Sách ngược dòng về xưa

24/07/2017 - 18:05

PNO - Không kể những cuốn sách viết về Sài Gòn xưa, nhiều đầu sách các thể loại vừa được in mới, tái bản có cùng điểm chung: khai thác bối cảnh cách đây nhiều thập niên.

Một dòng chảy trầm nhưng quyến rũ khi tái hiện sống động bối cảnh, đời sống, con người của một thời.

Đã có rất nhiều tác giả như: Phạm Công Luận, Nguyễn Đặng Đông Vy, Phúc Tiến, Trần Tiến Dũng… “khai quật” Sài Gòn xưa trong nhiều tựa sách gây dấu ấn. Đề tài này chừng như chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt” trước nhu cầu “ngược dòng về xưa” của các nhà làm sách, bạn đọc. 

Sach nguoc dong ve xua
 

Mới đây, TS khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu cho in cuốn Nghĩ ngợi đường xa, cũng viết về Sài Gòn xưa nhưng dưới dạng tạp văn. Không đi sâu chuyên khảo như những công trình nghiên cứu về kiến trúc, văn hóa Sài Gòn, Nghĩ ngợi đường xa với những lát cắt nhẹ nhàng, gần gũi và mộc mạc hơn. Từ quán bún bì chả bình dân rất được thực khách ưa chuộng, đến người thợ cắt tóc vỉa hè; hình ảnh chợ nhà lồng đến đường ray qua thành phố; rồi những con hẻm, những mảng xanh trong lòng đô thị hay xóm Lò Gốm, xe đạp mini, cả mưa nắng Sài Gòn…

Trước đây, chọn “Sài Gòn xưa” làm chủ đề điểm nhấn cho công tác phát hành sách lẫn tổ chức chuỗi hoạt động tại đường sách TP.HCM chỉ có Phương Nam Books. Nay lan tỏa sang NXB Văn hóa - Văn Nghệ. Tiếp nối Nghĩ ngợi đường xa là cuốn tản văn Sài Gòn trong Sài Gòn của Nguyễn Duy Quyền. Cùng dõi theo ngòi bút của tác giả - hiện đang là y tá - bạn đọc sẽ tìm thấy đâu đó bóng dáng của những kiến trúc xưa, trải qua biến thiên thời gian để trở thành những giá trị văn hóa vượt thời đại.

“Sài Gòn xưa” như một mê hoặc, mà mỗi khi được ai đó nhắc về lại chạm đến ký ức, sự rung cảm trong lòng bạn đọc. Vì lẽ ấy, Phương Nam Books quyết định tái bản Tủ sách Tuổi Hoa, cung cấp những đầu sách có ý nghĩa cho lứa tuổi học trò. Các tác phẩm chứa trong đó không gian, đời sống và tư tưởng của một thế hệ. Những cuốn sách trải qua hàng thập niên, hoặc được viết bằng ký ức của những tác giả - cũng là chứng nhân - đều mang đến những chuỗi hồi ức lắng đọng.

Sach nguoc dong ve xua
 

Trong khi đó, NXB Tổng hợp TP.HCM chọn in những đầu sách theo hướng nghiên cứu, khảo luận. Theo dấu người xưa là công trình biên khảo công phu của hai tác giả Phan Mạnh Hùng - Nguyễn Đông Triều. “Chuyện xưa” trong sách là bối cảnh các tỉnh miền Tây; bắt đầu từ những di tích đình, chùa, miếu và các di văn còn lại của người xưa, gắn liền với lịch sử phát triển của vùng đất Nam bộ. 

Mới đây, các đầu sách Lịch sử khai phá vùng đất Nam bộ (PGS Huỳnh Lứa) và Lịch sử các chế độ báo chí Việt Nam (LS Phan Đăng Thanh - LS Trương Thị Hòa) cũng vừa được ra mắt. Không quá ồn ào như những cuốn sách best-seller được quảng bá đình đám khác, dòng sách “ngược dòng về xưa” có một đời sống riêng, yên tĩnh nhưng lại có sức hấp dẫn ngầm. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI