Sinh viên, cử nhân xung phong lên đường nhập ngũ

16/02/2022 - 09:19

PNO - Ngày 16/2, tại TPHCM, 3.800 tân binh đã lên đường nhập ngũ. Trong đó có những trường hợp đang là sinh viên, cử nhân vừa tốt nghiệp đại học.

Sinh viên cũng xung phong lên đường

Sáng 15/2, ở một góc nhỏ tại trụ sở UBND P.Tăng Nhơn Phú B, TP.Thủ Đức, bà Nguyễn Thị Hoa, 60 tuổi, lúi húi kiểm tra từng món đồ dùng cá nhân trong ba-lô của con trai - tân binh Võ Minh Hảo, 23 tuổi. Thấy tôi đưa máy ảnh lên, bà Hoa phân bua: “Tôi kêu nó mở khẩu trang cho tôi nhìn nó thêm chút nữa. Mai con đi rồi”. Nghe giọng mẹ chùng xuống như muốn khóc, Hảo an ủi: “Con đi rồi về, mẹ đừng buồn”. 

Hảo đang là sinh viên Trường đại học Công nghiệp TPHCM. Khi nhận lệnh nhập ngũ, em quyết định bảo lưu kết quả học tập để lên đường. 

Bà Nguyễn Thị Hoa bịn rịn bên con trai  Võ Minh Hảo trong giây phút chia tay
Bà Nguyễn Thị Hoa bịn rịn bên con trai Võ Minh Hảo trong giây phút chia tay

 

Bà Hoa là thợ may, còn chồng làm bảo vệ dân phố. Họ có hai con trai. Đây là lần thứ hai bà tiễn con lên đường nhập ngũ. Anh trai Hảo là Võ Minh Hiếu đã thực hiện xong nghĩa vụ, hiện đang làm việc tại Khu công nghệ cao. Hảo cũng bộc lộ tính tự lập từ rất sớm. Mấy năm qua, ngoài giờ lên lớp em còn làm gia sư kiếm tiền mua sách vở và trang trải chi tiêu cá nhân để không phải xin tiền mẹ. “Mấy bữa nay, Hảo động viên tôi rất nhiều. Từ nhỏ nó đã tha thiết màu áo lính. Nhập ngũ, con vừa thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, vừa rèn mình trưởng thành hơn. Làm cha mẹ, ai chẳng thương và lo cho con, nhưng cháu đã quyết vậy thì mình vững lòng” - bà Hoa tâm sự. 

Chuẩn bị hành trang cho con trai lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến (P.7, Q.Phú Nhuận) cẩn thận gói những đồ dùng cá nhân cho con. Bà nói: “Biết là vào quân ngũ sẽ không thiếu gì, nhưng với tâm trạng của người mẹ có con đi xa, tôi cứ chuẩn bị mọi thứ cho con thì mới cảm thấy yên tâm. Phiếu mua sắm tết được Hội Phụ nữ tặng, tôi để dành mua các thứ đồ dùng thiết yếu cho con hết”. 

Vợ chồng bà Yến cũng có hai con trai. Đoàn Công Thành, 23 tuổi, là con út. Trong đợt tuyển quân năm nay, Thành đã viết đơn tình nguyện khi vừa tốt nghiệp cử nhân công tác xã hội tại Học viện Cán bộ TPHCM. Em mong mình có thể góp một phần sức trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Bà Yến bùi ngùi: “Thành có đam mê với các hoạt động phong trào từ nhỏ. Em đã vinh dự được kết nạp Đảng vào ngày 22/12/2021 vừa qua. Tham gia nghĩa vụ quân sự cũng là lý tưởng của con và tôi tôn trọng, tin tưởng vào sự lựa chọn này. Từ ngày biết con trúng tuyển, ngày nào tôi cũng to nhỏ, dặn dò con cố gắng học tập, phấn đấu. Là nhân viên tạp vụ, thấy con chăm chỉ học hành đã là niềm vui lớn với tôi. Tôi không mong gì hơn là con trưởng thành, tự lập”. 

Mong rèn luyện thật tốt

Ngày 14/2, trước lúc lên phường tập trung, em Trần Tấn Lộc, 19 tuổi, ở khu phố 2, P.Thạnh Lộc, Q.12, vẫn còn ngồi giúp mẹ gia công bóp da. Mẹ em - chị Phạm Thị Ngọc Phượng, 42 tuổi - bảo con nghỉ ngơi cho khỏe, nhưng Lộc không chịu. Từ năm học cấp II, cứ sau giờ học là Lộc lại tranh thủ chạy về làm hàng gia công, kết cườm lên áo dài với mẹ. Tính tình trầm lắng, hiếm khi Lộc mở lòng tâm sự với ai, nhưng mọi việc trong nhà thì chu toàn. Lộc đã có bằng trung cấp nghề điện lạnh. Trong đợt giao quân này, em sẽ thi hành nghĩa vụ công an. Chị Phượng thật lòng: “Cháu nó mới dặn tôi, mai con đi rồi, mẹ đừng khóc. Hai năm là con về. Nghe con nói vậy, tôi vừa thương vừa lo. Tính nó lặng lẽ, vui buồn gì cũng giữ trong lòng. Mong là vào đơn vị, con sẽ được các chú, các anh bảo bọc, hỗ trợ rèn luyện thật tốt”. 

Chị Huỳnh Đặng Hà Tuyên (bìa phải) - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân - động viên mẹ con tân binh Nguyễn Trọng Bình
Chị Huỳnh Đặng Hà Tuyên (bìa phải) - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân - động viên mẹ con tân binh Nguyễn Trọng Bình

 

Qua điện thoại, Lộc khoe đã nhận được quân phục mới, nhưng hơi rộng. Chị Phượng bỏ ngang công việc ở nhà để chạy lên phường gặp con lấy đồ về sửa, giặt ủi cẩn thận ngay trong đêm. Trước đó mấy ngày, Lộc đã đi cắt tóc. Trong ba-lô Lộc mang trên vai chỉ có mớ thuốc cảm sốt, hai bộ quần áo, bàn chải đánh răng và cục xà bông mà chị Phượng cứ rà đi soát lại khiến Lộc phải trấn an mẹ. 

Vợ chồng chị Phượng có hai con trai, cháu nhỏ đang học lớp Tám. Chồng làm nghề chăm sóc cây cảnh, rày đây mai đó, ít khi ở nhà. Ngoài chăm lo cho các con, chị Phượng còn tham gia giữ xe ở trường học, nhận kết cườm lên áo dài và gia công bóp da. Chị giãi bày: “Tâm nguyện của tôi là cháu được gắn bó lâu dài với ngành. Còn nếu không, sau khi ra quân, cháu muốn học thêm cái gì tôi cũng chịu, chỉ mong con khỏe mạnh, rắn rỏi hơn từng ngày”. 

Trong hai ngày 14 và 15/2, chị Trần Thị Hương (khu phố 16, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân) tạm ngưng việc buôn bán để lo cho con trai lên đường. Trong căn nhà trọ, chị lặng lẽ soạn từng cây kim, cuộn chỉ cho vào ba-lô của cậu con trai Nguyễn Trọng Bình, 18 tuổi. Bình nói, mấy thứ này vô đơn vị cũng có, nhưng lòng chị chưa yên tâm nên cứ đi tới đi lui sắm thêm cái này, cái khác. “Từ trước tết tôi đã sắm sửa cho Bình rồi, mấy thứ đồ linh tinh thôi. Lần đầu tiên con xa vòng tay cha mẹ, thiệt lòng tôi rất lo. Coi tướng tá cao lớn vậy chớ Bình còn non nớt lắm” - chị Hương tâm tình.

Bữa ăn gia đình trước giờ giao quân được Hội LHPN P.16, Q.8 tổ chức cho 18 tân binh chuẩn bị nhập ngũ
Bữa ăn gia đình trước giờ giao quân được Hội LHPN P.16, Q.8 tổ chức cho 18 tân binh chuẩn bị nhập ngũ

Từ Long An lên thành phố lập nghiệp, hai vợ chồng chị Hương tảo tần khuya sớm nuôi ba đứa con. Hiện, con gái lớn làm công nhân, còn bé út đang học lớp 12. Vì hoàn cảnh gia đình nên học hết lớp Tám, Bình phải nghỉ học để đi làm. Nhận lệnh nhập ngũ, Bình động viên cha mẹ an lòng. Em nói, giờ con còn trẻ, hoàn thành nghĩa vụ cũng chỉ mới ngoài 20 tuổi, lúc đó đi học nghề cũng dễ. “Hành trình này là nguyện ước của con trai tôi, tuy xa nó thì buồn, nhưng tôi ủng hộ” - chị Hương chia sẻ. 

Như bao người mẹ của các tân binh khác, suốt đêm 14/2, bà Phạm Thị Út, mẹ của tân binh Nguyễn Quốc Ân, 20 tuổi, ở khu phố 7, P.Tân Tạo A, trằn trọc không ngủ được. Giọng bà nghèn nghẹn: “Tôi đang soạn đồ cho con. Loay hoay với công việc mà chảy nước mắt cô à. Từ nhỏ, con đã không có được tình thương của cha, sướng khổ, sớm tối gì cũng chỉ mẹ con với nhau. Con đi, lòng tôi bời bời lo lắng. Mà là cháu nó tình nguyện lên đường. Nó nói, mẹ để con đi, làm xong nghĩa vụ con sẽ về học lấy cái nghề ổn định rồi lo cho em, phụng dưỡng mẹ”. 

Yên tâm khi các con nhận được những tình cảm yêu thương ấm áp

Sáng 15/2, chị Bùi Thị Kim Hường - Chủ tịch Hội LHPN P.16, Q.8, TPHCM - tất bật cùng các hội viên phụ nữ chuẩn bị bữa ăn cho các tân binh cùng thân nhân của họ trước giờ lên đường. Trong đợt tuyển quân năm nay, P.16, Q.8 có 18 thanh niên nhập ngũ. Để tạo không khí vui vẻ, ấm áp cho các tân binh cũng như động viên gia đình của họ, Hội LHPN P.16 đã chuẩn bị bữa ăn cho các gia đình. 100 phần ăn sáng được các chị chuẩn bị tươm tất từ sáng sớm. Bữa cơm trưa càng thịnh soạn hơn với các món cá chiên, hải sản xào, canh chua… và món cháo ăn nhẹ cho buổi chiều trước giờ giao quân.
Mấy hôm trước, chị Nguyễn Thị Phương - mẹ tân binh Nguyễn Hùng Cường - đã khóc rất nhiều khi nghĩ đến những ngày con phải đi xa. Thế nhưng, trong không khí thân tình, ấm áp của buổi chia tay, trái tim người mẹ nơi chị được vỗ về. Chị bảo, chị cảm thấy yên tâm khi các con nhận được sự quan tâm và những tình cảm yêu thương ấm áp như vậy.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên Hội LHPN các quận, huyện không tổ chức hội trại tòng quân. Thay vào đó, Hội Phụ nữ sẽ tham gia vào các hoạt động hậu cần tại địa phương, thăm hỏi, động viên gia đình tân binh. 

 Thu Lê 

Mẫn Nhi - Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI