Dòng phim remake tái xuất màn ảnh nhỏ

22/03/2020 - 14:18

PNO - Phim remake tiếp tục tô điểm cho sự đa sắc của phim truyền hình Việt đầu năm 2020, đồng thời trình làng nhiều gương mặt diễn viên trẻ đầy tiềm năng.

Phim remake bất ngờ tái xuất màn ảnh nhỏ

2019 là một năm đại thắng của phim truyền hình với các kịch bản Việt: Về nhà đi con, Tiếng sét trong mưa, Bán chồng… Không chỉ đạt tỷ suất người xem cao ngất ngưởng, các bộ phim này còn đẩy một loạt tên tuổi diễn viên lên hàng ngôi sao như Quốc Trường, Bảo Hân (Về nhà đi con) hay màn lột xác ngoạn mục của Cao Thái Hà khi liên tiếp ghi dấu ấn với những vai phản diện trong Bán chồng Tiếng sét trong mưa

Về nhà đi con bộ phim truyền hình thành công nhất trong năm 2020.
"Về nhà đi con" bộ phim truyền hình Việt thành công nhất trong năm 2019.

Những tưởng phim Việt sẽ thừa thắng xông lên, nhưng đầu năm 2020, những dự án phim remake đã quay trở lại như Nhà trọ Balanha (đạo diễn Khải Anh) được làm lại từ bộ phim ăn khách Welcome to Waikiki của đài JTBC; Gia đình là số 1 (phần 3) làm lại từ bộ phim ăn khách cùng tên; Vua bánh mì của đạo diễn Nguyễn Phương Điền đang trong giai đoạn làm hậu kỳ. Đặc biệt, Vua bánh mì  được mua bản quyền từ Hàn Quốc, đánh dấu bước chuyển của Đài Truyền hình Vĩnh Long - nhà đài vốn nổi tiếng với các phim thuần Việt.

Thực tế, phim remake không mới ở lĩnh vực truyền hình. Một loạt tác phẩm từng gây tiếng vang như Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Gạo nếp gạo tẻ, Cả một đời ân oán… khiến phim remake trở thành trào lưu trong giai đoạn 2017-2018. Nhưng sau thành công của phim thuần Việt năm 2019, những tưởng phim Việt sẽ "thừa thắng xông lên", nhưng việc quay lại với phim remake khiến người xem không khỏi bất ngờ. 

Ngay như Nguyễn Phương Điền, đạo diễn vốn nổi tiếng với những tác phẩm truyền hình đậm chất Việt: Mắt lụa, Tiếng sét trong mưaĐánh cắp trái tim... cũng bắt đầu chuyển hướng sang làm phim remake.

Lý giải cho lựa chọn này, đạo diễn - NSƯT Nguyễn Phương Điền cho rằng: “Các nhà sản xuất thường thích làm các phim remake bởi họ thấy được mức độ an toàn về mặt kịch bản. Nhiều bộ phim nổi tiếng khắp châu Á, thậm chí toàn cầu hiển nhiên sẽ có một lượng fan nhất định. Hơn hết, kịch bản của các tác phẩm này thường dễ làm lay động lòng người”.

Nhà trọ Balanha Việt hóa từ kịch bản nổi tiếng xứ kim chi vừa ra mắt khán giả.
"Nhà trọ Balanha" Việt hóa từ kịch bản nổi tiếng xứ kim chi vừa ra mắt khán giả.

Khi các đài truyền hình bắt đầu phát triển ứng dụng OTT có thu phí để phục vụ công chúng, một số đài bước đầu xây dựng website, ứng dụng di động (APP) đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người xem như VTV, VTC, HTV, SCTV, THVL... thì việc đa dạng hóa thể loại để tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả là điều được các nhà đài đặc biệt quan tâm. Trong mọi sự chọn lựa thì dòng phim remake được ưu tiên số một, do đa dạng về đề tài và là dòng phim dễ ăn khách.

Nói vậy không có nghĩa làm phim remake là hoàn toàn dễ dàng. Kinh phí mua bản quyền phim gốc khá cao so với chi phí cho kịch bản phim gốc của Việt Nam. Những tác phẩm càng ăn khách, tiền bản quyền càng cao ngất ngưởng. Không chỉ có vậy, làm phim remake còn phải tuân thủ nhiều điều kiện rất khắt khe, một trong những yếu tố gây khó cho biên kịch trong khâu sáng tạo, làm mới. 

Không thể phủ nhận những bộ phim remake dễ dàng thu hút kinh phí đầu tư từ các nhà tài trợ, có sẵn lượng fan ổn định. Nhưng làm sao thoát khỏi cái bóng quá lớn của phiên bản gốc lại là một thử thách không hề đơn giản. Đã có không ít tác phẩm phải ngậm ngùi chịu thất bại cay đắng như Hậu duệ mặt trời, Ngôi nhà hạnh phúc, Mối tình đầu của tôi...

Dù được kỳ vọng lớn nhưng Hậu duệ mặt trời lại gây thất  vọng cho khán giả bởi nhiều chi tiết sai sót, thiếu sáng tạo trong kịch bản.
Dù được kỳ vọng lớn nhưng Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt lại gây thất vọng cho khán giả bởi nhiều chi tiết sai sót, thiếu sáng tạo trong kịch bản.

Các bộ phim trên quá bám sát bản gốc, thậm chí bê nguyên các chi tiết ở xứ kim chi vào màn ảnh Việt mà thiếu sự cải biên kịch bản kỹ lưỡng, sao cho phù hợp văn hóa nước ta. Bên cạnh đó, ê-kíp sản xuất còn mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn, như trong Hậu duệ mặt trời, các chiến sĩ mặc trang phục hải quân nhưng làm nhiệm vụ cảnh sát biển, tiếp cận tàu bị cướp nhưng không dùng súng… Đặc biệt là cố tái hiện những phân cảnh kinh điển ở bản gốc trong khi điều kiện máy móc, kỹ thuật ở Việt Nam còn hạn chế khiến khán giả thay vì ngưỡng mộ lại biến thành thất vọng.

Nhiều gương mặt mới đổ bộ màn ảnh nhỏ

Không chỉ đầu tư về bối cảnh, khung hình trau chuốt hơn đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khán giả, những bộ phim phát sóng gần đây của VTV cũng bắt đầu xuất hiện nhiều gương mặt mới như: Trần Nghĩa, Công Dương (Nhà trọ Balanha) hay Bình An (Mối tình đầu của tôi)... Đồng thời, phim sitcom Gia đình là số 1 bản Việt tiếp tục ra mắt phần 3 trên kênh HTV7 trong tháng 4 cũng trình làng gương mặt mới nổi Quốc Anh. Trước đó, nam diễn viên sinh năm 1997 chủ yếu được biết đến trong các tác phẩm điện ảnh như Trạng Quỳnh, Ước hẹn mùa thu…

Đây được xem là sự thay đổi lớn của các nhà làm phim. Ngày trước, các nhà sản xuất thường không mặn mà với lứa diễn viên mới do ngại khó trong việc thu hút đầu tư, e dè khả năng của các bạn trẻ không thể đảm đương vai diễn. Tuy nhiên, khi phim truyền hình trở nên nhàm chán với những câu chuyện cũ, những gương mặt quá quen thuộc mà theo khán giả "cứ mở ti vi lên là thấy cô diễn viễn này, anh diễn viên kia", thì việc đổi mới là quyết định sống còn. Và một trong những yếu tố mới lạ bên cạnh kịch bản chính là diễn viên. 

Quốc Anh (phải) từng góp mặt trong tác phẩm điện ảnh Ước hẹn mùa thu nhưng không được đánh giá cao về mặt diễn xuất.
Quốc Anh (phải) từng góp mặt trong tác phẩm điện ảnh "Ước hẹn mùa thu" nhưng không được đánh giá cao về mặt diễn xuất.

Phim remake trở thành "mảnh đất màu mỡ" cho những diễn viên trẻ, khi yếu tố mới mẻ, trẻ trung và những sáng tạo thoát khỏi phiên bản gốc được đạo diễn lẫn nhà sản xuất ưu tiên hàng đầu. Hàng loạt tên tuổi đã nổi lên từ dòng phim này như Bảo Thanh (Sống chung với mẹ chồng);  Thúy Ngân, Phương Hằng (Gạo nếp gạo tẻ); Xuân Nghị (Ngày ấy mình đã yêu)...

Hay ở bộ phim mới nhất, Nhà trọ Balanha vừa lên sóng ngày 19/3, toàn bộ dàn diễn viên 9x như Công Dương, Trần Nghĩa, Quỳnh Kool... đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả chỉ sau 2 tập đầu. Sự phối hợp ăn ý, những mảng miếng chọc cười tự nhiên xuyên suốt 40 phút lôi cuốn người xem, nhất là khán giả trẻ.

Tuy nhiên dòng phim remake cũng ghi nhận không ít thất bại từ những gương mặt trẻ vì cách diễn cứng đơ, biểu cảm thiếu linh hoạt... nhưng lý do trọng yếu nhất vẫn là tâm lý không "cởi" bỏ được cái bóng quá lớn từ tác phẩm gốc, điển hình như Khả Ngân, Hữu Vi (Hậu duệ mặt trời), Bình An (Mối tình đầu của tôi). 

Sự thất bại này đã được dự đoán ngay từ lúc nhà sản xuất công bố dàn diễn viên. Kém xa về tuổi đời lẫn tuổi nghề thật khó để Khả Ngân thay thế được Song Hye Kyo dù diễn xuất không đến nỗi tệ; hay Bình An làm sao có thể làm lu mờ hình tượng quá đỉnh của nam diễn viên Park Seo Joon... Thậm chí, ngay cả Ninh Dương Lan Ngọc dù dày dặn kinh nghiệm cũng bị phản ứng với nhận xét diễn quá lố trong Mối tình đầu của tôi.

Dám thử sức và không ngại khó là thế mạnh của diễn viên trẻ nhưng yếu tố quan trọng không kém còn là sự tỉnh táo để chọn những dạng vai phù hợp, khi bản thân chưa đủ trải nghiệm và bản lĩnh để thể hiện những vai diễn quá khác so với khả năng của mình. Nên để mọi việc trong "tầm kiểm soát" thay vì khoác chiếc áo quá rộng 

Không phủ nhận phim remake góp phần mang lại sự đa sắc cho phim truyền hình Việt. Nhưng để tạo được dấu ấn và đủ sức thuyết phục, ngoài yếu tố diễn viên, phim remake cũng cần có những chỉnh lý trong kịch bản để phù hợp với văn hóa, lối sống của người Việt. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI