Singapore đi dễ, khó… vào

21/09/2018 - 10:00

PNO - Việt Nam và Singapore vốn miễn thị thực nhập cảnh cho nhau từ lâu. Nhưng từ dăm ba năm trở lại đây, người Việt thật khó khăn mỗi khi nhập cảnh Singapore.

Bây giờ, từ Việt Nam đi Singapore cực dễ. Chỉ cần mua vé máy bay là sau chưa tới 2 giờ bay từ Tân Sơn Nhất là bạn có thể đặt chân tới sân bay của Đảo quốc Sư Tử này. Giá vé máy bay ngày càng rẻ, nhất là với những chuyên gia săn vé khuyến mại của những hãng hàng không giá rẻ.

Nhưng, Singapore đi dễ, khó… vào. Nhiều người bị cảnh sát xuất nhập cảnh sân bay truy xét gắt gao, thậm chí dẫn giải vào đồn cảnh sát sân bay để thẩm vấn, không ít bị trục xuất về lại Việt Nam. Đặc biệt là chị em phụ nữ coi việc đi sang Singapore du lịch hay công tác là một cơn ác mộng. Họ là đối tượng bị rà soát căng nhất. Hầu như chuyến bay nào từ Việt Nam sang cũng có một số người bị chặn lại ngay tại cửa khẩu.

Singapore di de, kho… vao
Xếp hàng nhiều giờ liền, ăn, ngủ tại chỗ để mua bằng được iPhone mới là hình ảnh diễn ra hàng năm mỗi khi iPhone mới bắt đầu bán ra

Có lẽ, nhà chức trách Singapore thấm nhuần câu "thà chặn lầm còn hơn để lọt". Đó là hệ lụy của vấn nạn ngày càng có nhiều cô gái từ Việt Nam qua hành nghề bán dâm lậu ở Singapore. Mặc dù hành nghề mãi dâm là hợp pháp ở xứ sở du lịch Singapore, nhưng có điều kiện khắt khe là chỉ được phục vụ trong những nhà chứa có đăng ký kinh doanh và chỉ ở trong một khu vực tại khu Geylang cách xa trung tâm thành phố.

Tháng 9/2018 có lẽ là một tháng "đen" đối với những người Việt muốn sang Singapore. Ngày 21/9, cửa hàng Apple Store bắt đầu mở bán 2 mẫu iPhone 2018 là iPhone Xs và iPhone Xs Max.

Theo thông lệ hàng năm, nhiều người Việt Nam đổ xô sang Singapore xếp hàng chờ mua những chiếc iPhone mới đầu tiên. Chỉ có số ít là mua về xài. Phần lớn là những người mua đi bán lại, hoặc trực tiếp đi mua về bán, hoặc được các cửa hàng ở Việt Nam thuê sang xếp hàng mua cho họ.

Và chính những khách hàng người Việt này luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với cửa hàng Apple Store nói riêng, và với người Singapore nói chung. Bởi, phần nhiều họ thường gây mất trật tự ở khu vực chung quanh Apple Store, và có mặt từ một vài ngày trước khi mở bán gây xáo trộn trật tự.

Hậu quả là lúc này, nhà chức trách Singapore "quan tâm trên mức bình thường" tới dòng người từ Việt Nam sang, ngay tại cửa khẩu.

Ngoài ra, chỉ nội trong tháng 9/2018, tên tuổi những người Việt Nam đã nổi cộm ít nhất 2 lần trên báo chí, truyền thông Singapore với những vụ ăn trộm cửa hàng, thậm chí có quy mô băng nhóm.

Singapore di de, kho… vao
Số quần áo mất cắp được thu hồi

Từ móc túi, trộm cắp vặt giờ phát triển tới trộm cắp có băng nhóm, những người Việt Nam này đang làm xấu đi hình ảnh đất nước Việt tại không ít nước trên thế giới, mà thường bị "lên báo" nhất là tại Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...

Để ngăn ngừa phần nào những đối tượng xấu lọt vào nước mình, đã có lúc nhà chức trách ở cửa khẩu một số nước yêu cầu người mang hộ chiếu Việt Nam phải chứng minh có vé khứ hồi và có một số tiền nào đó.

Có lẽ, nhà chức trách Việt Nam cũng cần có những biện pháp để chặn ngay từ gốc những đối tượng này. Việc buộc mọi người khi xuất cảnh phải chứng minh tài chính như vậy sẽ gây phiền toái cho tất cả, nhất là khi ngày nay người đi nước ngoài có khuynh hướng sử dụng thẻ ngân hàng ngày càng nhiều hơn. 

Nhưng nhà chức trách Việt Nam hoàn toàn có thể đưa những đối tượng người Việt phạm pháp ở nước ngoài vào danh sách tạm cấm xuất cảnh. Tất nhiên, cách này cũng chỉ mang tính phòng ngừa tái phạm sau chuyện đã rồi. Cái cốt lõi vẫn là ở nhân cách con người.

Ngày 17/9, báo The Straits Times đưa tin có tựa đề: "Băng nhóm người Việt dùng giấy thiếc trong những chiếc túi giấy để qua mắt các cảm biến chống trộm cắp trong vụ tội phạm chuyên áo ngực". 

Theo đó, trong một cuộc họp báo ngày 17/9, cảnh sát Singapore cho biết đã bắt giữ 4 người Việt Nam bị tình nghi ăn cắp 868 món hàng (có hơn 500 cái áo ngực) trị giá tổng cộng khoảng 26.000 SGD từ những cửa hàng thời trang lớn ở Singapore. 

Đây là vụ án lớn nhất từ trước tới nay có liên quan tới một băng nhóm trộm cắp của người nước ngoài bị phát hiện ở Singapore. 4 nghi can bị bắt gồm 2 nam và 2 nữ tuổi từ 26 tới 31.

Ngày 19/9, kênh truyền hình Channel NewsAsia của Singapore đưa tin "6 người bị bắt vì tội trộm cắp tại các cửa hàng Uniqlo". Theo đó, 6 nghi can thuộc một băng nhóm tội phạm nước ngoài đã bị bắt hôm 18/9 tại sân bay Changi sau khi cảnh sát nhận được tin báo của một người bán lẻ tại trung tâm mua sắm Plaza Singapura ngày 16/9. Số kẻ tình nghi bị bắt này gồm 2 nam và 4 nữ tuổi từ 27 tới 35. 

Cảnh sát thu hồi được hơn 137 món hàng trị giá tổng cộng khoảng 700 SGD. Số hàng này được cho là bị đánh cắp từ các cửa hàng quần áo Uniqlo tại Plaza Singapura và City Square Mall. Và băng nhóm tội phạm này đều là người… Việt Nam.

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI