Sau thử bom H, Triều Tiên lên kế hoạch vũ khí hủy diệt Mỹ

13/01/2016 - 07:19

PNO - Sau khi tuyên bố thử nghiệm bom nhiệt hạch và bắn tên lửa thành công, Triều Tiên ngày càng lớn tiếng trước siêu cường số 1 là Mỹ.

Sau khi Triều Tiên tuyên bố thử hạt nghiệm bom nhiệt hạch (bom H) bắn tên lửa đạn đạo thành công, nước này ngày càng lớn tiếng buông lời đe dọa về khả năng quân sự của mình.

Triều Tiên hôm 12/1 cũng tuyên bố, vụ thử hạt nhân mới nhất của họ không nhằm để đe doạ hay khiêu khích ai nhưng lại tuyên bố họ đang trong quá trình tạo ra một hệ thống vũ khí có khả năng xoá sổ toàn bộ nước Mỹ trong chớp mắt.

Sau thu bom H, Trieu Tien len ke hoach vu khi huy diet My
Triều Tiên đe dọa bom nhiệt hạch có thể san phẳng nước Mỹ. Ảnh minh họa

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA nhấn mạnh, nước này ngày 6/1 thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch thu nhỏ uy lực, đánh dấu "tầm cao mới" trong hoạt động nghiên cứu một phương thức răn đe đáng tin cậy.

Triều Tiên cảnh báo các nhà khoa học và kỹ thuật hạt nhân "có can đảm" để kích hoạt những quả bom nhiệt hạch có đủ sức "quét sạch" toàn bộ lãnh thổ Mỹ cùng lúc nếu Washington tìm cách kìm chế Bình Nhưỡng.

Triều Tiên nhấn mạnh, thử hạt nhân là hành động răn đe hạt nhân nhằm tự vệ khi đối mặt với chính sách thù địch của Mỹ.

Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Triên hôm nay đã đăng tải một bài xã luận dài, trong đó nhấn mạnh rằng, vụ thử hạt nhân hồi tuần trước của họ là một vụ thử bom H thu nhỏ có sức công phá cực mạnh. Đây là vụ thử “đánh dấu một giai đoạn phát triển mới” trên con đường tìm kiếm một khả năng răn đe hạt nhân đáng tin cậy.

Về quan điểm của Bình Nhưỡng, Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên truyền đạt lại thông điệp của Triều Tiên gửi tới Trung Quốc rằng: “Triều Tiên sẽ thử hạt nhân cho đến khi Trung Quốc và Mỹ muốn ký kết một hiệp ước hòa bình". Cũng theo nguồn tin này, các cuộc thử nghiệm hạt nhân sẽ còn tiếp tục cho tới khi yêu cầu của Bình Nhưỡng về một hiệp ước như vậy được đáp ứng.

Chiến tranh liên Triều giai đoạn 1950 -1953 kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình giữa Mỹ - đại diện cho Liên Hợp Quốc với quân đội Triều Tiên và quân đội Trung Quốc.

Sau thu bom H, Trieu Tien len ke hoach vu khi huy diet My
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, hiện Triều Tiên muốn 3 bên và cả Hàn Quốc ký kết một hiệp ước hòa bình thực sự để chấm dứt cuộc chiến. Bình Nhưỡng cho rằng hiệp ước này sẽ đảm bảo an ninh cho họ trước cái mà họ cho là ý đồ của Mỹ nhằm “thay đổi chế độ” ở Triều Tiên.

Trước đó, chưa đầy một tuần sau khi tuyên bố thử thành công bom H và ngay sau khi máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay lượn trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng hôm 11/1 tuyên bố họ đã bắt giữ một công dân Mỹ nhập tịch Triều Tiên có tên là Kim Dong-chul vì tội làm gián điệp cho Hàn Quốc.

Triều Tiên không ngại đáp trả từng "đòn" của một siêu cường số 1 thế giới là Mỹ.  Mạnh lời đưa ra những phát ngôn khiến Mỹ cũng như các nước không thể không cảnh giác.

Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 6/1 đã gióng lên hồi chuông báo động cho Mỹ và đồng minh về sự tiến bộ trong các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân mà Bình Nhưỡng đang theo đuổi, Wall Street Journal đưa tin.

Nhà Trắng không tin vào tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch, loại bom có sức hủy diệt mạnh hơn nhiều so với bom nguyên tử, của Triều Tiên.

Tuy nhiên để nâng cao cảnh giác về mọi khả năng đe dọa an ninh quân sự đến từ nước này, Mỹ vẫn khẩn trương đưa máy bay B-52 đến Hàn Quốc để hỗ trợ, điều tàu sân bay đến khu vực bán đảo triều tiên bảo vệ đồng minh răn đe Triều Tiên. Đồng thời, Mỹ cũng đã thực hiện các cuộc thảo luận với Nhật, Hàn để tìm ra cách trả đũa Bình Nhưỡng về tham vọng hạt nhân của mình.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI