Sản phẩm giải trí thời giãn cách xã hội: Cần nhưng không thể có

03/09/2021 - 08:10

PNO - Khi phải ở nhà nhiều tuần, nhiều tháng theo yêu cầu giãn cách xã hội, người ta không thể ăn, ngủ, xem ti vi, lướt điện thoại mãi được. Thế nhưng, muốn có những hoạt động giải trí lành mạnh như trồng cây, đọc sách, vẽ tranh… họ lại không thể mua được “nguyên liệu”.

Không thể mua sách, tranh, hạt giống 

Khoảng một năm trở lại đây, tranh sơn dầu số hóa là một trong những sản phẩm giải trí được săn lùng nhiều nhất. Đây là loại tranh phác họa hình ảnh gốc nhờ công nghệ phân tích màu sắc và đường nét. Các mảng chi tiết tranh được bo tròn, đánh số tương ứng với những con số trên bộ màu vẽ. Người mua tranh tô các mảng số trên bức tranh bằng loại màu tương ứng. Màu để vẽ là bột màu acrylic pha sẵn, có độ phủ cao, bám dính tốt và không độc hại. Ai cũng có thể hoàn thiện một bức tranh từ đơn giản đến cầu kỳ mà không cần phải có kiến thức, kỹ năng hội họa.

Hiện giá tranh nguyên liệu từ 180.000-250.000 đồng/bức tùy chi tiết, màu vẽ nhiều hay ít. 
Để ba đứa con không ôm ti vi và điện thoại suốt ngày, chị Mai (Q.Tân Bình, TPHCM) quyết định đặt mua tranh sơn dầu số hóa, nhưng việc đặt hàng khá nhiêu khê: “Nhà sách thì ngưng hoạt động, cửa hàng thì báo hàng về không kịp, nơi có hàng thì báo khó vận chuyển liên quận và phí ship (giao hàng) rất cao. Việc tô tranh phần nào giúp người lớn giảm bớt khó chịu do bức bối, lo toan, giúp trẻ nhỏ luyện tính kiên trì, phát triển trí não. Nhưng việc đặt mua tranh để giải trí quá khó khăn khiến chúng tôi không thể giải trí theo cách mình yêu thích trong những ngày dài ở không trong nhà”.

Vẽ tranh giúp cả người lớn lẫn trẻ nhỏ giải trí, giảm stress hiệu quả trong thời gian giãn cách xã hội (ảnh do Công ty Dali cung cấp)
Vẽ tranh giúp cả người lớn lẫn trẻ nhỏ giải trí, giảm stress hiệu quả trong thời gian giãn cách xã hội (ảnh do Công ty Dali cung cấp)

Khoảng hơn một tháng nay, chị Thảo (Q.Bình Tân, TPHCM) trồng nhiều loại rau trên ban-công nhỏ nhà mình. Nhưng chị phải dùng rổ, thau, chai lọ trong nhà để trồng do rất khó mua được chậu, thùng xốp. Trước ngày 23/8, chị gọi hỏi 5-7 cửa hàng thì may ra mới có một cửa hàng đồng ý giao, còn lại đều đóng cửa hoặc báo hết hàng. Hiện nay, tất cả các cửa hàng đều thông báo ngưng hoạt động. Theo chị Thảo, việc trồng và chăm sóc rau không chỉ cải thiện bữa ăn mà còn giúp giết thời gian, giảm stress hiệu quả cho cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Ngoài tạo sự ấm áp, nến thơm được cho là kích thích sự tập trung, cải thiện tâm trạng và sức khỏe. Đây là mặt hàng được những người có thu nhập trung bình trở lên ưa chuộng, tìm mua nhiều trong thời gian giãn cách xã hội. Hiện nến thơm có nhiều loại, nhiều xuất xứ, nhiều mức giá: từ 35.000-199.000 đồng, từ 410.000 - 1,8 triệu đồng/sản phẩm. Có loại được làm từ bấc gỗ, khi đốt thì phát ra tiếng kêu lách tách, tăng hiệu quả giảm stress. Nhưng nến thơm không được xem là hàng hóa thiết yếu nên không dễ mua được.

Đọc sách là loại hình giải trí lành mạnh, giúp giảm stress hiệu quả tại nhà, nhưng việc mua sách hiện cũng rất “trần ai”. Muốn mua quyển sách, cốc nến thơm trên các sàn thương mại điện tử, thời hạn giao hàng lên tới  15-20 ngày (mà chưa chắc giao được) thay vì chỉ 2-3 ngày như trước đây.

Nhà sản xuất, cung ứng “bó tay” 

Ông Trần Viết Kiên - Giám đốc Công ty TNHH Hạt giống Nova - cho biết Việt Nam phải nhập khẩu rất nhiều loại hạt giống nhưng hiện nay, khâu vận chuyển từ nước ngoài về bị đứt mạch, giá vận chuyển cũng tăng cao nên nhiều công ty không dám nhập hàng. Có công ty nhập được thì hàng bị kẹt ở các cảng hoặc không vận chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác được. “Trước đây, bên bán có thể gửi hạt giống cho bên mua qua đường bưu điện nhưng nay, bưu điện thông báo không nhận hạt giống nữa” - ông Trần Viết Kiên thông tin. 

Chị Hà Thị Ân Liêm - Chủ cửa hàng Blissfood (Q.Gò Vấp, TPHCM) - cho biết đối với hạt giống, cây giống, vật tư trồng cây, cái khó hiện nay là vận chuyển. Khách mua bịch hạt giống 50g giá 15.000 đồng nhưng phí vận chuyển từ Q.Gò Vấp sang Q.Bình Tân hết 130.000 đồng, đó là chưa kể, có những thời điểm, xe không chạy liên quận được, buộc cửa hàng phải liên tục thay đổi tài xế dẫn đến phí ship tăng cao. Hạt giống thì tài xế nhận giao và yêu cầu chủ cửa hàng gói gọn lại, còn cây giống và vật liệu trồng (như khay, chậu, đất) thì tài xế không dám chở, sợ bị phạt.

Theo anh Phạm Văn Nhương - Giám đốc Công ty Tranh số hóa Dali - tranh số hóa thu hút người dùng từ đợt giãn cách xã hội đầu tiên (năm 2020). Lúc đó, biên giới Trung Quốc đóng cửa nên tranh không nhập về được, dẫn đến khan hiếm. Công ty quyết định nghiên cứu, tự sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường. Tranh trong nước có lợi thế là hỗ trợ được màu vẽ, chuyên về phong cảnh gần gũi với con người, đất nước Việt Nam, giúp ích cho trí tưởng tượng và sáng tạo của người vẽ. Còn tranh Trung Quốc, nếu hàng trôi nổi thì không đảm bảo chất lượng, màu vẽ bị phai và khô trong quá trình vẽ và khó tìm được màu thay thế. Nhưng hiện công ty phải giảm nhân công do giãn cách xã hội, nguyên liệu sản xuất tăng cao, khó vận chuyển nên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường không nhiều. 

“Trước ngày 23/8, đơn hàng vẫn giao được dù số bị trả về rất nhiều do tài xế không chạy được liên quận hoặc lúc khách đặt hàng thì chưa bị phong tỏa nhưng lúc nhận hàng thì bị phong tỏa. Sau ngày 23/8, hàng này không còn giao được nữa” - anh Phạm Văn Nhương cho hay. 

Thanh Hoa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI