Sản phụ 39 tuổi nguy kịch khi sinh con tại nhà

17/05/2021 - 18:00

PNO - Sản phụ B. nhập viện trong tình trạng nguy kịch, đau bụng, ra máu âm đạo nhiều, da xanh, niêm mạc nhợt, mạch nhanh, huyết áp tụt khi sinh con tại nhà.

 

Hiện tại sản phụ đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe cả mẹ và con đều ổn định.
Hiện tại sản phụ đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe cả mẹ và con đều ổn định

Trưa 17/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa tiếp nhận sản phụ B., 39 tuổi, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, đau bụng, ra máu âm đạo nhiều, da xanh, niêm mạc nhợt, mạch nhanh, huyết áp tụt khi sinh con tại nhà.

Người nhà cho biết, sản phụ B. sinh con thứ tư (3 con trước đó đều sinh tại nhà). Khoảng 12g trưa ngày 17/5 sản phụ chuyển dạ tại nhà, sau sinh không bong nhau, ra máu âm đạo nhiều.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị sốc mất máu sau đẻ thường. Kíp trực đã xử trí, cấp cứu kịp thời. Hiện sản phụ đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe cả hai mẹ con đều ổn định.

Theo các bác sĩ khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, ở các địa phương vùng núi phía bắc hiện vẫn còn rất nhiều thai phụ sinh con tại nhà. Chỉ khi có sự cố xảy ra trong quá trình sinh nở, không thể xử lý được thì mới đến viện.

Bác sĩ khuyến cáo, sinh con tại nhà là việc rất nguy hiểm khi không có sự trợ giúp y tế, có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như vỡ tử cung, thai nhi bị ngạt và tử vong. Sau đẻ, sản phụ có thể bị băng huyết, rách tầng sinh môn, rách đại tràng, nhiễm trùng, sản giật...

Sản phụ đẻ tại nhà cũng sẽ không được theo dõi huyết áp, theo dõi ngôi thai, hỗ trợ thuốc khi tử cung không thu hồi… Đây là những nguy cơ đe đọa tính mạng cả mẹ và thai nhi. 

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI