'Rốn ngập' đường Nguyễn Hữu Cảnh vô hiệu hóa cả máy bơm thông minh, bao giờ hết ngập?

14/11/2019 - 14:07

PNO - Dự án sửa chữa, nâng cao đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công từ ngày 5/10/2019. Dự kiến, đến tháng 12/2020 hoàn thành nhưng các đơn vị cho rằng, phải đến năm 2021, công trình này mới xong.

Sáng 14/11, Hội đồng nhân dân TP.HCM tổ chức cuộc tái giám sát việc thực hiện các dự án giảm ngập nước trên địa bàn Q.Bình Thạnh, đặc biệt là công tác sửa chữa, chống ngập tại “rốn ngập” thuộc tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Tình trạng ngập nặng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh khiến dư luận rất bức xúc trong một thời gian dài. Việc sử dụng hệ thống bơm thông minh vẫn không cải thiện tình hình, thậm chí, có thời điểm, "rốn ngập" này vô hiệu hóa cả hoạt động của máy bơm thông minh.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, sở dĩ đường Nguyễn Hữu Cảnh (hoàn thành trước năm 2008) rơi vào tình trạng ngập nặng là do các tuyến cống dọc đường nằm trong khu vực nền đất rất yếu, bị lún cục bộ một đoạn dài và hiện bị xuống cấp, mặt đường bị trũng cục bộ và thấp hơn so với cao trình đỉnh triều cường.

Để giải quyết, UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư triển khai dự án sửa chữa tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Ngày 5/10/2019, dự án đã khởi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020 với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc sửa chữa này được đánh giá là ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà dân hai bên.

Tại buổi giám sát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho biết, trước ý kiến nâng đường ảnh hưởng đến nhà dân, chủ đầu tư đã làm việc với tổng cộng 138 hộ bị ảnh hưởng bởi việc nâng cao mặt đường về phương án, thiết kế công trình. 

Tất cả các hộ dân đều đồng thuận.

'Ron ngap' duong Nguyen Huu Canh vo hieu hoa ca may bom thong minh, bao gio het ngap?
Cuộc tái giám sát của HĐND TP.HCM về công tác chống ngập tại Q.Bình Thạnh sáng 14/11

Theo đó, thiết kế của tuyến đường sẽ khôi phục lại cao độ mặt đường được thiết kế từ năm 1997, chia thành nhiều phân đoạn nâng cao khác nhau.

“Có nhiều đoạn đường sẽ nâng từ 5-10cm, có đoạn tới 50-70cm và có đoạn tới 1.2m. Trong đó, chênh trên 15cm có 68 hộ dân; chênh trên 30cm có 30/68 hộ dân này” - đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho hay.

Đối với các hộ dân có nhà ở chênh quá cao so với mặt đường được nâng, chủ đầu tư  khẳng định, sẽ thực hiện theo phương án bố trí bậc tam cấp và chừa lối đi cho họ.

'Ron ngap' duong Nguyen Huu Canh vo hieu hoa ca may bom thong minh, bao gio het ngap?
Ít nhất, đến tháng 4/2021, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh mới hết ngập, chậm so với kế hoạch đặt ra

HĐND TP.HCM chất vấn, liệu sau khi sửa chữa, tuyến đường này có còn tình trạng ngập?

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẳng định, dự án sẽ đảm bảo được mục tiêu chính là tiêu thoát nước.

Tuy nhiên, hiện dự án này đang trong tình trạng vừa thi công vừa khai thác, với rất nhiều dự án chồng lấn đan xen dọc tuyến do đó khả năng cao không hoàn thành tiến độ.

Ít nhất, đến tháng 4/2021, dự án mới đảm bảo được hoàn thành.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI