Rủ trẻ vị thành niên bỏ nhà đi, có bị tội?

07/11/2020 - 17:36

PNO - Tôi 21 tuổi, có người yêu 15 tuổi. Người yêu tôi bỏ nhà đi và rủ tôi đi cùng. Gia đình của người yêu đã thưa tôi. Xin hỏi, tôi có bị tội không?

* Hỏi: Tôi năm nay 21 tuổi, có người yêu 15 tuổi. Người yêu của tôi không còn cha mẹ, hiện sống với gia đình người cậu ruột. Người yêu tôi bỏ nhà đi và rủ tôi đi cùng. Phát hiện sự việc, gia đình cậu của người yêu tôi đã thưa tôi ra công an. Xin hỏi, tôi có bị tội không? Xin nói thêm là, tôi chưa quan hệ tình dục với người yêu. 

Trần Trung Hiếu 
(thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai)

- Trả lời: Luật không có quy định nào về độ tuổi được yêu. Tuy nhiên, pháp luật lại có những quy định nghiêm khắc nhằm bảo vệ trẻ em.
Điều 325 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người dưới 18 tuổi phạm pháp. Cụ thể, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị phạt tù từ 1-5 năm: rủ rê, lôi kéo, mua chuộc, kích động hoặc xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội hoặc sống sa đọa; đe dọa, uy hiếp, dùng vũ lực hoặc có hành vi khác ép buộc người dưới 18 tuổi phạm tội hoặc sống sa đọa; chứa chấp người dưới 18 tuổi phạm pháp…

Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi: người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị phạt tù từ 7-15 năm:
dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi…

Trong trường hợp của em, nếu em không có hành vi lôi kéo, dụ dỗ nào và người yêu của em cũng không thực hiện hành vi phạm tội hoặc em không có những hành vi phạm tội với cô gái đó (đánh đập, hiếp dâm…) thì em không phạm tội.

Luật sư Nguyễn Thu Đào 

(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI