Sau lệnh cấm mang Macbook Pro đi máy bay, nhiều hành khách gặp phiền phức

10/09/2019 - 06:30

PNO - Hành khách than phiền gặp không ít rắc rối khi qua cửa an ninh các sân bay dù máy tính xách tay không thuộc dòng Macbook Pro 15-inch bị cấm.

Ngày 21/8, Cục Hàng không Việt Nam phát đi quyết định cấm vận chuyển máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017, theo căn cứ văn bản triệu hồi số 19-152 của Ủy ban an toàn hàng tiêu dùng Mỹ. 

Theo phản ánh của một số hành khách, thời gian gần đây khi di chuyển bằng máy bay họ gặp khá nhiều rắc rối vì mang theo máy tính xách tay, đặc biệt là máy Macbook của Apple. 

Một trường hợp gần đây nhất, anh N.T (TP.HCM) chia sẻ, anh sử dụng Macbook Pro đời 2017, ngày 2/9 khi làm thủ tục bay từ sân bay Phú Quốc – TP.HCM, anh được yêu cầu kiểm tra máy tính khi qua cửa an ninh do máy soi nhận diện máy anh thuộc dòng Macbook Pro 15-inch. An ninh sân bay mở máy kiểm tra số serial máy tính của anh.

Dù kết quả kiểm tra số serial máy lại không nằm trong danh sách cấm bay và được phép di chuyển qua được cổng an ninh, nhưng anh N.T cho biết phải mất khá nhiều thời gian ở khâu kiểm tra thông tin máy. 

Sau lenh cam mang Macbook Pro di may bay, nhieu hanh khach gap phien phuc
Khách hàng bị kiểm tra số sêri máy Macbook Pro đời 2017 tại sân bay. Ảnh: NVCC

“Mà có vẻ như khâu kiểm tra máy không đồng nhất tại các sân bay, vì khi đi từ TP.HCM ra Phú Quốc tôi không bị kiểm tra, nhưng chiều về từ Phú Quốc lại bị kiểm tra rất kỹ. Sau đó, tôi bay tiếp TP.HCM – Nha Trang cũng không bị kiểm tra”, anh N.T nói với báo Phụ Nữ TP.HCM.

Một hành khách khác làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất còn than phiền, biết rõ là máy tính xách tay của mình không phải dòng cấm trên các chuyến bay nên mới mang theo. Đến cửa an ninh chị cũng không lấy làm phiền khi lực lượng an ninh kiểm tra. Tuy nhiên việc nhân viên an ninh loay hoay một hồi không biết kiểm tra như thế nào lại quay sang hỏi chị “kiểm tra phiên bản kiểu gì em nhỉ…?” khiến chị không khỏi bức xúc.

Một số hành khách khác thì cho rằng, họ không phản đối việc kiểm tra để đảm bảo an toàn chung, nhưng thái độ của nhiều nhân viên an ninh coi hành khách như tội phạm khi kiểm tra khiến họ cảm giác không được tôn trọng.

Theo Cục hàng không VN, việc thông tin cấm vận chuyển hành khách mang Macbook Pro 15 inch theo quy định được hướng dẫn, áp dụng cho các cảng hàng không triển khai nội dung này đến các đơn vị liên quan (các đơn vị phục vụ mặt đất, đơn vị an ninh…), xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục check-in để đảm bảo thực hiện.

Đồng thời, Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không thông tin tới tất cả các đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in) để thực hiện đúng nội dung này; xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi tàu bay, đồng thời xây dựng quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống máy tính được phát hiện cùng hành khách ở trên chuyến bay.

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết đã đưa ra khuyến cáo cho khách hàng cũng như thành viên tổ bay không được mang các mẫu MacBook Pro 15-inch sản xuất từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 ngay khi có thông báo chính thức từ Cục hàng không Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp khách hàng phàn nàn với hãng về việc mang/sử dụng Macbook trong danh mục bị cấm lên máy bay, hoặc việc kiểm tra máy gây phiền phức cho khách.

VNA cũng khuyến cáo thêm với khách hàng phải chủ động cập nhật thông tin liên quan, đồng thời không cố ý mang theo máy tính trong phạm vi bị cấm để tránh kiểm tra an toàn bay theo quy định.

Cách kiểm tra xem có phải dòng máy Macbook Pro 15-inch bị cấm mang lên máy bay hay không

Theo thông báo được một số sân bay thì nhân viên an ninh yêu cầu 100% hành khách để máy tính kiểm tra soi chiếu riêng. Khi phát hiện máy tính là Macbook (máy tính xách tay của Apple) nhân viên an ninh tiến hành kiểm tra như sau: yêu cầu hành khách mở máy tính, sau đó truy cập vào menu có hình quả táo của Apple ở góc trên bên trái màn hình và chọn “About this Mnc”, thông tin cấu hình máy sẽ hiển thị.

Nếu thông tin thể hiện là "Macbook Pro (15-inch. Last 2015)" đến “Macbook Pro (15-inch, Ear 2017)” thì nhân viên an ninh từ chối vận chuyển.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI