Sẽ có những câu chuyện chưa từng công bố trong Em và Trịnh

23/03/2020 - 13:50

PNO - Áp lực của đạo diễn không phải đến từ gia đình Trịnh hay việc giữ đúng tinh thần nguyên mẫu, anh chỉ bị áp lực làm sao để cho ra đời một bộ phim hay về người nhạc sĩ tài hoa này.

Trong những ngày qua, đoàn phim Em và Trịnh đang hối hả hoàn tất khâu tuyển diễn viên (casting) để kịp bấm máy vào tháng Sáu tới. Là một tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nên việc chọn ai hóa thân thành nguyên mẫu, cũng như các “bóng hồng” khác quanh ông thu hút sự quan tâm rất nhiều từ công chúng. 

Vậy là đã hơn một tháng sau khi đoàn phim tung ra chín bức poster casting vẽ tay - con số nhiều chưa từng thấy ở một phim Việt- để tìm ra chín diễn viên đảm nhận những vai quan trọng, trong đó có vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ và lúc già. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết dù đã có gần 2.500 hồ sơ xin thử vai, một số vai diễn cũng đã có ứng cử viên sáng giá, nhưng cũng còn nhiều vai chưa tìm được diễn viên đúng như anh mong, một phần do vài buổi casting đã bị hoãn lại vì tình hình dịch bệnh.

Căn phòng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên phim được dựng lại hệt như nguyên bản căn phòng của ông tại nhà riêng
Căn phòng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên phim được dựng lại hệt như nguyên bản căn phòng của ông tại nhà riêng

Anh nói: “Thật sự ê-kíp chưa nhắm được ai hoàn hảo để có thể vào vai Trịnh Công Sơn lúc già lẫn lúc trẻ, vì cả hai vai diễn này đều khó. Vai Trịnh Công Sơn lúc già đòi hỏi sự diễn xuất có bề dày kinh nghiệm, bởi độ tuổi này rất khó tìm một gương mặt mới vào nghề để thể hiện. Trong khi đó, ở vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ, tôi muốn tìm kiếm một gương mặt mới, nhưng phải có thần thái của người nghệ sĩ tài hoa, vừa có sự trẻ trung nhiệt huyết, nhưng cũng phải có được chiều sâu tâm hồn”. 

Từ khi dự án Em và Trịnh được công bố, nhiều khán giả đã ủng hộ Trần Nghĩa - diễn viên trẻ nổi lên từ phim Mắt biếc - vào vai Trịnh Công Sơn, vì ngoại hình của anh có nét tương đồng với nguyên mẫu, và hơn nữa là Nghĩa biết diễn xuất. Tuy nhiên, được biết Trần Nghĩa đã có lời từ chối đi thử vai, vì thế có thể anh sẽ không tham gia dự án này như khán giả mong chờ. 

Kể từ khi nhận lời làm phim cách đây hai năm, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và ê-kíp đã đi gặp rất nhiều người quen của nhạc sĩ, từ những người trong gia đình, cho đến bạn bè thân hay quen sơ, và thu thập được rất nhiều tư liệu mà có khi chính gia đình ông cũng chưa từng biết.

Trên thực tế, Nhật Linh không có ý định làm một phim tài liệu về chân dung của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, và gia đình ông cũng hoàn toàn tôn trọng sáng tạo của đạo diễn. Họ không can thiệp mà sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ cho đoàn phim về nhiều mặt. Do đó, áp lực của đạo diễn không phải đến từ gia đình Trịnh hay việc giữ đúng tinh thần nguyên mẫu, anh chỉ bị áp lực làm sao để cho ra đời một bộ phim hay về người nhạc sĩ tài hoa này.

Dòng phim chân dung tiểu sử đòi hỏi đạo diễn không chỉ am hiểu nhân vật, mà còn biết cách thổi cảm nhận riêng về nguyên mẫu vào phim. Khi được hỏi sẽ làm điều đó như thế nào, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh - cũng là đồng tác giả kịch bản (viết chung với biên kịch Thái Hà và Bình Bồng Bột) cho biết: “Tôi yêu thích nhạc Trịnh Công Sơn từ lâu, đó là lý do lúc làm phim đầu tay Em là bà nội của anh từ phiên bản Hàn, tôi đã chọn hai ca khúc của ông để đưa vào phim, và may mắn chọn lựa này được nhiều người khen ngợi. Trước lúc bắt tay vào dự án Em và Trịnh, tất cả những gì tôi biết về ông là qua các bài hát chứ không rõ về đời tư. 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

Cảm nhận của tôi về ông cũng giống như số đông là ngưỡng mộ sự tài hoa. Nhưng qua quá trình tìm hiểu tư liệu để làm phim, tôi nhận ra ông không chỉ tài năng mà còn có nhãn quan về nghệ thuật, âm nhạc tinh tế. Tôi muốn tái hiện thế giới nội tâm đa chiều, đa cảm ấy, nơi cảm xúc, tình yêu và cái đẹp được dung dưỡng. Như tất cả các bộ phim tiểu sử khác trên thế giới, Em và Trịnh sẽ bám theo sự thật, nhưng có tình tiết hư cấu để tăng thêm kịch tính.

Trong cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ông có rất nhiều “nàng thơ”, nhưng trong phim, chúng tôi không thể kể hết tất cả. Chính vì thế, sẽ có những nhân vật trong phim là sự tổng hợp từ nhiều nhân vật khác nhau ngoài đời. Tôi mong rằng khi phim ra rạp, sẽ không gây phiền toái gì nhiều cho cuộc sống của các “nàng thơ” còn hiện hữu, mà tất cả sẽ là một kỷ niệm đẹp để nhớ về người nhạc sĩ tài hoa trong cuộc đời họ”.

Một bộ phim về Trịnh Công Sơn không thể không gắn với mảnh đất Huế. Đây cũng là mảnh đất được các nhà làm phim khai thác bối cảnh khá nhiều trong thời gian gần đây, nên có lẽ sẽ khó tránh sự lặp lại và nhàm chán. Tuy vậy, ê-kíp làm phim cho biết, việc phục dựng bối cảnh thập niên từ 1960-1970 chỉ gặp khó khăn về tiền bạc. Nếu có nhiều tiền, bộ phim có thể tái hiện được nhiều hơn.

Vừa qua, đoàn phim đã đầu tư dựng lại căn phòng làm việc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như nguyên bản căn phòng tại nhà riêng, nhằm giúp các bạn diễn viên khi bước chân vào nơi đây sẽ phần nào cảm nhận được thế giới nội tâm sâu sắc của nhạc sĩ họ Trịnh. Từ đó trau dồi thêm cảm xúc và hóa thân vào vai diễn chân thật hơn. Căn phòng ấm cúng giống như một không gian nghệ thuật thu nhỏ, khi trưng bày rất nhiều tác phẩm mỹ thuật đương thời, thể hiện rõ sở thích về cả âm nhạc, hội họa và văn chương của Trịnh Công Sơn. 

“Quan điểm khi làm phim của tôi không phải là tìm sự mới lạ, mà là liệu bối cảnh có đem đến cho khán giả cảm xúc hay không, có khiến họ tin những diễn biến trên phim là thật hay không, nên tôi chỉ chủ trương tìm ra cái hồn, cái chân thật của Huế” - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh bày tỏ.

Ngoài Huế, phim còn được ghi hình ở TP.HCM, Đà Lạt, dự kiến hoàn tất bấm máy sau hai tháng rưỡi, và sẽ ra rạp vào tháng 4/2021, nhân kỷ niệm 20 năm ngày Trịnh Công Sơn qua đời. 

Hương Nhu

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI