực để doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xanh.

Tuy nhiên, bà Thúy cũng chỉ ra thách thức then chốt: "Nhưng để người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, sản phẩm tái chế cần phải cho thấy được sự an toàn, chi phí hợp lý và có tính cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại khác. Trước khi hỏi về mua ở đâu, như thế nào, người tiêu dùng trước tiên quan tâm là sản phẩm tái chế có an toàn không. Chỉ khi doanh nghiệp đáp ứng đúng những yêu cầu này, niềm tin mới được củng cố và tiêu dùng bền vững mới có thể phát triển”.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI