Sách hay về tình cha con

14/06/2014 - 08:54

PNO - PN - “Bố là một người khắt khe, lạnh lùng”, bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đó, nếu từng nghĩ như vậy, sau khi đọc quyển sách Quà của bố của Trần Đình Dũng (NXB Phụ Nữ).

edf40wrjww2tblPage:Content

200 trang viết ngập tràn tình yêu thương qua những kỷ niệm nhỏ nhặt mà đầy cảm xúc như bố con đùa vui, khoác vai nhau ở một góc phố Sài Gòn; như con trao bố một chiếc bánh tráng me ngào đong đầy ký ức; như bố gửi email cho con gái để khai trương hộp email lập một năm chưa ai ghé vào; như bố mở chiếc hộp kỳ diệu chứa cuống rốn khô và những chiếc răng sữa của hai con; như bố thổi nhạc vào kẽ răng sún của con để cu cậu tìm được cảm giác thú vị và lấy lại tự tin... Phải rất yêu con, gần con, tác giả mới có được những chi tiết chân thật, sinh động và ngọt ngào như thế. Ngay cả lúc dạy con về giới tính, về sự phát triển của cơ thể, việc phải tránh xa những cạm bẫy của cuộc sống, tác giả vẫn không lên gân, giáo điều mà cái tình vẫn thấm đẫm trang viết nhờ lời văn mộc mạc, dí dỏm, hài hước.

Cuốn sách cho thấy, giá trị người cha trong giáo dục con cái không phải bằng kỷ luật thép mà là sự gượng nhẹ của vòng tay. Vô tình hay hữu ý, tác giả không để người mẹ xuất hiện, như thể vòng tay của ba có thể đủ sưởi ấm đời con theo từng bước trưởng thành. Có lẽ nhiều người sẽ ngập ngừng, rưng rưng khi nghe lời cậu con trai (lúc 12 tuổi) bày tỏ tình cảm với bố: “Con có nói dối bố. Nhưng lúc con ôm bố và nói thương bố là con nói thật đó”. Đọc Quà của bố, dù bạn đã là người mẹ, người cha, hay sắp gánh vác thiên chức này, bạn cũng sẽ tự tin hơn, tỉ mỉ hơn, tinh tế hơn khi đồng hành với thiên thần nhỏ của mình.

Sach hay ve tinh cha con

Nhân Ngày của cha, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều quyển sách về tình cha con, chẳng hạn quyển Nghe bố này, con gái! (lời tâm tình của ông bố Philip Van Munching với thông điệp “lỡ một mai cha ngã trước một chiếc xe buýt thì quyển sách này sẽ thay cha chia sẻ với con mọi điều trong cuộc sống” - NXB Lao động - xã hội); Vì đó là người cha (ghi nhận trải nghiệm làm cha của Giáo sư Trần Văn Khê, của dịch giả Lâm Vũ Thao, họa sĩ - nhà thiết kế Sĩ Hoàng… - NXB Phụ Nữ); Trái tim người cha (tập 23 của Chicken soup for Father’s Soul - Xúp gà của tâm hồn, kể những câu chuyện đáng suy ngẫm về tình cha con - NXB Văn hóa Sài Gòn). Hoặc bạn có thể đọc 350 câu hỏi dành cho bố mẹ trẻ (những kiến thức về chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con những năm đầu đời - NXB Văn hóa thông tin), Một giờ làm bố (quyển sách mỏng nhưng chứa đựng những kinh nghiệm quý báu trong “sự nghiệp” làm bố - NXB Trẻ), Con trai, ba có nhiều điều muốn nói với con và Con gái, ba có nhiều điều muốn nói với con (Những lời tâm tình, dặn dò cho con tuổi mới lớn - NXB Dân Trí)…

 DIỆU HIỀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI