57 trẻ mầm non nhiễm giun sán nghi ăn thực phẩm bẩn ở trường

15/03/2019 - 18:25

PNO - Sau vụ việc bếp ăn trường mầm non bị nghi dùng thực phẩm "thối" chế biến thức ăn cho học sinh, hàng trăm phụ huynh đã đưa con em mình đi khám và bất ngờ với kết quả hàng loạt cháu bị nhiễm giun sán.

Ngày 15/3, hàng trăm phụ huynh có con em học tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã đưa con mình đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương để xét nghiệm.

Nguyên nhân sự việc bắt nguồn từ việc bếp ăn của Trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành) bị phát hiện sử dụng thực phẩm nghi không đảm bảo chất lượng, có hiện tượng bị nhiễm sán gạo khi nấu thức ăn cho học sinh.

57 tre mam non nhiem giun san nghi an thuc pham ban o truong
Nhiều học sinh được người thân đưa đi khám

Do nhiều trường học bán trú trên địa bàn huyện Thuận Thành cùng dùng thực phẩm từ Công ty Thành Hương (địa chỉ tại TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) giống như trường mầm non Thanh Khương nên nhiều phụ huynh trong huyện lo lắng đưa con em đi khám.

Tổng cộng có 230 cháu tới khám, trong đó nhiều trường hợp bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, bệnh viện đã có kết quả của 173 trẻ, trong đó 44 trường hợp dương tính với sán dây.

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng đã tư vấn cho phụ huynh các em về việc kiểm tra thêm và biện pháp điều trị, những em âm tính đã được cho về. 

57 tre mam non nhiem giun san nghi an thuc pham ban o truong

Kết quả xét nghiệm của một cháu bé nhiễm giun đũa chó mèo

Nhiều phụ huynh cho biết, có gia đình có 2 cháu bị nhiễm sán, có một số cháu được kết luận âm tính với các loại sán nhưng vẫn được chỉ định dùng thuốc khiến nhiều phụ huynh không khỏi thắc mắc.

57 tre mam non nhiem giun san nghi an thuc pham ban o truong
Trẻ mệt mỏi, cha mẹ lo lắng

Một phụ huynh khác bức xúc: "Thực phẩm ở trường giá cao hơn thực phẩm ngoài chợ, thế nhưng lại không tươi ngon. Phụ huynh đã nhiều lần đề xuất đơn vị cung cấp nhưng không được chấp nhận. Sự việc này khiến chúng tôi thêm nghi ngờ chất lượng thực phẩm mà Thành Hương đang cung cấp cho rất nhiều trường học ở Thuận Thành".

Trước đó, vào cuối tháng 2/2019, phụ huynh phát hiện tại trường mầm non Thanh Khương dùng thịt lợn chứa đầy hạt trắng chế biến thức ăn cho học sinh và đã phản ánh với Ban Giám hiệu nhà trường nhưng không nhận được trả lời thoả đáng.

Công ty Thành Hương - đơn vị cung cấp thực phẩm cho tất cả các trường học trên địa bàn huyện Thuận Thành khẳng định thịt lợn "không có gì bất thường". Tiếp đó, ngày 5/3, phụ huynh lại phát hiện bếp ăn của trường sử dụng thịt gà không đảm bảo chất lượng, sờ vào bị mủn, nhiều loại chân, xương gà dùng để nấu cháo cho các học sinh bốc mùi hôi thối.

Theo ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm sán dây có thể từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, đây không phải là bệnh nguy hiểm, không cần cách ly nên phụ huynh cần bình tĩnh và nên cho con em đi học bình thường.

Việc điều trị có thể thực hiện ngoại trú, việc diệt sán trưởng thành chỉ 1 ngày nhưng để tiêu diệt toàn bộ trứng thì phải mất 2 tuần. Bệnh nhân sẽ chỉ cần uống đủ thuốc trong vòng 15 ngày có thể tiêu diệt hết sán.

Sắp tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương sẽ thông báo cho Cục Y tế dự phòng và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xuống địa phương điều tra về dịch tễ học khiến nhiều trẻ mắc bệnh này.

Còn tại Bệnh viện sốt rét- Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, chiều 15/3 đã có kết quả: 13/135 mẫu dương tính với sán dây. Như vậy, qua xét nghiệm tại hai cơ sở y tế, đến nay tổng cộng đã có 57 trẻ mắc bệnh.

Việt An - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI