Saudi Arabia xử phụ nữ lái xe như khủng bố

26/12/2014 - 14:43

PNO - PNO - Các nhà hoạt động Saudi Arabia hôm 25/12 cho biết hai phụ nữ nước này bị bắt giữ vì vi phạm lệnh cấm phụ nữ lái xe sẽ được đưa ra xét xử tại một tòa án chống khủng bố ở thủ đô Riyadh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Saudi Arabia xu phu nu lai xe nhu khung bo

Video tự quay của Loujain al-Hathloul, cho thấy cô đang lái xe từ UAE đến biên giới Saudi Arabia - Ảnh: AP

Loujain al-Hathloul, 25 tuổi, và Maysa al-Amoudi, 33 tuổi, hai phụ nữ phớt lờ lệnh cấm phụ nữ lái xe đã bị giam giữ gần một tháng nay. Theo các nhà hoạt động, hai phụ nữ lái xe bị xử tại tòa án chống khủng bố là do những phát biểu của họ trên truyền thông xã hội, chứ không phải do họ đã lái xe.

Saudi Arabia là nước duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe. Trong khi, về mặt kỹ thuật phụ nữ lái xe không phải là bất hợp pháp, nhưng chỉ đàn ông mới được cấp giấy phép lái xe, còn phụ nữ nesu ngồi sau tay lái sẽ có nguy cơ bị phạt tiền và bị cảnh sát bắt.

Phụ nữ Saudi Arabia đã phát động một loạt các chiến dịch, bao gồm cả trên phương tiện truyền thông xã hội, để yêu cầu nới lỏng các hạn chế.

Nhà văn Hala al-Dosari, một nhà hoạt động Saudi Arabia, nói với chương trình Newshour của BBC rằng việc chuyển tòa được xem như là "sự tiếp nối các nỗ lực của chính quyền nhằm hạn chế bất đồng chính kiến". "Đây không phải là trường hợp cá biệt, đây chỉ là một cách để kiềm chế động lực tranh cử và sự tham gia của công dân”, bà nói.

Hãng tin AFP đưa tin, cô Hathloul bị bắt ngày 1/12 sau khi cố gắng lái xe về Saudi Arabia từ Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) láng giềng, còn cô Alamoudi, một nhà báo Saudi Arabia làm việc tại UAE, cũng đã bị bắt khi cô đến biên giới để hỗ trợ cho cô Hathloul.

Saudi Arabia xu phu nu lai xe nhu khung bo

Theo quy định của Saudi Arabia, phụ nữ phải ngồi vào ghế hành khách chứ không phải ngồi sau tay lái - Ảnh: AFP

Cả hai phụ nữ có nhiều có một lượng lớn người theo trên Twitter, và cô Hathloul đã kể lại trên mạng xã hội này chuyện cô vất vả chờ đợi một ngày dài để cố gắng nhập cảnh về nước.

Thứ Năm tuần trước, một tòa án ở al-Ahsa, miền Đông Saudi Arabia, đã phán quyết rằng hai phụ nữ này cần được xử tại một tòa án chuyên ngành chống khủng bố tại thủ đô Riyadh.

Các nhà hoạt động nói rằng luật sư của hai phụ nữ có kế hoạch kháng cáo đối với việc chuyển tòa nói trên.

THANH VÂN (Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI