Sao Việt bồi hồi khi chọn ăn Tết ở nước ngoài

29/01/2017 - 12:00

PNO - Tết Đinh Dậu, sao Việt có người vì công việc, có người vì muốn tranh thủ những ngày nghỉ hiếm hoi đi khám phá thế giới... nhưng hầu hết đều chung một cảm xúc khi trải qua khoảnh khắc giao thừa và ngày đầu năm ở nước ngoài.

MC Nguyên Khang: Năm mới ở Dubai

Tôi trải qua thời khắc năm mới trên một chuyến xe, đó là chuyến xe từ Abh Dhabi sang Dubai. Bỗng dưng trên xe vang lên bài hát Ly rượu mừng, những câu hát “Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi/Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi/Người thương gia lợi tức/Người công nhân ấm no/Thoát ly đời gian lao nghèo khó…” khiến cả đoàn khách Việt Nam ai cũng bồi hồi. Trong lòng mọi người khi ấy chỉ nghĩ không biết lúc này bạn bè mình, người thân mình ở Việt Nam đang làm gì, rồi ước giá mà có thể gọi điện thoại về chúc tết.

Chúng tôi lúc ấy không có 3G, nên ai cũng chỉ mong sao xe nhanh về đến khách sạn để xem tình hình chúc tết của mọi người như thế nào, hoặc có thể gọi điện về Việt Nam. Thế nhưng “lực bất tòng tâm”, chuyến xe về tới Dubai khá trễ. Tối đó chúng tôi ăn tối trong một nhà hàng châu Á nên không khí năm mới cũng hiện diện nơi đây. Đặc biệt, lúc mọi người đang ăn thì hướng dẫn viên mang ra một cái bánh kem để đoàn cùng nhau vui năm mới, rồi cùng chúc nhau những điều bình an… khiến chúng tôi dường như cũng được an ủi phần nào.

Sao Viet boi hoi khi chon an Tet o nuoc ngoai
MC Nguyên Khang và mẹ trước một khách sạn 7 sao ở Dubai

Riêng với mẹ tôi thì bà xúc động lắm, nhưng có lẽ vì có con trai kế bên nên bà cũng vui phần nào. Đây là lần thứ 3 tôi ăn Tết xa nhà, nhưng mấy lần trước là tôi và mẹ sang Mỹ với em gái nên cả nhà vẫn đoàn tụ, cảm giác rất sum họp. Năm nay thì khác, chỉ có tôi và mẹ đi Dubai. Thật ra thì từ lúc ngoại tôi mất, cả nhà tôi không còn ăn Tết vào ngày mùng 1 nữa. Những ngày ấy tôi cũng nghỉ việc, nên đưa mẹ tôi đi khắp nơi trên thế giới cho bà khám phá. Năm nay tôi và mẹ đi Dubai – một đất nước giàu có, hòng mong cả năm tới làm ăn tốt, phát đạt (cười).

Ca sĩ Thanh Thảo: Nhớ Tết ở nhà lắm

Khu Little Sài Gòn này người Việt mình đông lắm nên không khí Tết nơi đây ngập tràn, ở đây lại có thể đốt pháo nữa. Năm nay, đúng 12g đêm giao thừa tiếng pháo nổ đã ì đùng trước nhà tôi, sau khoảnh khắc đó tôi đưa con trai Jacky Minh Trí đi viếng chùa. Chúng tôi đi hầu hết các chùa ở đây, chùa nào cũng đông đúc người Việt. Đêm giao thừa thời tiết Cali khá lạnh lại có gió lớn nhưng người Việt ở đây ai ai cũng mặc áo đẹp, sóng bước cùng bạn bè, đến chùa cầu khấn những điều may mắn cho năm mới. Một khía cạnh nào đó thì ở đây không khí Tết cũng không khác gì quê nhà Việt Nam cả.

Sáng mùng 1 bên mình ở bên này là buổi tối, tôi chạy sô ở Seattle, hát cùng Dương Triệu Vũ, Thanh Tuyền, Nguyễn Hưng...

Sao Viet boi hoi khi chon an Tet o nuoc ngoai
Ca sĩ Thanh Thảo và con trai Jacky Minh Trí đón Tết ở Mỹ

Tuy nhiên, nói không nhớ nhà là không phải. Chỉ 1- 2 năm nay tôi mới ăn Tết ở Mỹ, do con trai đã đi học, mà lịch học bên này thì không nghỉ vào dịp Tết Nguyên Đán của mình nên tôi phải tranh thủ nhận sô bên này để ở cạnh chăm con, chứ nhớ Tết ở Việt Nam lắm. Trước Tết vài ngày, nhìn bạn bè cập nhật hình ảnh mua sắm, trang trí nhà cửa, người này thì về quê, người kia nấu bánh chưng bánh tét… tôi nhớ lắm.

Ở Mỹ, dù không khí Tết có rộn ràng cách mấy thì vẫn không thể có những điều đó, không thể có hình ảnh nồi bánh tét đỏ lửa đêm cuối năm. Những hình ảnh đó khiến tôi bồi hồi kinh khủng. Tôi nhìn mà nghĩ, giá mà giờ này mình ở Việt Nam, thể nào đám bạn cũng tập trung tại nhà mình tất niên, sau Tết thì lại tập trung ăn uống tân niên… Năm nào cũng vậy mà. Tôi nhớ cả không khí Tết ở các tỉnh xa mà tôi có dịp trải qua nhiều năm trước, khi một đêm chạy sô 4 – 5 chỗ, và nhớ cả đường xá Sài Gòn vào những ngày Tết, nó bình yên đến lạ…

Cuộc sống là thế, thôi thì ở đâu chúng ta hãy tận hưởng niềm vui ở đó. Tôi vui Tết bên này nhưng trong lòng vẫn thầm chúc bạn bè, người thân mình một cái Tết ở quê nhà vui thật vui.

Duyên Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI