Rùng mình với gần 20 con giun mỏ bám lúc nhúc trong ruột bệnh nhân, gây xuất huyết tiêu hóa

13/05/2020 - 15:20

PNO - Gần 20 con giun mỏ bám lúc nhúc ở niêm mạc ruột khiến bệnh nhân nam 36 tuổi phải nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa nghiêm trọng, cơ thể suy kiệt.

Nam bệnh nhân suy kiệt vì nguyên nhân không ngờ là do giun mỏ bám vào ruột non
Nam bệnh nhân suy kiệt sức khỏe vì nguyên nhân bất ngờ do giun mỏ 

Ngày 13/5, ThS.BS Đặng Trung Thành - Phó trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam bị xuất huyết tiêu hóa ồ ạt bởi lý do bất ngờ.

Đó là bệnh nhân L.V.H. (36 tuổi, người dân tộc Dao, ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), được chuyển đến Bệnh viện E cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, suy kiệt, da xanh, mất thăng bằng do mất máu nhiều, mạch nhanh, huyết áp tụt…

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa quyết định theo dõi xuất huyết tiêu hóa và chỉ định nội soi ruột non tìm nguyên nhân.

Kết quả nội soi cho thấy gần 20 con giun trưởng thành bám lúc nhúc ở niêm mạc ruột khiến bệnh nhân thiếu máu trầm trọng. Các bác sĩ đã tiến hành gắp giun và sinh thiết tổn thương cho bệnh nhân.

Bệnh viện E đã gửi mẫu sinh thiết đến Viện Sốt rét ký sinh trùng và côn trùng Trung ương để định danh ký sinh trùng; kết quả khẳng định đó là giun mỏ.

Cùng với giun móc, giun mỏ là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu ở người mang
Cùng với giun móc, giun mỏ là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu ở người nhiễm 

Bác sĩ Đặng Trung Thành cho biết, loại giun này có đôi răng hình bán nguyệt sắc bén, ngoạm vào niêm mạc ruột để hút máu.

Giun mỏ hút khoảng 0,03 – 0,05ml máu/ ngày. Trong khi hút máu, giun tiết ra chất chống đông máu khiến các tổn thương do giun ngoạm vẫn tiếp tục chảy máu, gây nên tình trạng mất máu nhiều ở bệnh nhân.

Hơn nữa, trong quá trình ký sinh và hút máu, loại giun mỏ còn tiết ra độc tố gây ức chế cơ quan tạo máu sản sinh hồng cầu, làm trầm trọng thêm tình trạng mất máu ở bệnh nhân.

“Bệnh không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu mà chủ yếu là triệu chứng thiếu máu nên việc phát hiện, chẩn đoán bệnh nhân mắc giun mỏ rất khó, dễ nhầm lẫn với một số bệnh thiếu máu do viêm loét dạ dày, tá tràng” - bác sĩ Đặng Trung Thành nói.

Khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy, công việc chính của anh H. là trồng cây quế, cây ăn quả nên thường xuyên tiếp xúc với đất nhưng lại không mang đồ bảo hộ. Thậm chí, nam bệnh nhân này còn có thói quen nằm lăn ra nền đất ruộng để ngủ, ăn các loại rau rừng, măng chưa nấu chín, uống nước suối chưa đun sôi...

Cuối tháng 1/2020, bệnh nhân có hiện tượng sụt cân, thường xuyên xuất hiện những cơn đau dữ dội ở vùng thượng vị nên đã đi khám, điều trị ở bệnh viện tuyến dưới, nhưng không đỡ. Sau đó, anh xin chuyển lên Bệnh viện E điều trị.

Hình ảnh gần 20 con giun mỏ lúc nhúc bám trong ruột của bệnh nhân H.
Hình ảnh gần 20 con giun mỏ bám lúc nhúc trong ruột của bệnh nhân H.

Để phòng tránh nhiễm giun sán, đặc biệt là nhiễm giun mỏ, bác sĩ Đặng Trung Thành khuyến cáo, người dân cần bảo đảm vệ sinh, an toàn lao động; giữ vệ sinh cá nhân như rửa tay trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn; không ăn rau sống khi chưa rửa thật sạch; ăn chín uống sôi.

Người tiếp xúc trực tiếp với đất, hàng năm phải khám sức khoẻ và xét nghiệm giun mỏ ít nhất 1 lần/năm. Đồng thời, để tránh bị nhiễm ấu trùng nhiễm, người dân cần có phương tiện bảo vệ như đi ủng, đeo găng tay cao su khi lao động và tiếp xúc với đất. Không dùng phân tươi bón ruộng, không phóng uế bừa bãi, xử lý phân hợp vệ sinh…

Đặc biệt, khi có các biểu hiện của thiếu máu như hoa mắt, chóng mặt, đi tiêu ra phân đen, cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để khám, tư vấn, phát hiện và điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI