Hàng không Mỹ “bốc hơi” 10 tỷ USD mỗi tháng vì dịch COVID-19

06/05/2020 - 13:28

PNO - Số lượng hành khách giảm kỷ lục trên các chuyến bay khiến các hãng hàng không thua lỗ nặng, dẫn đến việc sa thải hàng nghìn nhân viên.

Hiệp hội Thương mại Hàng không Hoa Kỳ cho biết trước tình hình dịch, các hãng hàng không đã cho khoảng 3.000 máy bay ngừng hoạt động, tương đương 50% phi đội đang hoạt động. Trung bình chỉ có 17 khách trên một chuyến bay nội địa và 29 khách trên một chuyến bay quốc tế. Thậm chí, có chuyến chỉ có 1 hành khách. Số hành khách đặt chỗ trước gần như giảm 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia đưa ra cảnh báo nếu các hãng hàng không phải hoàn trả vé (bao gồm vé đã mua không hoàn lại, hoặc vé bị huỷ do khách trong tình hình dịch) thì sẽ dễ dẫn đến nguy cơ phá sản trong tình hình này.

Ông Eric Fanning, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Hàng không vũ trụ Mỹ sẽ đề nghị Quốc hội xem xét và hỗ trợ các đơn vị hàng không đang gặp khó khăn.

Eric Fanning chia sẻ thêm: “Cần có một sự hỗ trợ mạnh mẽ trong ngành công nghiệp của chúng ta cho mối quan hệ công - tư để bảo vệ công việc và giúp người lao động tiếp tục làm việc khi bước qua thời gian dịch bệnh”.

Ngành hàng không Mỹ đang trải qua nhiều khó khăn, thách thức vì dịch bệnh
Ngành hàng không Mỹ đang trải qua nhiều khó khăn, thách thức vì dịch bệnh

Ông bày tỏ lo ngại một số chương trình cho vay của Bộ Tài chính liên bang và Kho bạc Hoa Kỳ có điều kiện sẽ ngăn cản các công ty tiếp cận được gói vay vốn này.

Các hãng hàng không Mỹ cũng đã cắt giảm 80% chuyến bay trong tháng Sáu tới đây khi lượng hành khách giảm đến 95% vào tháng Ba. Trong các chuyến bay được khai thác, các hãng cũng phải tốn nhân lực, thiết bị trong việc khử trùng, vệ sinh và luôn yêu cầu hành khách đeo khẩu trang. Họ cũng chuẩn bị tinh thần cho những khó khăn kéo dài phía trước.

Kho bạc Mỹ đã trao gần 25 tỷ USD trợ cấp cho các hãng hàng không để giúp họ cân đối tiền lương cho nhân viên, tránh việc sa thải quá nhiều người cho đến 30/9 năm nay. Nhưng các hãng hàng không lớn cho biết vẫn sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự để thích nghi với tình hình suy thoái dài hạn.

United Airlines Co cho biết sẽ cắt giảm 3.450 nhân viên cho đến 1/10, hoặc 30% trong số đó phải giảm giờ làm để chia sẻ với lực lược khác.

Hiệp hội công nhân máy móc và vũ trụ hàng không quốc tế đã kiện United Airlines Co vì thực thi bất hợp pháp việc cắt giảm lương, các lợi ích một cách quyết liệt. Trong khi đó, United Airlines Co lên tiếng, cho rằng vụ kiện này không có ý nghĩa.

Trong diễn biến khác có liên quan, hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing cho biết sẽ cắt giảm 16.000 việc làm cho đến cuối năm nay. Trong khi đó GE Aviation (một đơn vị cung cấp động cơ máy bay hàng đầu có kế hoạch cắt giảm 13.000 việc làm. Spirit AeroSystems Holdings Inc (nhà sản xuất cấu trúc hàng không lớn nhất thế giới) đang cắt giảm 1.450 nhân sự.

Thuỳ Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI