Sẵn sàng cho ngày hội lớn nhất nước

22/05/2021 - 15:15

PNO - Chủ tịch HĐND TP đã trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị cho ngày hội toàn dân 23/5.

Ghi nhận tại điểm bầu cử số 041 (Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TPHCM), lực lượng hậu cần đang tích cực thực hiện các công đoạn cuối cùng như treo cờ, dọn dẹp vệ sinh sân bãi, hệ thống chiếu sáng, băng rôn …

Bà Nguyễn Thị Lễ kiểm tra tất cả khâu chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5 tại khu vực bầu cử số 041
Bà Nguyễn Thị Lệ kiểm tra tất cả khâu chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5 tại khu vực bầu cử số 041

Tại khu vực bầu cử số 041, bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu kiểm tra, chỉnh sửa lại các thùng phiếu cho chắc chắn, an toàn tuyệt đối cho người kiểm tra thùng phiếu, vì theo bà Nguyễn Thị Lệ, những thùng phiếu tại điểm 041 này chưa hoàn thiện, còn nhiều điểm gây vướng, xước, dễ hư hỏng trong quá trình bầu cử.

Cạnh thùng phiếu quá nhọn và dễ gãy
Cạnh thùng phiếu quá nhọn và dễ gãy
Chủ tịch HĐND Thành phố đã yêu cầu kiểm tra lại các thùng phiếu
Chủ tịch HĐND Thành phố đã yêu cầu kiểm tra lại các thùng phiếu

Được biết, để bảo đảm cho cuộc bầu cử được an toàn, thành công  nhất là trong điều kiện dịch COVID-19, Ủy ban Bầu cử huyện Củ Chi đã triển khai thực hiện khai báo y tế toàn dân bằng hình thức phát phiếu khai báo y tế trực tiếp đến từng hộ gia đình, từng cử tri.

Khu vực ghi phiếu được ngăn cách bởi các vách
Khu vực ghi phiếu được ngăn cách bởi các vách

Đến thời điểm hiện tại, Ủy ban bầu cử huyện Củ Chi đã phát phiếu khai báo y tế đến 327.658 cử tri, đạt tỷ lệ 100%. 
Công tác thu gom, tổng hợp và kiểm tra thông tin khai báo trên phiếu khai báo cũng được các tổ bầu cử và UBND 21 xã, thị trấn thực hiện, đảm bảo hoàn thành trong ngày hôm nay.

Riêng tại thị trấn Củ Chi có hơn 15.300 cử tri, tiến độ khai báo y tế tại thị trấn đến nay đã có 7/8 khu phố hoàn thành. Khu phố còn lại đang tiến hành, đã hoàn thành được 8/10 tổ, dự kiến trong chiều nay sẽ hoàn thành. Nhìn chung, công tác chuẩn bị cho ngày hội toàn dân tại huyện Củ Chi đã sẵn sàng.

Một số hình ảnh khác:

Môi thùng phiếu, bà Nguyễn Thị Lệ đều yêu cầu mở ra kiểm tra cho chắc chắn
Mỗi thùng phiếu, bà Nguyễn Thị Lệ đều yêu cầu mở ra kiểm tra cho chắc chắn
Hệ thống PCCC tại chỗ đã được bố trí
Hệ thống PCCC tại chỗ đã được bố trí
Chiều cùng ngày, mái che tại điểm bầu cử số 041 đã hoàn thành
Chiều cùng ngày, mái che tại điểm bầu cử số 041 đã hoàn thành
Xung quanh khu vực bầu cử, cờ đã được người dân treo đồng bộ
Xung quanh khu vực bầu cử, cờ đã được người dân treo đồng bộ
MỌi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng
Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng

14g ngày 22/5, công tác chuẩn bị tại điểm bầu cử số 59 ở chung cư Mỹ Phúc, số 3 đường Lý Long Tường, P. Tân Phong, Q. 7 đã hoàn tất. Suốt dọc con đường Lý Long Tường được treo băng rôn và trang trí đẹp mắt thu hút sự quan tâm của nhiều người dân.

Công tác trang trí chuẩn bị tại điểm bầu cử số 59 đã hoàn tất, suốt dọc con đường Lý Long Tường được trăng băng rôn và treo cờ, chuẩn bị cho thời khắc quan trọng của đất nước. Ảnh: Thanh Huyền.
Công tác trang trí chuẩn bị tại điểm bầu cử số 59 đã hoàn tất, suốt dọc con đường Lý Long Tường được trăng băng rôn và treo cờ, chuẩn bị cho thời khắc quan trọng của đất nước. Ảnh: Thanh Huyền.

Ngày mai, tại điểm bầu cử này cư dân tại các khu phố Nam Quang (1, 2), Mỹ Tú 3, Mỹ Quang, Mỹ Kim (1, 2), Nam Thiên 2, Nam Long 2, Mỹ Giang (1, 2), chung cư Park View, River Park (1, 2), Mỹ Phúc, Mỹ Đức, Mỹ Phát, Grand View, Panorama, Garden Court (1, 2) sẽ có mặt để thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình, bầu chọn người đủ đức, đủ tài cho đất nước.

Ngày mai, tại đây dự kiến sẽ đón từ 1300 - 1400 cử tri bầu chọn người đẩy đủ đức tài cho đất nước. Ảnh: Thanh Huyền.
Ngày mai, tại đây dự kiến sẽ đón từ 1300 - 1400 cử tri bầu chọn người đủ đức tài cho đất nước. Ảnh: Thanh Huyền

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh – Chủ tịch UBND P. Tân Phong (Q. 7), công tác đảm bảo an ninh cho điểm bầu cử đã được kiểm tra vào trưa nay. Khu vực bầu cử số 59 khá thoáng đãng, rộng rãi nên việc bố trí an toàn trong phòng chống dịch COVID – 19 diễn ra thuận lợi.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Chủ tịch UNBD P. Tân Phong (Q7), để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID - 19, các cử tri sẽ được đo thân nhiệt tại cổng và khai báo y tế bằng quét mã QR code, khoảng cách tối thiểu với nhau là 1m khi bước và bỏ phiếu phải
Công tác an ninh đã được kiểm tra vào trưa ngày 22/5. Ảnh: Thanh Huyền

Tại phía ngoài của cổng vào điểm bầu cử được bố trí một phòng cách ly tạm thời. Khi các cử tri tới bỏ phiếu sẽ được đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn, khai báo y tế hai lần bằng hình thức điền phiếu và quét mã vạch rồi điền online trên điện thoại.

Điểm bầu cử số 59 rất rộng rãi, thoáng đãng , rất thuận tiện cho công tác giãn cách, phòng chống dịch COVID - 19. Ảnh: Thanh Huyền.
Điểm bầu cử số 59 rộng rãi, thoáng đãng, thuận tiện cho công tác giãn cách, phòng chống dịch COVID - 19. Ảnh: Thanh Huyền.
Phía bên trong phòng bỏ phiếu của điểm bầu số 59. Ảnh: Thanh Huyền.
Phía bên trong phòng bỏ phiếu của điểm bầu số 59. Ảnh: Thanh Huyền

Dự kiến điểm bầu cử số 59 sẽ tiếp đón 1300 – 1400 cử tri từ 7g – 19g ngày 23/5. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID – 19 tổ bầu cử sẽ bố trí giãn cách để các cử tri khi vào bỏ phiếu phải cách nhau tối thiểu 1 m, không để tình trạng mọi người bước vào ồ ạt.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM

Thạc sĩ – bác sĩ Lê Minh Hiển – Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, hiện tại các công tác chuẩn bị cho bầu cử đã hoàn tất. Sáng 22/5, ban tổ chức sẽ hỗ trợ cho mọi người khai báo y tế, đo thân nhiệt để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch COVID-19.   6g45, ban tổ chức tại điểm bầu cử kiểm tra thùng phiếu và các điều lệ theo quy định. Tổ bầu cử mang thùng phiếu phụ đến điểm bầu cử Bệnh viện Chợ Rẫy, tổ có 9 thành viên, 3 thùng phiếu. 7g mọi người bắt đầu bỏ phiếu. Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức 3 bảo vệ giữ an ninh trật tự, 3 bí thư chi đoàn và đoàn viên của các khoa lâm sàng đón Tổ bầu cử.
Thạc sĩ – bác sĩ Lê Minh Hiển – Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, hiện tại các công tác chuẩn bị cho bầu cử đã hoàn tất. Sáng 22/5, ban tổ chức hỗ trợ cho mọi người khai báo y tế, đo thân nhiệt để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch COVID-19. 6g45, ban tổ chức tại điểm bầu cử kiểm tra thùng phiếu và các điều lệ theo quy định. Tổ bầu cử mang thùng phiếu phụ đến điểm bầu cử Bệnh viện Chợ Rẫy, tổ có 9 thành viên, 3 thùng phiếu. 7g mọi người bắt đầu bỏ phiếu. Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức 3 bảo vệ giữ an ninh trật tự, 3 bí thư chi đoàn và đoàn viên của các khoa lâm sàng đón Tổ bầu cử.
Để đảm bảo quyền lợi bầu cử cho những bệnh nhân không thể xuống điểm bầu cử cố định để bỏ phiếu, tổ bầu cử quyết định chia 3 nhánh đi khắp các khoa, phòng đến từng giường bệnh hướng dẫn và thực hiện bầu cử dưới sự giám sát của tổ bầu cử. Khi việc bỏ phiếu hoàn tất, xe chuyên dụng của phường sẽ đón tổ trở về, dự kiến 21g sẽ tiến hành kiểm phiếu.
Để đảm bảo quyền lợi bầu cử cho những bệnh nhân không thể xuống điểm bầu cử cố định để bỏ phiếu, tổ bầu cử quyết định chia 3 nhánh đi khắp các khoa, phòng đến từng giường bệnh hướng dẫn và thực hiện bầu cử dưới sự giám sát của tổ bầu cử. Khi việc bỏ phiếu hoàn tất, xe chuyên dụng của phường sẽ đón tổ trở về, dự kiến 21g sẽ tiến hành kiểm phiếu.
Tổ vệ sinh phòng dịch của xã Hưng Long, huyện Bình Chánh phun xịt khử khuẩn lần hai 9/9 điểm bầu cử chiều 22/5
Chiều 22/5, tổ vệ sinh phòng dịch của xã Hưng Long, huyện Bình Chánh phun xịt khử khuẩn lần hai 9/9 điểm bầu cử 

TPHCM yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng dịch trong công tác tổ chức, triển khai bầu cử

Theo đó, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, qua các buổi diễn tập phòng chống dịch phục vụ bầu cử của quận 3 (ngày 19/5/2021), quận 1 và quận 4 (ngày 21/5/2021) và thực tế kiểm tra tại một số địa điểm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đề nghị các quận, huyện và TP. Thủ Đức tiếp tục triển khai đầy đủ các hướng dẫn, đặc biệt lưu ý kể cả trước và trong ngày bầu cử.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm nhấn mạnh, trước ngày bầu cử các đơn vị phải tiếp tục kiểm tra việc sẵn sàng quy trình, phương án xử lý tình huống khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Thực hiện phân luồng từ xa, tránh tập trung đông người trước khu vực bầu cử bằng cách bố trí và thông báo cho cử tri biết khung giờ bỏ phiếu đối với từng khu vực dân cư (tổ dân phố, khu phố). 

Về công tác chuẩn bị, các nhân sự liên quan phải vận động cử tri tích cực khai báo y tế điện tử tại nhà để tránh ùn tắc điểm bầu cử, bố trí vị trí ngồi khai báo y tế phải đảm bảo khoảng cách. Bố trí nơi gửi xe cử tri phù hợp, tốt nhất nơi bên ngoài khu vực bầu cử. Bố trí vị trí chờ trước khu vực các buồng bỏ phiếu đảm bảo khoảng cách, tránh tình trạng người trong các buồng đi ra tiếp xúc gần người đang chờ. 

Đặc biệt trong những ngày qua có mưa lớn, nên trong khâu chuẩn bị phải có phương án sắp xếp cho cử tri nếu trời mưa, tránh tình trạng cử tri di chuyển tập trung tránh mưa dẫn đến không đảm bảo khoảng cách. 

Tại các điểm bầu cử bố trí, hướng dẫn cử tri trong thời gian chờ tới lượt vào bỏ phiếu phải giữ khoảng cách, không tập trung, đặc biệt ở khu vực cổng vào. Hướng dẫn cử tri luân phiên vào các buồng bỏ phiếu khác nhau, tránh nguy cơ nhiều người vào cùng một buồng. Bố trí và nhắc nhở cử tri sát trùng tay trước và sau khi bỏ phiếu. Cán bộ kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế phải giữ khoảng cách tối đa có thể với cử tri. 

Lưu ý cử riêng nhân sự phụ trách khu vực cách ly tạm thời để giám sát chặt chẽ người nghi nhiễm. 

Trước đó, nhằm chuẩn bị cho công tác phòng chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn TPHCM, Sở Y tế yêu cầu tổ chức phòng chống dịch tại các điểm bầu cử, trong khu cách ly, khu phong tỏa trong mọi tình huống dịch và cách xử lý trường hợp phát hiện người nghi nhiễm. 

Song song đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã tổ chức 3 đợt tập huấn về phòng chống dịch phục vụ bầu cử cho các trung tâm y tế và phòng y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức vào các ngày 22/4, 11/5 và 20/5/2021. 

Nơi xóm nhỏ ven sông Hồng, Hà Nội

1
Xóm ven sông Hồng (phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) là một trong những địa điểm tổ chức bầu cử phải chuẩn bị nhiều phương án nhất tại Hà Nội.
5
Thượng uý Tuấn Anh - Phó trưởng Công an phường Phúc Xá cho biết, trên địa bàn phường có khu vực nằm ven sông Hồng gồm nhiều nhân khẩu tới thuê trọ sinh sống và làm việc. Xóm này nằm tách biệt so với các cụm dân cư khác.
6
Việc đi lại ở xóm ven sông này cũng gặp nhiều khó khăn, chỉ có một lối vào duy nhất nhưng phải đi vòng từ ngách nhỏ sau chợ hoa quả Long Biên vào.
2
Do chủ yếu là người lao động và chỉ đăng ký tạm trú tại đây nên việc quản lý và vận động bầu cử gặp nhiều khó khăn.
3
Đặc biệt, danh sách cử tri tham gia bầu cử tại nơi này có nhiều biến động do tình hình dịch COVID-19 phức tạp nên những người ở đây không thể về quê tham gia bỏ phiếu.
7
Tổ bầu cử phường Phúc Xá đã phải thường xuyên cử cán bộ xuống địa bàn để bổ sung danh sách cử tri tham gia bầu cử.
7
Tuy nhiên, do hầu hết những người ở đây đều đi làm tự do nên phải đến chiều tối các thành viên tổ bầu cử mới xuống địa bàn để tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân.
8
Được biết, xóm ven sông Hồng kéo dài trên địa bàn 3 quận Long Biên, Ba Đình và Tây Hồ. Trước đây, người dân khu vực này chủ yếu sống trên thuyền làm nghề chài hoặc vận chuyển hàng hoá. Từ năm 2018 đến nay đã được chính quyền địa phương vận động lên bờ sinh sống.
9
Nhưng do hoàn cảnh kinh tế cũng như đặc tính công việc nên những người dân sống tại xóm ven sông hàng ngày vẫn đi làm tự do. Có những người thuê phòng trọ ở đây nhưng cũng chỉ để đồ dùng mà không đăng ký thường trú.
10
Điều kiện sinh hoạt ở đây cũng khó khăn, đa phần phòng trọ chỉ là các nhà ở tạm. Mặc dù đã in thẻ cử tri nhưng phải đến cận ngày bỏ phiếu thì tổ bầu cử mới phát thẻ để tránh bị thất lạc.

Nhóm Phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI