Singapore mới đi được nửa đường chống dịch COVID-19?

06/05/2020 - 16:50

PNO - Bộ trưởng phát triển quốc gia Singapore, ông Lawrence Wong, hôm 6/5 tuyên bố nước này có thể tiếp tục phát hiện thêm nhiều ca nhiễm mới khi tiến hành xét nghiệp rộng rãi tại các ký túc xá của người lao động nhập cư.

Theo Bộ Y tế Singapore, các ca nhiễm phát hiện trong các ký túc xá là lý do khiến cho tình hình lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) gia tăng đột biến ở nước này trong tháng qua, với tổng số 20.198 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tính đến ngày 6/5.

Bộ trưởng Wong, đồng chủ tịch Ủy ban phòng chống COVID-19 của Singapore cho biết, thiết kế của các ký túc xá được xây dựng để sinh hoạt chung, nơi công nhân ăn ở cùng nhau, sẽ phải thay đổi.

Bộ trưởng Wong cho biết, các biện pháp bảo vệ trong ký túc xá của người di cư “chưa đủ”
Bộ trưởng Wong cho biết, các biện pháp bảo vệ trong ký túc xá của người di cư “chưa đủ”

Tổng số ca nhiễm mới COVID-19 ở Singapore tăng mạnh trong những tuần gần đây và đưa nước này trở thành quốc gia có số ca nhiễm bệnh cao nhất châu Á, nhưng theo Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Lawrence Wong, “Singapore thậm chí còn chưa đi được nửa con đường”. Trả lời phỏng vấn của chương trình Squawk Box Asia trên kênh truyền hình CNBC, ông Wong khẳng định “đây vẫn là nửa đầu của cuộc đua marathon”.

Bộ trưởng Wong cho biết Singapore sẽ tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm tại các ký túc xá có người lao động nhập cư. Nhóm người lao động này, chủ yếu là nam giới đến từ các quốc gia châu Á khác, chiếm khoảng 87,6% trong tổng số 20.198 ca nhiễm của Singapore.

Ông Wong cho biết, nhà chức trách không chỉ xét nghiệm những người báo cáo bệnh – số này không nhiều – mà còn tiến hành xét nghiệm đối với người lao động sống trong các ký túc xá, những người không có triệu chứng bệnh, nhằm mục tiêu đưa các nguồn lây nhiễm trong ký túc xá vào tầm kiểm soát. 

Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ xét nghiệm cao nhất trên thế giới. Theo Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong, tính đến ngày 27/4, nước này đã tiến hành hơn 140.000 xét nghiệm virus SARS-CoV-2, đạt tỷ lệ gần 2.500 xét nghiệm trên 100.000 người. Số xét nghiệm mỗi này cũng được tăng lên và mục tiêu thời gian này là 40.000 xét nghiệm mỗi ngày.

Ngoài việc xét nghiệm, chính phủ Singapore cũng áp dụng nhóm biện pháp phong tỏa một phần, còn được gọi là “ngắt điện” để ngăn chặn sự lây lan của virus. Những biện pháp đó bao gồm tạm thời đóng cửa trường học và đóng cửa các nơi làm việc không quan trọng, và dự kiến tất cả ​​sẽ dần dần được dỡ bỏ từ tháng tới.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI