Rưng rưng "tiếng vọng linh hồn"

06/09/2015 - 07:54

PNO - Hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ...Tất cả được nhà báo Hoàng Anh Sướng dựng lại trong tác phẩm "Tiếng vọng từ những linh hồn".

Rung rung

Sau buổi ra mắt tại Hà Nội ngày 25/8, cuốn sách Tiếng vọng từ những linh hồn vừa được giới thiệu đến độc giả TP.HCM. Buổi giao lưu tác giả - tác phẩm có sự tham gia của nữ cựu chiến binh - thượng úy Vũ Thị Minh Nghĩa, người đã tìm kiếm hàng ngàn hài cốt liệt sĩ bằng những cuộc xuyên rừng suốt hơn 13 năm ròng.

“Trong suốt thời gian đó, cháu Sướng (nhà báo Hoàng Anh Sướng, hiện đang công tác tại báo Tuổi trẻ và đời sống) nhiều lần đến nhà, có khi theo tôi hàng tháng trời ở Phú Quốc ghi chép tư liệu. Trong suốt hành trình đằng đẵng tìm kiếm hài cốt đồng đội, mỗi một nắm xương là một câu chuyện tôi giữ lại cho riêng mình. Không nghĩ có ngày sẽ được in thành sách như thế này” - cựu binh Vũ Thị Minh Nghĩa xúc động.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng cho biết, anh theo chân các nhà ngoại cảm bắt đầu từ sự tò mò, vì đề tài hay cho báo: “Nhưng rồi được tận mắt chứng kiến những điều kỳ bí, nỗi khắc khoải của các gia đình liệt sĩ mong tìm thấy dù chỉ là một nắm xương của người thân, tôi mới thấm thía được cái giá phải trả của chiến tranh và viết như một sự chia sẻ trân quý về giá trị của hòa bình”.

Tác giả chọn hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bắt đầu từ những sự kiện vi diệu trong cuộc đời của cựu binh Vũ Thị Minh Nghĩa. Người phụ nữ ấy trở về sau chiến tranh, từng có lần chết đi sống lại.

Cho đến ngày nỗi đau xót cho bao đồng đội còn vùi xác nơi chiến trường trở thành niềm thôi thúc mãnh liệt, chị quyết định từ bỏ cuộc sống của một người phụ nữ có gia đình êm ấm để khăn gói lên đường.

Chị đổi lấy quãng đời còn lại để đi tìm cho được hài cốt đồng đội trong rừng sâu, gia đình tan vỡ, ôm nỗi đau và cả nỗi oan không thể giãi bày. Nhưng cũng từ hành trình đó bấy nhiêu thân phận được tìm thấy.

Những trận càn nơi rừng sâu núi thẳm, những cuộc thảm sát tập thể ở Phú Quốc, những tội ác tày trời của lính Pháp và lính Mỹ, cả nhân cách sáng ngời của những người chiến sĩ anh hùng… đã được tái hiện trong cuốn sách như một phần của lịch sử, của xương máu và hy sinh.

Không chỉ vậy, Hoàng Anh Sướng còn dựng lại chân dung của những liệt sĩ như Hoàng Công Chất, nhà cách mạng Lương Ngọc Quyến, nữ du kích Huỳnh Lan Khanh - con gái của kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát…

Phần lớn các bài viết trong cuốn sách đã được đăng nhiều kỳ trên báo Tuổi trẻ và đời sống gần 10 năm qua. Nhà văn Sương Nguyệt Minh cho rằng: “Tôi đồ rằng, trước và ngay cả lúc tiếp xúc, chứng kiến việc làm, hiệu quả tâm linh của các nhà ngoại cảm thì nhà báo Hoàng Anh Sướng vẫn ít nhiều nghi ngờ.

Cho nên anh đã chọn cách… nói lên sự thật. Tôn trọng thế giới khách quan, anh không áp đặt ý muốn chủ quan mà để người đọc tự nhìn nhận, đánh giá sự việc theo cách riêng.

Sự thật phải có lý thì hành trình tâm linh đi tìm hơn 4.000 hài cốt liệt sĩ ở nhà tù Phú Quốc trong những trang viết của Hoàng Anh Sướng mới lấy được lòng tin và nước mắt nóng hổi của nhiều bạn đọc. Hiện thực và tâm linh đan xen hòa trộn được Hoàng Anh Sướng dựng lại như một bộ phim âm bản đầy xúc động, ám ảnh”.

Đây là tác phẩm thứ tư của nhà báo Hoàng Anh Sướng, sau Những chuyện kỳ bí về thế giới tâm linh, Bùa ngải xứ Mường và Hạnh phúc đích thực.

Người biên tập cuốn sách, nhà văn Tạ Duy Anh nhận xét: “Giống như tên của cuốn sách, sự vang vọng của nó với thời gian và với tâm hồn bạn đọc chắc chắn sẽ vượt xa ra khỏi khuôn khổ của một cuốn phóng sự mô tả hiện thực gớm ghiếc của cuộc chiến tranh; để đồng hành cùng chúng ta như một chứng thực cho phần bi thương nhất của lịch sử dân tộc và để tha thiết nói lên ước muốn được sống trong hòa bình của con người”

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI