Siêu lừa 4.000 tỷ đối diện án chung thân

05/01/2014 - 23:11

PNO - PN - Ngày 6/1, TAND TP.HCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, ngụ Q.Bình Thạnh - nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro, trực thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh TP.HCM - Vietinbank TP.HCM) cùng 22 đồng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Như bị truy tố hai tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, Võ Anh Tuấn (SN 1972, ngụ Q.Bình Thạnh - nguyên cán bộ văn phòng Vietinbank TP.HCM) bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sieu lua 4.000 ty doi dien an chung than
VietinBank chi nhánh Nhà Bè (ảnh lớn) và chân dung Huỳnh Thị Huyền Như (ảnh nhỏ). Nguồn ảnh: Internet.

Trong 21 đối tượng liên quan trực tiếp khác, có 13 đối tượng là trưởng, phó phòng, cán bộ, nhân viên Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ và Phòng Giao dịch Đinh Tiên Hoàng, Phòng Giao dịch Võ Văn Tần, chi nhánh TP.HCM, chi nhánh Nhà Bè (thuộc Vietinbank) bị truy tố về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “cho vay lãi nặng”. Từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Như đã thuê một số đối tượng làm giả tám con dấu của các đơn vị, công ty, sau đó dùng các con dấu này làm giả các giấy tờ chứng từ, hợp đồng. Như dùng chiêu trả lãi suất cao để huy động tiền của các tổ chức, cá nhân, chiếm đoạt của chín công ty, bốn ngân hàng và ba cá nhân với tổng số tiền gần 4.000 tỷ đồng.

Dù chiếm đoạt số tiền “khủng” nhưng mức hình phạt cao nhất đối với tội danh mà Huỳnh Thị Huyền Như bị truy tố là tù chung thân theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành. Đến thời điểm này, Như không bị truy tố tội tham ô, dù trước đó Viện KSND tối cao đã hai lần trả lại hồ sơ để yêu cầu điều tra làm rõ.

 QUỐC QUANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI