Xuyên ngày đêm dời hạ tầng để kịp khởi công metro số 2

16/11/2025 - 16:10

PNO - Việc di dời, tái lập hạ tầng kỹ thuật của metro số 2 đã đạt khoảng 70% và đang được tăng tốc xuyên ngày đêm để hoàn thành, tiến tới khởi công vào ngày 15/1 năm sau.

Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” dịp cuối năm để chuẩn bị khởi công xây dựng toàn tuyến vào đầu năm sau.
Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” dịp cuối năm để chuẩn bị khởi công xây dựng toàn tuyến vào đầu năm 2026. Đây là giai đoạn "làm việc gấp đôi" của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM để sẵn sàng bước vào mục tiêu quan trọng trong năm sau. Hình ảnh di dời hạ tầng kỹ thuật tại khu vực vòng xoay Dân Chủ trên đường Cách Mạng Tháng 8.

Ông Phan Công Bằng - Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, để đáp ứng tiến độ, Ban vừa phát động phong trào thi đua 60 ngày đêm cao điểm với chủ đề “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”, tập trung hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm của dự án. Với tiến độ hiện nay và sự phối hợp của các sở, ngành, ông tin rằng metro số 2 có thể khởi công đúng hẹn vào ngày 15/1/2026.
Ông Phan Công Bằng - Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, để đáp ứng tiến độ, Ban vừa phát động phong trào thi đua 60 ngày đêm cao điểm với chủ đề “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”, tập trung hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm của dự án. Với tiến độ hiện nay và sự phối hợp của các sở, ngành, ông tin rằng metro số 2 có thể khởi công đúng hẹn vào ngày 15/1/2026.

Theo ông Bằng, hiện công tác di dời tái lập hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 70%. Đây là phần việc phức tạp khi thi công trong điều kiện đô thị chật hẹp, tại các trục đường đông xe như Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh, đồng thời bị giới hạn thời gian thi công từ 23h đến 4h sáng để đảm bảo giao thông.
Theo ông Bằng, hiện công tác di dời tái lập hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 70%. Đây là phần việc phức tạp khi thi công trong điều kiện đô thị chật hẹp, tại các trục đường đông xe như Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh, đồng thời bị giới hạn thời gian thi công từ 23g đến 4g sáng để đảm bảo giao thông.

Để tăng tốc, Ban đã bố trí 11 mũi thi công tại các vị trí quan trọng như đoạn đào hở giữa ga Bến Thành - ga Tao Đàn, ga Dân Chủ, ga Phạm Văn Hai, ga Bảy Hiền, ga Bà Quẹo và Phạm Văn Bạch, phấn đấu hoàn thành cơ bản di dời hạ tầng kỹ thuật trong năm 2025.
Để tăng tốc, Ban đã bố trí 11 mũi thi công tại các vị trí quan trọng như đoạn đào hở giữa ga Bến Thành - ga Tao Đàn, ga Dân Chủ, ga Phạm Văn Hai, ga Bảy Hiền, ga Bà Quẹo và Phạm Văn Bạch, phấn đấu hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật trong năm 2025.

Công nhân, kỹ sư thi công di dời hạ tầng kỹ thuật xuyên đêm tại ga
Công nhân, kỹ sư thi công di dời hạ tầng kỹ thuật xuyên đêm tại ga Bảy Hiền (S7). Đây là khu vực có mật độ xe lưu thông lớn cả ngày lẫn đêm nên đã gây không ít khó khăn trong việc di dời hạ tầng kỹ thuật.

Do thi công ngay trên đường Hoàng Văn Thụ, trước Trung tâm triển lãm và hội chợ Tân Bình – nơi dù khuya vẫn đông phương tiện – đơn vị thi công phải dựng rào chắn linh hoạt để vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa hạn chế ùn ứ giao thông.
Do thi công ngay trên đường Hoàng Văn Thụ, nơi dù khuya vẫn đông phương tiện nên đơn vị thi công phải dựng rào chắn linh hoạt, có công nhân túc trực để điều chỉnh làm sao vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa hạn chế ùn tắc giao thông.

Theo quy trình cũ, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư phải trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 10-2025, sau đó thành phố mới được đấu thầu chọn tư vấn lập dự án điều chỉnh. Như vậy phải đến giữa năm 2026 mới hoàn tất điều chỉnh dự án và thêm thời gian để chọn nhà thầu EPC, dẫn đến chỉ có thể khởi công cuối năm 2026. Nhờ Nghị quyết 188, toàn bộ quy trình này đã được rút ngắn đáng kể.
Theo quy trình cũ, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư metro số 2 có thể phải đến giữa năm 2026 mới hoàn tất điều chỉnh dự án và thêm thời gian để chọn nhà thầu EPC, dẫn đến chỉ có thể khởi công cuối năm 2026. Tuy nhiên, nhờ Nghị quyết 188 của Quốc hội, toàn bộ quy trình này đã được rút ngắn đáng kể để có thể khởi công vào đầu năm sau.

Metro số 2 là dự án đầu tiên được thí điểm áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội. Do đó, phương án công nghệ, khung quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng cho tuyến này là một trong những cơ sở để tham chiếu cho các dự án đường sắt đô thị khác sẽ triển khai trong thời gian tới.
Metro số 2 là dự án đầu tiên được thí điểm áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội. Do đó, phương án công nghệ, khung quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chủ yếu áp dụng cho tuyến này là một trong những cơ sở để tham chiếu cho các dự án đường sắt đô thị khác sẽ triển khai trong thời gian tới.

Hiện công tác lập dự án đầu tư và điều chỉnh thiết kế FEED đang được phối hợp chặt chẽ
Hiện công tác lập dự án đầu tư và điều chỉnh thiết kế FEED đang được MAUR phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai.

Thi công đào hở để di dời hạ tầng kỹ thuật tại đoạn ga Dân Chủ - ga Bến Thành
Thi công đào hở để di dời hạ tầng kỹ thuật tại đoạn ga Dân Chủ - ga Tao Đàn.

Mới đây Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cũng yêu cầu các đơn vị liên qua phối hợp triển khai hoàn thành tuyến metro số 2, tuyến metro Bến Thành - Thủ Thiêm, tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành trước năm 2030 để kết nối thông suốt từ sân bay Tân Sơn Sơn với sân bay Long Thành.
Mới đây Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp triển khai hoàn thành cùng lúc 3 tuyến metro gồm metro số 2, tuyến metro Bến Thành - Thủ Thiêm, tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành trước năm 2030 để kết nối thông suốt sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành.

Sơ đồ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)
Sơ đồ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) - Ảnh: MAUR

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI